Ra mắt Liên minh phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam

16:47 | 28/12/2019

600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/12, trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự “Lễ khởi động chương trình đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử và Lễ ra mắt Liên minh phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam”.    
ra mat lien minh san xuat san pham an toan thong tin mang tai viet nam
Lễ ra mắt Liên minh phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam

Theo Bộ TT&TT, kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai chính phủ điện tử ở Việt Nam cho thấy, muốn triển khai nhanh, hiệu quả, phải có đội ngũ chuyên gia về chính phủ điện tử. Các khóa đào tạo về chính phủ điện tử trước đây được tổ chức riêng lẻ, không thường xuyên, học viên tham dự mỗi khóa học là khác nhau. Vì vậy, đến nay chúng ta chưa có một lực lượng chuyên gia nòng cốt, có đủ năng lực triển khai chính phủ điện tử ở các bộ, ngành, địa phương.

Để khắc phục vấn đề trên, Bộ TT&TT quyết định triển khai chương trình đào tạo 100 chuyên gia chính phủ điện tử nhằm hình thành đội ngũ chuyên gia hạt nhân về chính phủ điện tử tại tất cả các bộ, ngành, địa phương.

Chương trình đào tạo 100 chuyên gia nòng cốt triển khai chính phủ điện tử nhắm đến các đối tượng là Trưởng Phòng CNTT của các Sở TT&TT, Giám đốc Trung tâm CNTT-TT của các Sở TT&TT, Trưởng Phòng Ứng dụng CNTT của các cơ quan chuyên trách như Cục CNTT của Bộ Y tế hay các Trung tâm CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Chương trình có 3 mục tiêu chính: Trang bị cho các học viên kiến thức chuyên sâu về CNTT và bài học kinh nghiệm hay về triển khai chính phủ điện tử trên thế giới và Việt Nam. Mỗi học viên sẽ được tham gia chương trình đào tạo thống nhất, thường xuyên, liên tục trong nhiều năm để trở thành những chuyên gia về chính phủ điện tử ở từng bộ, ngành, địa phương đủ sức giải quyết các vấn đề đặt ra ở bộ, ngành, địa phương mình.

ra mat lien minh san xuat san pham an toan thong tin mang tai viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng các thành viên tại lễ khởi động chương trình đào tạo 100 chuyên gia chính phủ điện tử.

100 chuyên gia tham gia chương trình sẽ hình thành một mạng lưới chuyên gia chính phủ điện tử từ Trung ương đến địa phương bởi tri thức trao đổi giữa các chuyên gia sẽ không tăng theo cấp số cộng mà tăng theo cấp số mũ. Như vậy, tri thức của mạng lưới 100 chuyên gia chính phủ điện tử tham gia chương trình này sẽ tương đương với tri thức của 10.000 chuyên gia. Đây chính là lợi ích lớn nhất mà chương trình đào tạo 100 chuyên gia chính phủ điện tử đem lại.

Các bài giảng của chương trình đào tạo được chia sẻ lên trang thông tin mạng của Trung tâm Một cửa hỗ trợ triển khai chính phủ điện tử tại địa chỉ "egov.mic.gov.vn".

Liên minh phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam gồm 21 doanh nghiệp thành viên ban đầu cam kết tập trung nguồn lực phát huy thế mạnh đặc thù của từng doanh nghiệp để phát triển sản phẩm có chất lượng, đủ khả năng cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài để hình thành hệ sinh thái đầy đủ của Việt Nam.

Sản phẩm của các doanh nghiệp trong liên minh có khả năng tương thích kết nối liên kết với nhau trở thành các bộ giải pháp hoàn chỉnh phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia. Các doanh nghiệp cũng cam kết đồng hành cùng nhau trong việc bảo vệ các hệ thống thông tin của Việt Nam.

Trước mắt 21 doanh nghiệp tham gia sản xuất sản phẩm an toàn, an ninh mạng phối hợp với Cục An toàn thông tin để thành lập Liên minh sản xuất sản phẩm an toàn thông tin mạng nhằm nâng cao sự hỗ trợ, hợp tác lẫn nhau trong phát triển sản phẩm, bảo đảm các sản phẩm có sự liên thông, kết nối với nhau trong mô hình tổng thể phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Bộ TT&TT cũng đã giao nhiệm vụ và lộ trình cụ thể, đặt ra mục tiêu đến hết năm 2020, sản phẩm an toàn an ninh mạng Việt Nam sẽ đáp ứng đầy đủ hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng, phấn đấu đến năm 2025, sản phẩm an toàn an ninh mạng của Việt Nam chiếm trên 70% thị trường trong nước và xuất khẩu các nước trong khu vực.

N.H

ra mat lien minh san xuat san pham an toan thong tin mang tai viet nam

Xây dựng Chính phủ điện tử: Phải lấy người dân làm trung tâm
ra mat lien minh san xuat san pham an toan thong tin mang tai viet nam

Đẩy mạnh triển khai kiến trúc tổng thể ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục
ra mat lien minh san xuat san pham an toan thong tin mang tai viet nam

Nâng cao vai trò của trí thức trẻ Việt Nam trong nền kinh tế số

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps