Samsung Electronics đầu tư hơn 5 tỷ USD để đạt mục tiêu net-zero vào năm 2050

13:30 | 16/09/2022

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất chip và di động lớn nhất thế giới Samsung Electronics cho biết sẽ đầu tư hơn 7 nghìn tỷ won (5,02 tỷ USD) vào năm 2030 như một phần của các sáng kiến ​​môi trường sâu rộng nhằm hướng đến mục tiêu không phát thải ròng (net-zero) vào năm 2050.

Theo đó, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc sẽ chi tiền cho việc nghiên cứu và phát triển công nghệ nhằm lọc khí nhà kính và thu giữ carbon dioxide được tạo ra trong quá trình sản xuất chip. Ông Kim Soo-jin, Trưởng nhóm chiến lược ESG của Samsung cho biết Tập đoàn này cũng đồng thời đang tìm cách làm cho các thiết bị của mình trở nên trung tính với carbon sớm hơn vào năm 2030 và có kế hoạch thúc đẩy tái chế các nguồn tài nguyên như lithium và nhựa.

"Những hoạt động này cuối cùng nhằm đáp ứng nhu cầu từ khách hàng của chúng tôi... để chúng tôi nâng cao sự quan tâm đến sản phẩm của mình. Có những chi phí, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra một cơ hội kinh doanh”, ông Kim cho biết thêm.

Samsung Electronics đầu tư hơn 5 tỷ USD  để đạt mục tiêu net-zero vào năm 2050
Samsung Electronics đầu tư hơn 5 tỷ USD để đạt mục tiêu net-zero vào năm 2050

Samsung cho biết họ đã tham gia một nhóm các tập đoàn toàn cầu cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo được gọi là RE100, theo bước chân của các tập đoàn toàn cầu như Apple, TSMC và Intel.

Các nhà phân tích cho biết, Hàn Quốc cũng đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 nhưng đây là thách thức đối với một quốc gia có ngành công nghiệp nặng đáng kể bao gồm đóng tàu và thép.

Theo số liệu của Bộ Công nghiệp Hàn Quốc thì quốc gia này phụ thuộc vào than và khí đốt cho hơn 60% sản lượng điện, trong khi năng lượng tái tạo chỉ được sử dụng cho 6% sản lượng điện.

Đối với các nhà máy chip của Samsung và các nhà sản xuất khác ở Hàn Quốc, năng lượng ổn định và giá cả phải chăng là chìa khóa để cạnh tranh, nhưng những tiến bộ trong năng lượng tái tạo cho đến nay quá chậm để đáp ứng các tiêu chí này, theo các nhà phân tích.

Các khách hàng và nhà đầu tư của Samsung, với các mục tiêu trung hòa carbon của riêng họ, từ lâu đã kêu gọi các mục tiêu môi trường rõ ràng hơn từ Samsung.

"Trong khi số lượng phát thải carbon của nó tiếp tục tăng, Samsung Electronics đã trì hoãn việc đưa ra cam kết rõ ràng (về) làm thế nào để giảm lượng khí thải carbon một cách có ý nghĩa. Đây là mối quan tâm ngày càng tăng đối với các nhà đầu tư dài hạn", Yoo-Kyung Park, Giám đốc phụ trách đầu tư và quản trị của APG Asset Management khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một cổ đông của Sámung cho hay.

Công ty cho biết mảng kinh doanh chip và linh kiện chiếm 15,6 triệu hay 90% trong tổng số 17,4 triệu tấn khí nhà kính mà Samsung Electronics thải ra vào năm 2021, trong khi mảng kinh doanh thiết bị, bao gồm cả di động, chiếm 10%.

Hơn nữa, mảng kinh doanh chip và linh kiện của Samsung đã sử dụng 144 triệu tấn nước vào năm 2021, bằng 88% trong số 164 triệu tấn mà công ty đã sử dụng. Samsung đang đặt mục tiêu giữ nước rút khỏi các nguồn ở mức năm 2021 trong khi sản xuất chip mở rộng.

Ngoài mục tiêu không phát thải và sử dụng nước ròng, Samsung có kế hoạch tăng cường tái chế các nguồn tài nguyên như lithium và coban được sử dụng trong các thiết bị của Samsung.

Công ty hiện đang thu gom rác thải điện tử ở khoảng 50 quốc gia, thêm vào đó nó đang đặt mục tiêu thực hiện việc này ở khoảng 180 quốc gia vào năm 2030.

Samsung cũng đang tìm cách nâng tỷ lệ nhựa tái sử dụng trong các thiết bị của mình lên 50% tổng lượng nhựa vào năm 2030 và 100% vào năm 2050, đồng thời thúc đẩy sản xuất chip và thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Samsung đặt mục tiêu  kim ngạch xuất khẩu đạt 69 tỷ USD, đầu tư thêm 3,3 tỷ USD tại Việt NamSamsung đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 69 tỷ USD, đầu tư thêm 3,3 tỷ USD tại Việt Nam
Thị trường hydro xanh toàn cầu sẽ tăng hơn 6.000% vào năm 2031Thị trường hydro xanh toàn cầu sẽ tăng hơn 6.000% vào năm 2031
Intel cam kết không phát thải ròng trong các hoạt động toàn cầu của mình vào năm 2040Intel cam kết không phát thải ròng trong các hoạt động toàn cầu của mình vào năm 2040
Samsung đầu tư 206 tỷ USD vào năm 2023 để tăng trưởng sau đại dịchSamsung đầu tư 206 tỷ USD vào năm 2023 để tăng trưởng sau đại dịch
Làm thế nào để thế giới đạt mục tiêu net-zero CO2 trước năm 2050?Làm thế nào để thế giới đạt mục tiêu net-zero CO2 trước năm 2050?

PV