Quan hệ đối tác chiến lược: cách để giành chiến thắng trong lĩnh vực hydrocacbon của Ấn Độ

15:01 | 13/12/2021

565 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong thị trường hydrocacbon phức tạp ngày nay, việc xây dựng các liên minh phù hợp có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi.
Quan hệ đối tác chiến lược: cách để giành chiến thắng trong lĩnh vực hydrocacbon của Ấn Độ
Giàn khai thác dầu khí trên biển của ONGC. Ảnh: ONGC.

Trong một thị trường cạnh tranh, thành công phụ thuộc vào việc cải tiến liên tục — một thách thức trong thời điểm tốt nhất. Nhưng trong trò chơi hydrocacbon phức tạp ngày nay, việc xây dựng các liên minh phù hợp có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Trên khắp thế giới, lĩnh vực hydrocacbon đang hoạt động trong một môi trường phức tạp và thay đổi nhanh chóng. Để tồn tại, người chơi phải liên tục nâng cấp công nghệ, khả năng và tài nguyên của mình. Phát triển, tuy nhiên, đòi hỏi nhiều hơn. Trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng, hoạt động khai thác và sản xuất phức tạp hơn, các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt và áp lực chi phí ngày càng lớn, việc thu được giá trị lâu dài phụ thuộc vào việc hình thành quan hệ đối tác chiến lược.

Thông qua quan hệ đối tác chiến lược, lĩnh vực hydrocacbon của Ấn Độ có thể vượt qua những thách thức này và nắm bắt sức mạnh tổng hợp để đạt được mục tiêu chung. Đã đến lúc các bên liên quan hợp lực và nguồn lực để kích thích kinh doanh, mang lại sự thay đổi đột phá và xây dựng quy mô và hiệu quả để thúc đẩy khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Việc phát triển các liên minh chiến thắng này sẽ đòi hỏi phải thực hiện một số động thái tư duy tương lai và kết quả cuối cùng có thể mang lại giá trị đáng kể và bền vững cho tất cả các đối tác.

Một mô hình toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Bốn xu hướng lớn đang hội tụ khiến cho lĩnh vực hydrocacbon trở nên phức tạp và đầy thách thức hơn:

Nhu cầu về hydrocacbon đã tăng 40% trong thập kỷ qua và dự kiến ​​sẽ tăng thêm một phần ba nữa vào năm 2035. Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông đang sẵn sàng trở thành những thị trường chính, chiếm hơn 80%.

Hoạt động thăm dò và sản xuất (E&P) đang trở nên khó khăn hơn khi khai thác các nguồn hydrocarbon thông thường chuyển sang các địa điểm xa xôi, khó khăn và tốn kém hơn để vận hành cũng như tỷ trọng của các nguồn khác tăng lên. Việc bổ sung gần đây với tiềm năng trữ lượng eo hẹp toàn cầu khoảng 32 tỷ tấn dầu tương đương (BTOE) là một ví dụ hữu hình cho thấy sự phức tạp ngày càng gia tăng này. Ngoài ra, đá phiến thô ngày càng nặng hơn, chua hơn và chứa nhiều lưu huỳnh hơn, làm cho nó đắt hơn và khó tinh chế hơn.

Các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt. Nhận thức về môi trường cao hơn và các yêu cầu tuân thủ liên quan cũng đang làm cho lĩnh vực này trở nên phức tạp hơn. Các quy định của Nghị định thư Kyoto về giảm phát thải tập thể và các tiêu chuẩn cấp 3 được đề xuất nhằm giảm phát thải khí hữu cơ không mêtan và oxit nitơ đang buộc các công ty hàng đầu phải đầu tư vào công nghệ mới và đang thúc đẩy khả năng cạnh tranh về chi phí cao hơn đối với các giải pháp năng lượng sạch hơn.

Áp lực chi phí gia tăng. Các nhà khai thác E&P đang phải đối mặt với các vấn đề về lợi nhuận do nền kinh tế suy giảm. Tỷ suất lợi nhuận lọc dầu cũng giảm xuống, đặc biệt là ở các nước phát triển. Nâng cao hiệu quả hoạt động sẽ là yếu tố quan trọng để đảm bảo hoạt động có lãi bền vững và thúc đẩy khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Trong môi trường đầy thử thách này, những người chiến thắng sẽ là những người chơi sáng tạo tìm ra cách để trở nên hiệu quả hơn về chi phí, giảm thời gian tiếp thị và cung cấp chất lượng tốt hơn. Việc phát triển và mang lại những kết quả vượt trội này sẽ phụ thuộc vào một điều: quan hệ đối tác chiến lược.

Quan hệ đối tác chiến lược tạo ra giá trị.

Trong quan hệ đối tác chiến lược, người chơi chia sẻ rủi ro và lợi ích, đổi mới thông qua đồng sáng tạo và dựa nhiều vào khả năng và nguồn lực của nhau để mang lại kết quả tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn về chi phí.

Ba điều kiện phân biệt các liên minh này với các mối quan hệ giao dịch:

Chia sẻ rủi ro và lợi ích: Tất cả những người chơi đều có mục tiêu chung, chia sẻ tầm nhìn chung và sự thống nhất về rủi ro và giá trị tiềm năng của quan hệ đối tác. Tất nhiên, đối tác cũng cùng nhau gặt hái được những thành quả xứng đáng.

Đồng sáng tạo và đổi mới: Các đối tác tìm cách xác định lại các quy tắc của trò chơi bằng cách làm việc cùng nhau để tạo ra các giải pháp sáng tạo mang tính đột phá cho chuỗi giá trị và cho môi trường cạnh tranh của họ.

Khai thác sức mạnh của các kỹ năng bổ trợ: Mỗi đơn vị có các khả năng riêng biệt và bổ sung cho nhau được các đối tác khác sử dụng để đạt được mục tiêu cuối cùng. Chia sẻ một hệ thống giá trị chung là yếu tố quan trọng nhất để hợp tác và tối đa hóa sức mạnh tổng hợp giữa các đối tác.

Lĩnh vực hydrocacbon luôn là lĩnh vực sử dụng công nghệ và vốn và các mối quan hệ đối tác chiến lược đem đến sự tăng trưởng và phát triển đột phá của lĩnh vực này. Xem xét kỹ hơn một số sự kiện mang tính đột phá lớn trong lịch sử của ngành cho thấy rằng những liên minh này thường là yếu tố quyết định.

Ở cấp độ ngành, các liên minh này đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra những đổi mới mang tính đột phá để xác định lại ngành. Quan hệ đối tác cũng đã giúp tạo ra các doanh nghiệp bền vững trong toàn bộ chuỗi giá trị, giảm thiểu rủi ro trong dài hạn và tạo ra doanh thu cho nhà nước.

Ở cấp độ cộng đồng, quan hệ đối tác đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững như bảo vệ đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, ứng phó sự cố tràn dầu, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục, xây dựng kỹ năng tổng thể và tạo việc làm, do đó mang lại giá trị và hạ thấp sức khỏe, an toàn, xã hội và rủi ro môi trường của hoạt động.

(Còn tiếp)

Elena