Đẩy mạnh triển khai kiến trúc tổng thể ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục

16:10 | 07/07/2019

232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ban Chỉ đạo Chính phủ điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp, thảo luận kế hoạch tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành Giáo dục.    
day manh trien khai kien truc tong the ung dung cntt trong nganh giao duc
Toàn cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo Chính phủ điện tử của Bộ GD&ĐT

Báo cáo dự thảo tổng thể về ứng dụng CNTT của ngành Giáo dục, Cục trưởng Cục CNTT Nguyễn Sơn Hải cho biết, ứng dụng được chia thành 6 cấu phần, bao gồm: Ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành nội bộ của Bộ GD&ĐT; Ứng dụng trong quản lý ngành; Ứng dụng trong hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; Hạ tầng, thiết bị và an toàn thông tin; Nguồn nhân lực sử dụng CNTT; và chính sách ứng dụng CNTT.

Trong đó, ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành của Bộ GD&ĐT là các hệ thống được xây dựng nhằm hiện đại hóa và hỗ trợ công tác quản lý điều hành của lãnh đạo Bộ đối với các đơn vị thuộc Bộ. Các hệ thống này được xây dựng căn cứ trên các yêu cầu về phát triển Chính phủ điện tử, cải cách hành chính và tăng cường ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước.

Ứng dụng CNTT phục vụ người dân là các ứng dụng hỗ trợ công tác chỉ đạo điều hành, truyền tải thông tin và tạo công cụ giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền thực hiện của Bộ như Cổng thông tin điện tử; Cổng dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống một cửa điện tử.

Ứng dụng CNTT trong quản lý ngành gồm: Hệ thống dùng chung toàn ngành, hệ thống dùng ở các cơ sở. Trong đó, hệ thống dùng chung toàn ngành là các giải pháp giúp thực thi công tác quản lý ngành có hiệu quả thông qua việc triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu toàn ngành về GD&ĐT nhằm cung cấp thông tin quản lý giáo dục cho các quản lý Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT đầy đủ, chính xác, kịp thời.

Đối với ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, Bộ GD&ĐT chỉ đạo triển khai kho học liệu số dùng chung toàn ngành, kho bài giảng e-learning, hệ thống dạy học trực tuyến, hệ thống thi trực tuyến, Hệ tri thức Việt số hóa…

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, trong những năm gần đây, Bộ GD&ĐT đã có bước tiến dài trong ứng dụng CNTT và là một trong những Bộ tiên phong trong thực hiện Chính phủ điện tử. Từ thực tiễn quản lý, điều hành của Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng cho rằng, khung kiến trúc tổng thể về ứng dụng CNTT của Bộ GD&ĐT ít nhất cần có 4 thành tố, trong đó đầu tiên phải quan tâm xây dựng là trục kết nối tích hợp, liên thông dữ liệu từ Chính phủ, Bộ GD&ĐT đến các cơ sở.

Tiếp theo cần ưu tiên ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành của Bộ GD&ĐT. Sau đó là ứng dụng CNTT trong quản lý ngành. Cuối cùng là ứng dụng CNTT liên quan đến phục vụ các hoạt động dạy học, hoạt động dịch vụ giáo dục để khuyến khích xã hội hóa.

Để có thể vận hành tốt các thành tố nói trên, Bộ trưởng lưu ý đến các điều kiện để triển khai thực hiện, bao gồm: Hệ thống phần mềm; thiết bị kết nối đầu cuối; hạ tầng dùng chung và an toàn thông tin; nhân lực sử dụng và các văn bản quy định.

Trên cơ sở khung kiến trúc tổng thể về CNTT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu Cục CNTT, Vụ Kế hoạch - Tài chính và các vụ cục liên quan chọn ra các hạng mục ưu tiên để triển khai ngay trong năm 2019-2020.

Trong đó, tập trung rà soát để thấy được thực trạng hiện nay, những gì đã có, chưa có, những gì cần bổ sung để có bài toán tổng thể về đầu tư, có phân loại theo lộ trình 5 năm và từng năm theo đúng hướng dẫn của Chính phủ. Trên cơ sở các hạng mục, đề xuất hạng mục nào Bộ GD&ĐT sẽ đầu tư, hạng mục nào địa phương hay cơ sở đầu tư, hạng mục nào có thể xã hội hóa.

N.H

day manh trien khai kien truc tong the ung dung cntt trong nganh giao duc

Bộ Giáo dục và Đào tạo không biên soạn một bộ sách giáo khoa
day manh trien khai kien truc tong the ung dung cntt trong nganh giao duc

Giáo viên dành 3-5 phút mỗi ngày căn dặn học sinh phòng chống đuối nước
day manh trien khai kien truc tong the ung dung cntt trong nganh giao duc

Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019
day manh trien khai kien truc tong the ung dung cntt trong nganh giao duc

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo kiểm tra việc “Thi giáo viên giỏi, học sinh yếu bị cho ở nhà”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.