Rong ruổi phương Nam: Thiên nhiên nơi cuối trời Tổ quốc

16:16 | 20/06/2022

494 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trong số mới được phát sóng vào ngày 11/6/2022, chương trình Rong ruổi phương Nam đã giới thiệu tới khán giả vùng đất thiên nhiên nơi cuối trời Tổ quốc – Cà Mau.

Cà Mau là một vùng đất nằm phía cuối của Việt Nam, thuộc khu vực Đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, được tạo hóa ban tặng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ với Vườn quốc gia U Minh Hạ, rừng đước Năm Căn, Hòn Đá Bạc, đầm Thị Tường, cùng những sân chim độc đáo.

Đến với Cà Mau, du khách sẽ không thể xóa nhòa hình ảnh vùng đất bình dị, tươi đẹp cùng những món ăn đặc sản trong ký ức mình.

Rừng đước Năm Căn

Rong ruổi phương Nam: Thiên nhiên nơi cuối trời Tổ quốc
Rừng đước Năm Căn

Rừng đước Năm Căn là khu rừng ngập mặn có diện tích lớn thứ hai trên thế giới. Theo số liệu thống kê vào năm 2006, rừng đước Năm Căn có hệ thống động thực vật phong phú với 22 loài cây, 13 loài thú (thuộc 9 họ), 74 loài chim (thuộc 23 họ), 17 loài bò sát (thuộc 9 họ), 5 loài lưỡng cư (thuộc 3 họ), 14 loài tôm, 175 loài cá (116 giống và 77 họ), 133 loài động thực vật phiêu sinh cùng hệ sinh thái độc đáo và thảm thực vật phong phú, đa dạng.

Hòn Đá Bạc

Rong ruổi phương Nam: Thiên nhiên nơi cuối trời Tổ quốc
Hòn Đá Bạc

Hòn Đá Bạc là một cụm đảo nằm gần sát bờ, gồm 3 hòn: Hòn Ông Ngộ, Hòn Đá Lẻ và Hòn Đá Bạc. Điểm thu hút nhất của hòn Đá Bạc là vô số những viên đá hoa cương nằm cạnh nhau, xếp thành từng lớp với hình thù vô cùng lạ mắt như bàn tay tiên, giếng tiên, bàn chân tiên. Đồng thời, nơi đây còn lưu giữ những giá trị lịch sử của dân tộc và được xếp hạng là Di tích lịch sử Quốc gia.

Sân chim Cà Mau

Rong ruổi phương Nam: Thiên nhiên nơi cuối trời Tổ quốc
Sân chim Cà Mau

Sân chim Cà Mau thuộc huyện Đầm Dơi, nằm cách thành phố Cà Mau 45km về phía Đông Nam. Nơi đây thu hút hàng trăm loài chim tới cư trú, có nhiều loài thuộc dạng quý hiếm cần được bảo tồn, quần tụ dưới tán rừng ngập mặn và rừng ngập lợ. Đây là một địa điểm tham quan vô cùng thú vị, bởi khi tới đây, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến cảnh tượng hàng trăm hàng nghìn con chim, cò, vạc,… vỗ cánh bay trên bầu trời hoặc sà xuống những cành cây, thửa ruộng xung quanh cho đến khi mặt trời khuất bóng.

Vườn quốc gia U Minh Hạ

Rong ruổi phương Nam: Thiên nhiên nơi cuối trời Tổ quốc
Vườn quốc gia U Minh Hạ

Vườn quốc gia U Minh Hạ có hệ động thực vật đặc trưng vùng đất ngập nước trên lớp than bùn do xác thực vật tích tụ lâu năm tạo thành. Vườn quốc gia U Minh Hạ có nhiệm vụ bảo tồn, tái tạo các giá trị về cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và đa dạng sinh học của hệ sinh thái đất ngập nước đặc thù, rừng tràm trên đất than bùn, bảo tồn và phát triển nguồn gen các loài động thực vật quý, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, tham quan và phát triển du lịch. Chính bởi những “thành tích” của mình, Vườn quốc gia U Minh Hạ đã được UNESCO đưa vào danh sách các khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

Đầm Thị Tường

Rong ruổi phương Nam: Thiên nhiên nơi cuối trời Tổ quốc
Đầm Thị Tường

Đầm Thị Tường là một đầm nước tự nhiên tại tỉnh Cà Mau, có diện tích mặt nước khoảng 700ha, chiều dài hơn 10km, là đầm nước có diện tích lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được mệnh danh là “Biển Hồ giữa đồng bằng”. Đầm gồm 3 đầm chính là Đầm Trong, Đầm Giữa và Đầm Ngoài, trong đó, Đầm Giữa là đầm lớn nhất.

Đầm Thị Tường chứa đựng những tài nguyên vô cùng quý giá và to lớn về hệ sinh thái biển, và do ảnh hưởng bởi chế độ bán nhật triều, nên khu vực đầm là vùng tiếp giáp hai dòng chảy của biển phía tây và biển phía đông quanh bán đảo Cà Mau, khiến đầm có mùa nước mặn và mùa nước ngọt rõ rệt và có hệ sinh thái mặn, ngọt và cả nước lợ. Khi du ngoạn trên đầm, du khách còn có thể thưởng thức khung cảnh sinh hoạt chài lưới, giăng câu của người dân mưu sinh trên đầm.

Có thể thấy, Cà Mau là một địa điểm du lịch, tham quan vô cùng lý tưởng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp mà không nơi nào có được cùng những rặng đước, những cánh cò bay, tiếng chim hót líu lo, và những người dân Cà Mau hào sảng, mến khách.

Mời quý vị đón xem các số tiếp theo của chương trình Rong ruổi phương Nam phát sóng lúc 10h10 đến 10h25 thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần trên kênh VTV9. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Dầu Việt Nam; Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu Khí (nhãn hàng Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ).

P.V