Việt Nam lên tiếng về việc tăng bất thường nồng độ phóng xạ trên Biển Đông

22:01 | 17/12/2020

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu phản ứng về thông tin phát hiện nồng độ phóng xạ cao bất thường ở Biển Đông.
Việt Nam lên tiếng về việc tăng bất thường nồng độ phóng xạ trên Biển Đông
Vị trí ghi nhận nồng độ phóng xạ cao nhất nằm gần đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Trong ảnh: Các công trình phi pháp Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trên đá Vành Khăn. (Tuổi trẻ/ Ảnh chụp màn hình)

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, liên quan đến câu hỏi Philippines thông tin có sự gia tăng bất thường nồng độ phóng xạ ở Biển Đông gần các thực thể mà Trung Quốc kiểm soát, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam quan tâm và đang xác minh thông tin như bạn nêu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam lưu ý, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) quy định rõ ràng các quốc gia có nghĩa vụ bảo vệ và gìn giữ môi trường biển, cũng như tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển được xác định phù hợp với công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển.

"Việc sử dụng, khai thác, vận chuyển các phương tiện, thiết bị, vật liệu có nguy cơ gây mất an toàn bức xạ và an toàn hạt nhân cần tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế, các quy tắc, quy chuẩn về bảo đảm an toàn bức xạ và an toàn hạt nhân của cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và không ảnh hưởng đến duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực", bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng 12, báo Philstar của Philippines cho biết, nhóm chuyên gia Viện nghiên cứu hạt nhân Philippines đã phát hiện iốt 129 tại một số rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và vùng biển phía Đông Philippines. Điểm đáng chú ý là nồng độ iốt 129 cao nhất ở những mẫu nước biển được lấy gần các thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép.

Theo các nhà khoa học Philippines, iốt 129 là một sản phẩm của quá trình phân rã hạt nhân. Những phát hiện về nồng độ phóng xạ bất thường đã được báo cáo tại một hội nghị trực tuyến của Mạng lưới các cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân ASEAN mới đây.

Theo Baoquocte.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc