Sách "Người mẹ sông Hồng": Văn hóa Bắc bộ qua lời kể của sông

16:44 | 18/12/2019

852 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tiếp nối dòng mạch sách cho trẻ tìm về với văn học, văn hóa, “Người mẹ sông Hồng” nằm trong serie 3 cuốn sách “Câu chuyện dòng sông” của tác giả Thủy Nguyên đã chính thức được ra mắt.

“Người mẹ sông Hồng” là cuốn sách thứ 3 mà tác giả Thủy Nguyên cho ra mắt trong năm 2019. Trước đó là 2 cuốn: Chàng chai Cửu LongEm gái Sông Hương.

Xuyên suốt sách “Người mẹ sông Hồng” là khúc hát của Sông Hồng, những nơi sông đi qua, những điểm văn hóa đặc sắc thú vị từ các vùng đất bên sông,… Trẻ được dẫn dắt bước vào thế giới văn hóa Bắc bộ qua lời sông kể giản dị, gần gũi để từ đó hiểu hơn về vai trò sông nước, ý thức hơn về việc giữ gìn nguồn tài nguyên vật chất lẫn tinh thần mà sông ban tặng.

sach nguoi me song hong van hoa bac bo qua loi ke cua song
Quyền sách Người mẹ sông Hồng

Tác giả Thủy Nguyên chia sẻ: “Nếu Thiện và Ác và Cổ tích là thế giới cổ tích dung dị thì 3 cuốn sách trong “Câu chuyện dòng sông” lại kén chọn hơn một chút vì là cả một chuỗi kiến thức về văn hóa vùng miền qua lời kể của sông.

Với những bé đang ở độ tuổi bắt đầu tập đọc, mình nghĩ sách là lựa chọn phụ huynh có thể tham khảo. Con sẽ được dẫn dắt qua các hành trình: tìm về nguồn gốc bí hiểm của sông, lịch sử vùng sông xưa, con người hai bên bờ sông nước, sắc màu lễ hội,… Những trẻ lớn hơn, mình kỳ vọng các con sẽ say mê tìm về một trong những con sông nguồn cội, dòng sông lớn của đất Việt mến yêu. Dù rằng thiên nhiên, môi trường đang kêu cứu, nhưng hãy cứ nghe sông kể về hành trình đẹp đẽ nơi mình đi qua, để thêm yêu và thêm ý thức giữ gìn, bảo vệ, thêm tình yêu dành cho thiên nhiên và con người 3 vùng miền trên mảnh đất hình chữ S”.

sach nguoi me song hong van hoa bac bo qua loi ke cua song
Tác giả Thủy Nguyên

Qua Chàng chai Cửu Long, Em gái sông Hương và mới nhất là Người mẹ sông Hồng, bằng những mẩu chuyện mang thông tin cô đọng, bằng những minh họa sống động và gần gũi, bộ sách “Câu chuyện dòng sông” đã mang đến cho bạn đọc một cái nhìn bao quát về quá trình hình thành và phát triển trên lưu vực 3 con sông quan trọng của nước Việt mến yêu. Với bộ sách này, không chỉ giúp bạn đọc thêm yêu quí những dòng sông nguồn cội, mà còn ý thức hơn trong việc gìn giữ nguồn tài nguyên vật chất lẫn tinh thần mà những dòng sông đã trao tặng.

Hoàng Thủy Nguyên (1986), Cử nhân Văn học trường ĐHKH&NV TP.HCM (Hệ cử nhân tài năng), Thạc sỹ Văn hóa học trường ĐHKH&NV TP.HCM.

Trước bộ sách “Câu chuyện dòng sông” tác giả cũng cho ra mắt cuốn sách “Thiện và Ác và Cổ tích”, sách được tái bản chỉ sau 2 tháng phát hành.

T.V

sach nguoi me song hong van hoa bac bo qua loi ke cua song

“Thiện và Ác và Cổ tích”: Cái ác trong cổ tích lần đầu được lên tiếng “biện hộ”

Qua quyển sách “Thiện và Ác và Cổ tích” của tác giả Thủy Nguyên, lần đầu tiên cái Ác trong truyện cổ tích vốn quen thuộc với nhiều thế hệ được lên tiếng tự “biện hộ”, để từ đó người đọc có cái nhìn đa chiều và đầy đủ hơn.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.