Quảng Ninh quyết đưa Cái Lân thành cảng quốc tế số 1 miền Bắc
Đó chính là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) quyết tâm đưa cảng Cái Lân trở thành cảng nước sâu quốc tế số 1 phía Bắc.
"Như mọi người đều biết, cảng Hải Phòng hiện là cảng chính phục vụ khu vực miền Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, cảng Hải Phòng hiện tại gần như đã khai thác hết công suất và có mớn nước sâu -5,7m vì vậy chỉ đáp ứng được cỡ tàu lớn nhất là 600 TEU ra vào làm hàng”, một lãnh đạo Vinalines cho biết.
Cảng container Cái Lân với mực nước trước bến sâu -13 mét có thể đáp ứng tàu cỡ 3.000 – 4.000 TEU ra vào làm hàng, đây là một lợi thế lớn giúp các hãng tàu giảm được chi phí đáng kể khi đưa tàu vào cảng Cái Lân.
Cảng Cái Lân được xây dựng từ năm 1999 từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản.
Giai đoạn l của dự án xây dựng mở rộng cảng Cái Lân gồm 3 bến số 5, 6 và 7 với tổng chiều dài cầu tàu 680m, độ sâu trước bến 12m đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 40.000 DWT, trong đó có bến số 7, chuyên dùng cho container. Trong chiến lược phát triển hệ thống cảng biển của Chính phủ kế hoạch 2010 đến 2020 và tầm nhìn 2030 tại khu vực cảng Cái Lân có mở rộng thêm bến 8, 9.
Cùng với hệ thống đường bộ Hạ Long – cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đường sắt Hà Nội –Yên Viên – Cái Lân và các hệ thống luồng lạch ra, vào khu vực cảng Cái Lân đã được xây dựng đồng bộ để mở rộng quy mô khai thác cảng.
Hữu Tùng
-
Giá dầu hôm nay (4/7): Dầu thô tăng trở lại
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 4/7: Trung Quốc thúc đẩy khai thác dầu khí trong nước
-
VPI dự báo giá xăng dầu cùng tăng trong kỳ điều hành ngày 4/7/2024
-
Giá dầu hôm nay (3/7): Dầu thô giảm nhẹ
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 3/7: Sản lượng dầu của OPEC tiếp tục tăng