Quân đội Philippines cảnh báo dự án đầu tư của Trung Quốc vào các đảo chiến lược

08:43 | 07/08/2019

604 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Philippines cảnh báo các kế hoạch của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte cho phép các nhà đầu tư Trung Quốc đổ tiền vào phát triển 3 hòn đảo chiến lược cho thể gây tổn hại tới an ninh của Manlia.
Quân đội Philippines cảnh báo dự án đầu tư của Trung Quốc vào các đảo chiến lược
Phát ngôn viên quân đội Philippines Edgard Arevalo (Ảnh: AFP)

Channel News Asia cho biết quân đội Philippines đã đưa ra cảnh báo trên vào ngày 6/8. Trước đó, phát ngôn viên Tổng thống Salvador Panelo nói rằng ông Duterte đã được thông báo về kế hoạch của chính phủ cho phép các nhà đầu tư của Trung Quốc trên các đảo Grande cùng Chiquita nằm gần căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại vịnh Subic, và đảo Fuga nằm ở bắc Philippines.

Lực lượng Mỹ rời khỏi Subic và mốt số căn cứ Philippines khác vào năm 1992 và hiện thời các căn cứ gần đảo Grande, Chiquita là nơi đóng quân của hải quân Philippines.

Phát ngôn viên quân đội Philippines Edgard Arevalo khuyến cáo chính phủ cần nghiên cứu các tác động về mặt an ninh quốc gia trong kịch bản bàn giao các đảo nói trên cho thực thể nước ngoài.

“Không có gì bàn cãi rằng các đảo này sẽ có tác động an ninh chiến lược với Philippines nếu nó rơi vào tay của người khác. Các đảo này giữ vai trò quan trọng trong nền quốc phòng của Manila”, ông Arevalo cho hay.

“Dù nhất trí với mục tiêu phát triển kinh tế, chúng ta cũng cần phải cân nhắc về khía cạnh an ninh mà chúng ta có thể gây tổn hại nếu không nghiên cứu đầy đủ ảnh hưởng của quyết định cho thực thể nước ngoài thuê những đảo này”, ông Arevalo nhấn mạnh.

Kể từ khi nhậm chức năm 2016, giới quan sát cho rằng ông Duterte dường như đã có sự xoay trục sang Trung Quốc nhằm phát triển quan hệ kinh tế với Bắc Kinh. Chính vì vậy, nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng ông đã thể hiện cách tiếp cận mềm mỏng với vấn đề biển đảo để đổi lấy lợi ích về mặt thương mại.

Trong vài năm qua, một lượng vốn đầu tư lớn từ Trung Quốc đã đổ vào Philippines. Tuy nhiên, ông Arevalo cũng cảnh báo về số lượng lao động Trung Quốc tới Philippines tăng nhanh chóng, bao gồm vụ việc “du khách Bắc Kinh chụp ảnh căn cứ hải quân của Philippines”.

“Chúng ta cần xác định mục đích thực sự của họ khi hiện diện tại đây”, quan chức quân sự Philippines cho hay.

Trong khi đó, ông Panelo hôm qua nhấn mạnh rằng việc đầu tư ở các đảo trên mới đang nằm trên dạng kế hoạch và cho hay việc xem xét nguy cơ về an ninh là nhiệm vụ của các cơ quan quân sự và quốc phòng.

Theo Dân trí

Tổng thống Philippines sẽ nêu phán quyết về Biển Đông với Chủ tịch Trung Quốc
"Nhà đầu tư Trung Quốc luôn không thiện chí làm dự án chất lượng"
Mỹ làm gì sau khi coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ?
Trung Quốc đáp trả Mỹ: Chiến tranh tiền tệ đã bắt đầu?
Mỹ - Trung thổi bùng nguy cơ chiến tranh tiền tệ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc