Sakhalin-2 bỏ lỡ các mục tiêu sản lượng sau khi ExxonMobil rời đi

10:03 | 01/03/2023

787 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu khí của Nga tại dự án Sakhalin-1 ở Viễn Đông chỉ bằng một nửa so với dự kiến ​​​​vào năm 2022 sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, kéo theo một loạt lệnh trừng phạt của phương Tây, dẫn đến sự ra đi của ExxonMobil.
Sakhalin-2 bỏ lỡ các mục tiêu sản lượng sau khi ExxonMobil rời đi

Trong một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thống đốc bang Sakhalin Valery Limarenko cho biết, sản lượng tại Sakhalin-2 chưa đạt 50% so với kế hoạch, Reuters đưa tin.

Ông Limarenko nói: "Đầu tiên, vào hồi tháng 5, việc khai thác dầu thực tế đã bị dừng lại và tiếp theo đó là khí đốt vào tháng 9. Chúng tôi đã mất một lượng lớn, hơn một nửa, so với kế hoạch hàng năm".

Tháng 9 năm ngoái chứng kiến ​​sản lượng dầu khoảng 84.000 thùng mỗi ngày, thấp hơn một nửa so với dự kiến.

Thống đốc Limarenko làm rõ thêm rằng ngân sách khu vực sẽ mất khoảng 664 triệu USD do mức khai thác thấp hơn, đồng thời lưu ý rằng 2/3 ngân sách khu vực đến từ thuế dầu khí.

"Chúng tôi bằng cách nào đó sẽ vượt qua được, nhưng vấn đề này thực sự đang tồn tại", Limarenko nói với Putin.

Được biết, văn phòng Tổng công tố Nga đang đòi khoảng 220 triệu USD tiền thuế chưa nộp từ Exxon.

Tháng 4/2022, Exxon tuyên bố bất khả kháng đối với dự án Sakhalin-1 do lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow. Trước khi xảy ra xung đột ở Ukraine, dự án đã xuất khẩu khoảng 273.000 thùng dầu thô Sokol mỗi ngày, với điểm đến chính của các chuyến hàng là Hàn Quốc. Dầu thô Sakhalin-1 cũng được vận chuyển đến Nhật Bản, Úc, Thái Lan và Mỹ.

Đầu tháng 1 năm nay, Nga tuyên bố rằng họ đã đẩy mạnh khai thác tại Sakhalin-1, hy vọng mỏ này sẽ sớm bắt đầu bơm 220.000 thùng/ngày, tăng từ 150.000 thùng/ngày vào thời điểm đó.

Bình An