'Săn' chim công hàng chục triệu đồng làm quà biếu Tết

07:27 | 08/01/2016

1,915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần Tết Nguyên đán, nhiều người tìm đến tận các trang trại lựa chọn đôi công ưng ý nhất làm quà biếu, chơi cảnh. Đặc biệt, một số người lại mua chim công về chế biến món ăn.
san chim cong hang chuc trieu dong lam qua bieu tet
Cặp chim công ngũ sắc được hét giá vài chục triệu.

Theo chân những người đang cần tìm mua chim công, chúng tôi đã tiếp cận với một trang trại chuyên nuôi và cung cấp chim thịt trên địa bàn Hà Nội. Cơ sở này có tên là trang trại Vườn Chim Việt, địa chỉ tại Khu Sinh Thái Xã Đông Mỹ (Thanh Trì, TP Hà Nội).

Tại đây, rất nhiều chim công được nhốt trong các chuồng nuôi lớn, bên ngoài được quây kín bằng lưới thép. Mỗi chuồng nuôi rộng khoảng 20-30m² và được chia thành nhiều khu khác nhau. Trong đó có từ 4-6 con trưởng thành, hoặc 10-15 con độ 6 đến 12 tháng tuổi. Một nửa diện tích của chuồng nuôi được che bạt thấp để làm chỗ cho công trú ẩn. Trong khu chuồng nuôi mới xây dựng được trồng rất nhiều cây, nền đất phủ đầy cát.

san chim cong hang chuc trieu dong lam qua bieu tet
Cận cảnh đàn chim công đang được các đại gia săn làm đặc sản biếu Tết.

Chủ trang trại tên Trần Nhữ Giáp nhận định: “Số lượng khách đến mua chim công tại trang trại dịp này tăng đột biến. Ngày nay, người ta nuôi chim công không chỉ để thưởng ngoạn, những người có tiền họ còn mua về để chế biến ra các món ăn vào dịp Tết. Không những thế, trong lĩnh vực phong thủy, chim công tượng trưng cho sự phú quý giàu sang mang lại may mắn cho gia chủ nên nó là vật nuôi được nhiều thương nhân săn lùng. Tại trang trại, hiện có gần vài chục cặp công với giá lên tới 20-30 triệu đồng nhưng vẫn "cháy" hàng bởi có quá nhiều người đặt trước”.

san chim cong hang chuc trieu dong lam qua bieu tet
Trang trại Vườn Chim Việt tại Thanh Trì, TP Hà Nội.

Anh Giáp cho biết thêm, chim công có 2 loài phổ biến được các trang trại nuôi dưỡng là công Má Vàng và loài công Ấn Độ bởi nó dễ thuần hóa và thích nghi với điều kiện và khí hậu của nước ta. Tuy nhiên, so với những loài công được phát hiện trong tự nhiên thì giá của nó chỉ cũng chỉ bằng phân nửa. Việc nhân giống nhân tạo cho ra những cặp chim công không hoàn hảo nhưng làm cho giá thành của công được hạ thấp. Vì thế, nhiều người có khả năng sở hữu nó. Đối với chim nuôi, chim trống khi trưởng thành cơ thể dài hơn 2,1m  với bộ đuôi dài tới 1,5m, đủ màu sặc sỡ.

Còn tại trang trại nuôi chim công quý hiếm có tiếng ở xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) những ngày này, hai vợ chồng ông Nguyễn Hữu Khởi đang tất bật chăm sóc đàn công cho khách đặt. Chia sẻ với phóng viên, ông Khởi cho biết: “Từ đầu tháng đến giờ cũng có nhiều khách hàng từ khắp nơi trong cả nước gọi về mua đặt hàng, nhưng do nuôi ít nên phần lớn tôi cũng chỉ để chim công cho người quen”.

Ông Khởi cũng cho hay, gia đình ông đang nuôi khoảng trên dưới 10 cặp công thuộc dòng quý hiếm, hiện ông mới chỉ nhận lời bán cho 2, 3 khách quen với giá từ 15 đến trên 20 triệu đồng/cặp. “Dù còn hàng nhưng hầu như ai gọi điện số lạ tôi cũng báo hết hàng, hứa chờ khi nào hàng có sẽ báo lại” - ông Khởi tiết lộ.

san chim cong hang chuc trieu dong lam qua bieu tet
Chim công được voi là là loài chim quý, ngoại hình đẹp với bộ lông đuôi dài sặc sỡ.

Do loài công khó nhân giống nên ông chỉ dám bán cầm chừng nhằm giữ lại mấy cặp làm giống. Ông Khởi cho biết thêm, các khách đặt mua đợt này chủ yếu là khách quen ở các công ty, doanh nghiệp ở Hà Nội mua theo cặp trống, mái loại trưởng thành.

“Tiền với họ không thành vấn đề, cứ miễn sao chim có mã lông, múa đẹp, chắc thịt là họ ưng. Hiện, họ đã đặt cọc tiền, và nhờ gia đình tôi nuôi đến giáp Tết mới lấy chim công biếu Tết”, ông Khởi chia sẻ.

Lý giải việc các đại gia chọn mua chim công làm hàng biếu và thịt, ông Khởi cho rằng, chim công ngoài vẻ đẹp tuyệt vời ở bộ lông dùng để trang trí nhà cửa, biệt thự, ăn thịt loài chim đẹp nhất thế giới này còn thể hiện cho sự giàu sang, quyền quý. Đặc biệt, theo Đông y, thịt chim công không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có khả năng giải độc cho cơ thể người rất tốt.

san chim cong hang chuc trieu dong lam qua bieu tet
Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu mua chim công để làm quà biếu Tết.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh cho biết: “Trong điều kiện hiện nay, nhiều gia đình có điều kiện đang bị chi phối bởi trào lưu “phú quý sinh lễ nghĩa”, họ cho rằng đầu tư tiền bạc vào các lễ vật cầu kỳ, đắt tiền sẽ được tổ tiên phù trợ. Tin đồn nuôi chim công để hút sinh khí nhằm mang lại tiền tài, lợi lộc hay việc thưởng thức những món được chế biến từ chim công để mong phát đạt trong làm ăn là không có căn cứ. Bởi cứ quan niệm “trần sao thì âm vậy” thì việc muốn giàu sang phú quý là tự ở bản thân mỗi người. Không nên thần thánh hóa động vật vô tri để phải mất tiền, rước lo âu”. 

Thảo Phượng