Sản lượng OPEC+: Đồng minh Ả rập Xê-út của Mỹ đang nghiêng về Nga và Trung Quốc

20:40 | 25/04/2022

1,116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi Thái tử Mohammed bin Salman của Ả rập Xê-út từ chối các cuộc điện thoại của Tổng thống Joe Biden thì tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử đã điện đàm, thảo luận về sự hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ OPEC+.
Sản lượng OPEC+: Đồng minh Ả rập Xê-út của Mỹ đang nghiêng về Nga và Trung Quốc
Thái tử Ả rập Xê-út Mohammed bin Salman.

Kremlin nói các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê-út và Nga đã “đánh giá tích cực” về sự hợp tác của Ả Rập Xê Út và Nga trong nhóm OPEC+.

Cơ quan Báo chí Ả Rập Xê-út (SPA) cho biết hai bên thảo luận quan hệ song phương giữa hai nước và các cách để tăng cường chúng trong tất cả các lĩnh vực theo cách đạt được lợi ích của hai quốc gia.

Bất chấp sự hỗn loạn trên thị trường dầu mỏ và năng lượng toàn cầu, OPEC + đã công khai đưa ra lập trường thống nhất khi nhắc lại rằng không phải các nguyên tắc cơ bản hiện đang khiến giá dầu tăng cao hơn. Và bất chấp lời kêu gọi từ nhiều quốc gia tiêu thụ dầu để tăng sản lượng hơn kế hoạch, liên minh vẫn tiếp tục duy trì mức tăng hàng tháng 400.000 thùng / ngày (bpd), như đã thỏa thuận vào mùa hè năm ngoái.

Cuộc họp tiếp theo của nhóm OPECezdúz+ dự kiến ​​diễn ra vào ngày 5/5 để quyết định mức sản lượng cho tháng Sáu. Lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu do Trung Quốc đóng cửa, OPEC + đã không bơm đến hạn ngạch trong nhiều tháng. OPEC chỉ tăng sản lượng dầu của mình lên chỉ 57.000 thùng / ngày trong tháng 3 so với tháng 2, do các thành viên châu Phi đang đấu tranh để bơm thêm dầu thô bù đắp một phần mức tăng của các thành viên OPEC cốt lõi ở Trung Đông.

Sản lượng tại nước thành viên quan trọng ngoài OPEC – LB Nga - đã bắt đầu có dấu hiệu khó khăn khi dung lượng lưu trữ đầy lên, cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần vận chuyển khiến Nga không thể xuất khẩu tất cả lượng dầu không mong muốn ở phương Tây sang Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời cắt giảm các nhà máy lọc dầu. Do đó, các công ty đang giảm sản lượng khai thác dầu thô.

OPEC+ gặp khó khăn trong việc hoàn thành các mục tiêu sản xuất của mình, với ước tính chỉ ra rằng OPEC+ đã bơm 1 triệu thùng/ngày dưới hạn ngạch tổng thể.

Nhưng OPEC hiện dự kiến ​​tăng trưởng nhu cầu thấp hơn trong năm nay sau khi tuần trước cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu cho năm 2022 gần 500.000 thùng / ngày do tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến ​​thấp hơn với cuộc chiến của Nga ở Ukraine và sự trở lại của COVID ở Trung Quốc.

Nhà Trắng đã từ bỏ việc yêu cầu Ả Rập Xê-út bơm thêm dầu sau khi bị vương quốc này liên tục từ chối, dấu hiệu mới nhất cho thấy sự rạn nứt ngày càng gia tăng giữa hai quốc gia, theo The Wall Street.

Ả Rập Xê-út và Nga là những thành viên quan trọng của liên minh các nhà sản xuất dầu OPEC +, đã quyết định chỉ tăng sản lượng một chút vào cuối tháng 3, bất chấp giá toàn cầu tăng.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với The Journal rằng, sau khi từ bỏ nỗ lực thúc đẩy Saudi Arabia tăng sản lượng dầu, thay vào đó, Mỹ bắt đầu yêu cầu Saudi không làm bất cứ điều gì có thể gây tổn hại đến nỗ lực của phương Tây ở Ukraine.

Ả Rập Xê-út là một trong những quốc gia không lên án Nga, Thái tử Mohammed gần đây đã đề nghị hòa giải các cuộc đàm phán hòa bình.

Quyết định của Ả Rập Xê-út khiến Mỹ thất vọng, và minh chứng cho sự rạn nứt ngày càng gia tăng giữa Biden và Thái tử Mohammed.

Mối quan hệ Mỹ-Ả rập Xê-út từ lâu đã được củng cố bằng việc trao đổi vũ khí của Mỹ và đảm bảo an ninh để tiếp cận dầu mỏ của Ả rập Xê-út. Nhưng mối quan hệ đó hiện nay đang chịu thử thách.

Hơn nữa, Ả Rập Xê-út được coi là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Trung Quốc và là điểm đến của các khoản đầu tư ra nước ngoài của Ả Rập Xê Út.

Ả Rập Xê-út là quốc gia Ả Rập thu hút lượng đầu tư lớn nhất của Trung Quốc, với tổng số 5,5 tỷ đô la, tiếp theo là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với Các khoản đầu tư của Trung Quốc là 4,32 tỷ đô la. Hai nước đã có các thỏa thuận kinh tế trị giá 65 tỷ đô la bao gồm tất cả các lĩnh vực từ năng lượng đến vũ trụ.

Kế hoạch lớn của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ, trong đó liên minh kinh tế và công nghiệp chiến lược với Trung Quốc là một phần của việc đạt được các mục tiêu của tầm nhìn 2030.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Ả-rập Xê-út là những người bạn tốt và chị em tin cậy lẫn nhau , tìm kiếm sự phát triển chung và luôn hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của họ và quốc gia của mình ủng hộ Ả Rập Xê-út trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh, phẩm giá quốc gia và các chiến lược phát triển chính của nước này, chẳng hạn như Sáng kiến ​​Trung Đông Xanh và Tầm nhìn 2030.

Elena