Công ty than Mạo Khê

Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

07:35 | 31/05/2016

592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), những năm gần đây, công tác này luôn được Công ty Than Mạo Khê chú trọng, mang lại những hiệu quả rõ rệt.  

Nhiều biện pháp bảo vệ môi trường

Với đặc thù vừa khai thác than lộ thiên và hầm lò có quy mô lớn nên những tác động đến môi trường như khói, bụi, tiếng ồn… là điều khó tránh khỏi trong hoạt động của Công ty Than Mạo Khê. Nhận thức được điều này, công ty đã áp dụng nhiều biện pháp BVMT. Tính trung bình mỗi năm đơn vị dành hàng chục tỉ đồng để xây dựng, lắp đặt các hệ thống, thiết bị hiện đại nhằm cải thiện môi trường làm việc cho người lao động.

Trong công tác quản lý tài nguyên, đất đai và BVMT, thực hiện các quy định ngày càng khắt khe trong công tác bảo vệ môi trường, song song với nhiệm vụ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, công ty đã ký hợp đồng với Trung tâm Quan trắc tài nguyên môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh để thực hiện quan trắc môi trường; kiểm tra các thông số về nước thải cũng như nguồn nước tiếp nhận mỗi quý một lần để phát hiện, xử lý kịp thời.

Ngoài ra, đơn vị cho lắp đặt hệ thống chống bụi trong và ngoài hầm lò tạo môi trường làm việc thông thoáng cho công nhân, lắp đặt hệ thống lưới phun sương tại các khu vực nhà sàng, tuyến đường vận chuyển nội bộ, thay thế việc vận chuyển than bằng ôtô sang dùng hệ thống băng tải. Đồng thời trang bị các thiết bị khai thác hầm lò hiện đại, như: Hệ thống máy khấu tổ hợp, giàn chống bằng thủy lực tân tiến, vừa làm tăng năng suất lao động, vừa đảm bảo sức khỏe cho công nhân…

san xuat gan voi bao ve moi truong
Công nhân Than Mạo Khê

Bên cạnh đó, công ty cũng đã thực hiện đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án được phê duyệt để theo dõi, cập nhật các thông số môi trường. Đặc biệt, công ty còn tổ chức cho cán bộ, công nhân viên thu gom, phân loại, xử lý chất thải công nghiệp tại nguồn một cách chuyên nghiệp, bài bản. Đơn vị cũng phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc TKV và địa phương để xử lý nguồn phát thải này theo đúng quy trình kỹ thuật. Trong quá trình bốc xúc đất, đá, công ty đã nghiên cứu, quy hoạch vùng đổ thải hợp lý, đúng vùng được giao quản lý.

Hướng tới mục tiêu khai thác xanh

Thời gian trước, khu vực dân cư ở đây bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi tình trạng bụi bặm, ô nhiễm không khí do khai thác than. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ các giải pháp quyết liệt của chính quyền địa phương và các đơn vị ngành than trong công tác BVMT, đặc biệt từ khi có hệ thống băng tải vận chuyển than, môi trường khu vực này đã được cải thiện rất nhiều. Trong các năm 2012-2013, công ty đã triển khai một loạt dự án, cải tạo hệ thống vận chuyển than bằng băng tải, đường ống khép kín chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than cám bằng đường bộ, tiêu biểu là hệ thống băng tải cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê. Việc đưa hệ thống băng tải vào hoạt động đã mang lại hiệu quả rõ rệt, hạn chế được khói bụi phát tán ra môi trường ở khu dân cư cũng như môi trường sản xuất trong mỏ.

Cùng thời điểm đó, công ty đã cải tạo và nâng cấp trục đường chính vận chuyển than từ mỏ ra điểm tập kết (từ trạm Non Đông đến cảng Bến Cân). Đặc biệt, công ty đã đầu tư xây dựng và hoàn thiện 4 trạm xử lý nước thải, gồm: 2 trạm xử lý nước thải hầm lò công suất 1.800m3/giờ và 2 trạm xử lý nước thải sinh hoạt có công suất 500m3/ngày đêm. Các công trình này đã giúp xử lý toàn bộ nguồn nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định trước khi xả ra môi trường.

Để giảm thiểu lượng bụi phát sinh trong quá trình khai thác, sàng tuyển và cải thiện điều kiện khí hậu, điều kiện làm việc cho công nhân, công ty đã đầu tư hơn 7 tỉ đồng lắp đặt hệ thống chống bụi khu vực nhà sàng 56 và tuyến đường khu vực cửa lò. Trong năm 2015, công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nạo vét, khơi thông hệ thống suối Cầu Lim đoạn qua khu vực dân cư phường Mạo Khê, giúp bảo đảm tiêu thoát nước, giảm úng, lụt cục bộ cho khu dân cư với giá trị thực hiện là 1,5 tỉ đồng.

Từ đầu năm đến nay, công ty đã chi gần 25 tỉ đồng cho việc triển khai thực hiện 15 dự án cải tạo môi trường như cải tạo mở rộng bề mặt, gia cố thêm hệ thống rãnh thoát nước và một số vị trí xói mòn do mưa lũ gây ra, giúp phương tiện qua lại an toàn trên tuyến đường bê tông từ đường sắt quốc gia nối với cầu Non Đông có chiều dài 1,2km, với tổng mức đầu tư 12,3 tỉ đồng. Đầu tư hơn 3 tỉ đồng cho việc nạo vét hệ thống suối, cải tạo bờ kè đập bãi thải có khối lượng 25.000m3 đất đá…

Trong quá trình hoạt động sản xuất, công ty luôn thực hiện đầy đủ các quy trình, biện pháp BVMT cũng như báo cáo tác động môi trường và chủ động ứng phó đối với tình huống xấu xảy ra. Bên cạnh việc đầu tư công nghệ vào sản xuất và bảo vệ môi trường mỏ, Công ty Than Mạo Khê còn rất chú trọng tới công tác bảo vệ môi trường tại các khu vực sản xuất một cách bền vững. Hằng năm, Công ty đều thực hiện trồng cây xanh cải tạo phục hồi môi trường tại các bãi thải. Có thể thấy, công tác BVMT của Công ty Than Mạo Khê đã tuân thủ mọi quy định của pháp luật. Trong thời gian tới Công ty tiếp tục triển khai nhiều biện pháp hơn nữa, qua đó, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Minh Châu

Năng lượng Mới số 527

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps