Rùng mình với công nghệ "chế tạo súng giá rẻ" trên Internet

10:41 | 25/05/2015

8,910 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ cần bỏ ra khoảng 50 nghìn đồng để mua một số linh kiện và lên mạng Internet học cách chế tạo, nhiều người đã có thể tự sản xuất súng "tự chế" có khả năng gây sát thương cao.

Một khẩu súng tự chế theo "công nghệ Internet".

 

Hiện nay, trên các trang mạng có khá nhiều lời quảng cáo, giới thiệu súng "tự chế" kiểu như: “Súng hơi "tự chế" giá cả rất kinh tế, đảm bảo có thể bắn chết một con vật nặng khoảng 12kg trong phạm vi trên dưới 30m. Bạn đã thử chưa?” hay “Hướng dẫn cách làm súng đơn giản nhất, bắn chim, bắn gà cực chất, không gây sát thương cao nhưng... tuyệt đối không được bắn vào người”!?

Nguyễn Hải (23 tuổi, quê Nam Định) - một “tín đồ” của súng "tự chế" cho hay: Có nhiều loại súng chế tạo được nhưng thông dụng nhất là súng "tự chế" bắn bằng hơi cồn. Chủ yếu là mọi người tìm hiểu từ trên mạng Internet rồi truyền tay nhau cách "chế" ra súng. Súng được làm từ các vật liệu đơn giản như ống nhựa, ống inox, co nối, IC đánh lửa, nam châm, viên bi sắt của xe đạp và cồn 90 độ...

“Chỉ với khoảng 50 nghìn đồng mua vật liệu là có thể chế tạo một khẩu súng "tự chế" để đi bắn chồn, cò, gà rừng...”, Hải nói.

Rùng mình với cách làm súng tự chế gây sát thương cao với 50 nghìn đồng

Một thanh niên với khẩu súng tự chế theo hướng dẫn trên mạng Internet.

 

Theo tìm hiểu của PV, trên các trang mạng, nhiều người còn kèm theo số điện thoại để những ai có nhu cầu dễ dàng “giao dịch”. Mỗi khẩu súng cồn bán trên mạng Internet có giá thành rất rẻ (từ 100 đến 200 nghìn đồng/khẩu). Chính vì đơn giản, rẻ tiền, dễ làm nên nhiều người đã phớt lờ sự nguy hiểm, dùng loại súng này cho mục đích săn bắn. Với mẫu mã, hình thức đa dạng nhưng nhìn chung súng hơi cồn vẫn tạo ra độ chính xác và sát thương khá cao. Súng có thể bắn chính xác trong cự ly từ 50m trở lại và đủ lực sát thương để giết chết cả vật nuôi như chó, mèo...

Nguyên lý hoạt động của loại súng này khá đơn giản. Khi sử dụng thì lượng cồn sẽ được đổ vào bên trong khoang chứa cồn ở báng súng, thổi ít hơi rồi đậy kín nắp khoang, sau đó bi sắt dùng làm đạn được nhét vào nòng. Cò súng là bộ phận đánh lửa có dây dẫn nối vào trong khoang chứa cồn ở báng súng. Khi bóp cò, bộ phận đánh lửa hoạt động sẽ đốt cháy cồn trong khoang chứa, tạo nên sức nén của khí đốt, đẩy viên bi sắt bắn ra khỏi nòng súng, có sức mạnh như một khẩu súng hơi.

Cũng chính vì đơn giản, rẻ tiền, vật liệu dễ kiếm, dễ chế tạo nên nhiều thanh thiếu niên đã lén lút tự làm cho mình một khẩu súng. Còn ai muốn mua thì giá cũng “bình dân” từ 200 đến 300 ngàn đồng/khẩu.

Anh P. - một người đã thử mua vật liệu để chế tạo loại súng này chia sẻ: “Sau khi đọc được thông tin trên mạng Internet, thấy loại súng này dễ sử dụng, giá rao bán lại rẻ, chỉ với 250 ngàn đồng/khẩu, đạn lại dùng bằng những viên bi xe đạp rất dễ kiếm... nên tôi tìm mua một khẩu về bắn chim cho vui”.

Rùng mình với cách làm súng tự chế gây sát thương cao với 50 nghìn đồng

Súng tự chế bị cơ quan công an thu giữ.

 

Tuy nhiên, anh P. cũng thừa nhận: “Loại súng này độ sát thương rất cao, có thể bắn chồn chết ngay tại chỗ, thậm chí là khỉ, nếu bắn trúng chỗ hiểm cũng chết quay. Hiện nhiều người còn "chế" loại súng cồn này thành hai nòng, ba nòng. Có người còn "chế" loại súng to, bắn bằng bi xe máy. Loại này trông thô sơ mà rất nguy hiểm. Nhỡ tay là chết người như chơi”.

“Vì "tự chế" nên độ chuẩn xác không cao, bắn rất dễ lạc đạn. Ngoài ra, súng hay cướp cò, vì rơ le điện ở cò rất dễ chập. Nhiều khi vừa bỏ đạn vào nòng, chưa kịp ngắm bắn thì súng đã nổ. Nếu nắp đậy ở báng súng vặn không chặt, khi hơi nén tăng cao, chiếc nắp sẽ bung ra, cháy vai, cháy lưng là khó tránh khỏi”, anh P. nói thêm.

Cũng theo tìm hiểu của PV, loại súng "tự chế" này xuất hiện ở nhiều địa phương. Người dân "tự chế" súng để săn bắn chim, thú... Tuy nhiên, không ai dám chắc rằng sẽ không xảy ra việc dùng súng này để giải quyết mâu thuẫn. Đã có rất nhiều vụ việc thương tâm xảy ra mà “hung thần” là những khẩu súng "tự chế" nói trên.

Trao đổi với Năng lượng Mới - PetroTimes, Luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho hay: Loại súng "tự chế" do người dân làm và đang sử dụng đã bị pháp luật nghiêm cấm và có chế tài xử phạt rất nặng.

Điều 3, Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 nêu một loạt định nghĩa về súng săn và công cụ hỗ trợ. Súng săn là súng dùng để săn bắn gồm súng kíp, súng hơi, các loại súng khác có tính năng, tác dụng tương tự. Công cụ hỗ trợ gồm: các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laser, pháo hiệu... Như vậy, súng hơi có thể được xem là súng săn hoặc công cụ hỗ trợ.


Thảo Phượng

(theo Năng lượng Mới)