Sau vụ đóng cửa lãnh sự quán, Mỹ - Trung tiếp tục "khẩu chiến"

06:50 | 31/07/2020

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming cáo buộc Mỹ đang cố châm ngòi "Chiến tranh Lạnh", trong khi, phía Washington nói rằng "thủy triều đang đổi hướng" với Bắc Kinh.
Sau vụ đóng cửa lãnh sự quán, Mỹ - Trung tiếp tục
Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming (Ảnh: Getty)

Đại sứ Liu Xiaoming ngày hôm nay, 30/7, cáo buộc rằng Mỹ đang “cố châm ngòi một cuộc Chiến tranh Lạnh mới” với Trung Quốc vì Washington đang tìm kiếm “con dê tế thần” trước kỳ bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Ông Liu cáo buộc rằng Mỹ là bên muốn bắt đầu Chiến tranh Lạnh nên Trung Quốc buộc phải đáp trả. “Chúng tôi không có hứng thú với Chiến tranh Lạnh, chúng tôi không có hứng thú với bất cứ cuộc chiến nào”, ông Liu nói.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Washington cố biến Bắc Kinh thành “dê tế thần” và “đổ lỗi cho Trung Quốc vì các vấn đề của họ”.

“Họ muốn làm tất cả mọi thứ, bao gồm coi Trung Quốc như kẻ thù. Có thể họ nghĩ họ cần kẻ thù, họ nghĩ họ muốn Chiến tranh Lạnh nhưng chúng tôi không muốn thế, chúng tôi liên tục nói với Mỹ rằng, Trung Quốc không phải kẻ thù, Trung Quốc là bạn bè và đối tác của các bạn”, ông Liu cho hay.

Cũng trong hôm nay, ông Liu đã cảnh báo Anh rằng nước này sẽ “không có tương lai” nếu cố gắng tách rời Trung Quốc.

“Thật khó tưởng tượng một “nước Anh toàn cầu” mà không có sự tham gia của Trung Quốc. Tách rời khỏi Trung Quốc nghĩa là tách rời khỏi cơ hội, sự phát triển và tách rời khỏi tương lai”, ông Liu nói.

Ông Liu cũng nói rằng Anh sẽ “phải trả giá” nếu muốn coi Trung Quốc là một quốc gia thù địch.

Cảnh báo của ông Liu được đưa ra trong bối cảnh Anh hồi giữa tháng đã bất ngờ thay đổi quyết định, “cấm cửa” Huawei tham gia mạng 5G.

Đây là động thái đảo ngược từ phía Anh, khi hồi tháng 1 nước này đã cho phép Huawei có thể tiếp cận hạn chế với việc cung cấp thiết bị cho mạng 5G.

Trước đó, Mỹ từng nhiều lần cảnh báo Anh về những lo ngại liên quan tới an ninh quốc gia khi dùng thiết bị Huawei. Hãng viễn thông lớn nhất Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc.

Ngoại trưởng Mỹ: “Thủy triều đang đổi hướng” với Trung Quốc

Sau vụ đóng cửa lãnh sự quán, Mỹ - Trung tiếp tục
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pompeo hôm 30/7 nói rằng “thủy triều đang đổi hướng” trong cách Mỹ ứng phó với Trung Quốc, nhấn mạnh có một sự ủng hộ quốc tế với chính sách của Washington với Bắc Kinh, bao gồm việc Mỹ tăng cường hoạt động trên Biển Đông và việc Mỹ phản đối dùng công nghệ Trung Quốc trong mạng 5G quốc tế.

Bình luận cứng rắn của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung đang leo thang. Trước phiên điều trần tại ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, Ngoại trưởng Pompeo cáo buộc Trung Quốc là “mối đe dọa trung tâm của thời đại chúng ta”

Trong những ngày qua, Mỹ và Trung Quốc đã đóng cửa lãnh sự quán lẫn nhau ở Houston, Texas và Thành Đô, Tứ Xuyên. Ông Pompeo tố lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là “trung tâm gián điệp”.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng chính sách đối ngoại cứng rắn của Mỹ đang khiến quốc tế “thức tỉnh” trước mối đe dọa của Trung Quốc. “Các thượng nghị sĩ, thủy triều đang đổi hướng”, ông Pompeo nói.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc