Rượu và ma túy là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn ở Mỹ

11:26 | 19/12/2022

57 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, mỗi ngày ở Mỹ có khoảng 29 người chết trong các vụ tai nạn ô tô liên quan đến tài xế say rượu. Hơn 55% những người liên quan đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây tử vong có kết quả dương tính với ma túy hoặc rượu.

Lái xe kém tập trung là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn chết người ở Mỹ. Rượu và ma túy là 2 chất kích thích có thể làm giảm phản xạ, suy nghĩ và thể chất của người lái khi điều hướng xe.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ sau khi xem xét thông tin về hành khách, người đi xe đạp, người đi xe máy điện và người đi bộ có liên quan đến tai nạn, cũng như người lái xe cho biết, 1/4 số vụ tai nạn nghiêm trọng hoặc tử vong đều liên quan đến người có kết quả xét nghiệm dương tính với một số dạng cỏ dại và gần 1/4 số đó có rượu trong người.

Khoảng 11% số người có kết quả xét nghiệm dương tính với một số dạng chất kích thích như cocaine hoặc methamphetamine và 9% có opioid trong cơ thể.

Trong 32% số vụ tai nạn chết người và 18% số vụ bị thương nặng, có từ hai loại thuốc trở lên trong cơ thể của một người bị tai nạn. Điều đó phù hợp với nghiên cứu trước đây cho thấy rằng việc sử dụng kết hợp các chất như cần sa và rượu sẽ dẫn đến thương tích nghiêm trọng hơn và tai nạn lái xe gây tử vong nhiều hơn so với chỉ sử dụng một trong hai chất, đặc biệt là đối với những người lái xe trẻ tuổi.

Rượu và ma túy là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn ở Mỹ
Rượu và ma túy là 2 chất kích thích làm giảm phản xạ, suy nghĩ và thể chất của người lái khi điều hướng xe.

Amy Berning, nhà nghiên cứu tâm lý học, cho biết: “Chúng tôi đã lo ngại về những người lái xe có sử dụng rượu hoặc ma túy trong nhiều năm. Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm ra giải pháp để giải quyết tài xế khi họ vẫn cố lái xe trong tình trạng bị suy giảm khả năng lái xe. Các vụ tai nạn do lái xe thiếu tập trung vì sử dụng chất kích thích hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Không có lý do gì để lái xe trong tình trạng suy nhược do sử dụng chất kích thích”.

Vào tháng 2, theo cuộc khảo sát quốc gia, có hơn 40% người sử dụng rượu hoặc cần sa cho biết họ bị ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tập trung khi lái xe.

Ann Carlson, quản trị viên của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia cho biết, lái xe khi đang bị suy giảm phản xạ, dù uống rượu hay sử dụng các loại thuốc khác hợp pháp hay bất hợp pháp, đều là vi phạm pháp luật ở tất cả 50 tiểu bang và Quận Columbia. Lái xe kém chính là nguyên nhân gây ra hơn 10.000 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm.

Alex Otte, chủ tịch tổ chức Các bà mẹ chống lái xe khi say rượu, cho biết, những con số về các các vụ tai nạn đã có xu hướng giảm trong vài năm, nhưng chúng đang tăng trở lại trong đại dịch Covid-19.

Bà Otte nói: “Tất cả chúng ta có thể là một phần của giải pháp. Trước khi sử dụng chất kích thích hãy nhờ người khác đưa về và đừng lái xe khi bạn đang bị suy giảm phản xạ vì trên đường còn có nhiều người tham gia giao thông cùng bạn, đừng gây tai nạn cho họ”.

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.