Rà soát công tác quản lý nguồn phóng xạ

16:53 | 07/01/2016

479 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc họp báo thường niên của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức ngày 7/1, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho biết thời gian gần đây ở nước ta đã xảy ra sự cố mất nguồn phóng xạ ở Bà Rịa Vũng Tàu và ở TP HCM. Qua đây, có thể thấy công tác quản lý nguồn phóng xạ của chúng ta đang có vấn đề.
cong tac quan ly nguon phong xa dang co van de
Ông Vương Hữu Tấn cung cấp thông tin cho báo chí sáng 7/1

“Sự cố xảy ra ở Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM là do có người lấy trộm bán đồng nát còn sự cố tại Bắc Kạn thì chưa rõ nguyên nhân. Nếu nguồn phóng xạ rơi vào tay các đối tượng xấu thì sẽ có hậu quả khôn lường” – Thứ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh.

Vệ sự cố mất nguồn phóng xạ tại Bắc Kạn, ông Vương Hữu Tấn – Cục trưởng Cục an toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN) - Bộ KH&CN cho biết: Theo phân loại của quy chuẩn Việt Nam 6:2010/BKHCN về phân nhóm và phân loại nguồn phóng xạ, nguồn phóng xạ Cs-137 bị mất thuộc nhóm số V (nhóm phóng xạ có tỷ số hoạt động tổng cộng trên hoạt động riêng nhỏ hơn 0,01. Đối với nguồn phóng xạ này, tỷ số trên là 0,0016).

Theo tài liệu của cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA TECDO 1344), nguồn loại này không gây nguy hiểm cho con người cũng như không người nào có thể bị tổn thương bởi nguồn phóng xạ này khi tiếp xúc gần.

Ngay khi nhận được báo cáo số 343/SKHCN-KHCN của Sở KH&CN Bắc Kạn về sự cố mất nguồn phóng xạ Cs-137 tại công ty cổ phần xi măng Bắc Kạn DATC (Suối Viền, phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn).

Bộ KH&CN đã cử Đoàn công tác do Cục trưởng Cục ATBXHN đến làm việc với cơ quan chuyên môn của tỉnh Bắc Kạn để hỗ trợ công tác tìm kiếm và xử lý các vấn đề liên quan.

Đồng thời Bộ KH&CN cũng có công điện số 158/CĐ-BKHCN gửi UBND tỉnh Bắc Kạn để chỉ đạo công tác ứng phó sự cố mất nguồn phóng xạ tại địa phương.

Ngày 21/12/2015, Bộ KHCN đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố mất nguồn phóng xạ và đề xuất kiến nghị một số giải pháp khắc phục các hạn chế về công tác quản lý an ninh nguồn phóng xạ của các cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ trong cả nước cũng như chỉ đạo Cục ATBXHN tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ.

Trước mắt sẽ ưu tiên cho công tác tìm kiếm và thu hồi sau đó sẽ xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Vương Hữu Tấn, tỉnh Bắc Kạn cũng đã thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch tỉnh tham gia tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất.

“Nguồn phóng xạ bị mất đặt trong bình bằng chì, giá trị không cao, khi mua khoảng 6 triệu đồng. Nguồn phóng xạ này không thể đem ra buôn bán được vì buôn bán là phi pháp, vận chuyển phải có giấy phép. Nguồn phóng xạ được đặt trong bình chì nên có thể sẽ được bán sắt vụn nên sẽ tìm kiếm ở các cơ sở thu mua phế liệu, chế biến chì” - Cục trưởng Cục ATBXHN nói.

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN cũng sử dụng công cụ tìm kiếm mới nhất do Mỹ hỗ trợ để tìm kiếm tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm thấy nguồn phóng xạ bị mất.

“Sự cố mất nguồn phóng xạ xảy ra ở công ty bị phá sản, một ngân hàng khác đang quản lý thì không nắm được việc quản lý nguồn phóng xạ nên đã xảy ra sự cố. Theo đó, chiến dịch tìm kiếm có thể kéo dài trong khoảng 1 tháng sau đó sẽ báo cáo lại Thủ tướng. Cục làm việc để xử lý trách nhiệm các cơ quan liên quan. Lưu giữ không có giấy phép là vi phạm” – ông Tấn nói.

Cũng theo ông Vương Hữu Tấn, ở Hà Nội hiện có khoảng 17 nguồn phóng xạ đã qua sử dụng. Trong năm 2016, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu gom nguồn phóng xạ đã qua sử dụng để tránh lặp lại sự cố tương tự.

Đồng thời, từ ngày 1/4, sẽ gắn thiết bị giám sát vào các nguồn phóng xạ rất lớn, gây chết người để hạn chế đến mức tối đa sự cố mất nguồn phóng xạ.

cong tac quan ly nguon phong xa dang co van de Nguồn phóng xạ bị mất tại Bắc Kạn không nguy hiểm
cong tac quan ly nguon phong xa dang co van de [VIDEO] Nguồn phóng xạ tại nhà máy Bắc Kạn biến mất bất thường

Xuân Hinh