Tổng thống Philippines sẽ nêu phán quyết về Biển Đông với Chủ tịch Trung Quốc

06:58 | 07/08/2019

985 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để bàn về phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách đơn phương về Biển Đông, trong bối cảnh ông Duterte đối mặt sức ép ngày càng gia tăng nhằm lên tiếng mạnh mẽ trước các hành động của Bắc Kinh.
Tổng thống Philippines sẽ nêu phán quyết về Biển Đông với Chủ tịch Trung Quốc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)

“Hãy nhớ rằng tôi đã nói trước đó là sẽ có lúc tôi sẽ đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài. Giờ đã đến lúc. Đó là lý do vì sao tôi sẽ đến đó (Bắc Kinh)”, phát ngôn viên Salvador Panelo ngày 6/8 dẫn lại lời của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Ông Panelo nói thêm, hai nhà lãnh đạo Philippines và Trung Quốc dự kiến sẽ gặp nhau vào cuối tháng này và đây là ý tưởng của của ông Duterte.

Vào tháng 7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hay, Hà Lan ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc, bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh đối với Biển Đông. Phán quyết này trong luật pháp quốc tế đã vô hiệu hóa yêu sách đơn phương của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn” đối với hầu hết vùng biển bận rộn của thế giới.

Nhưng Tổng thống Duterte đã đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trong 3 năm đầu cầm quyền khi ông không hối thúc Trung Quốc tuân thủ phán quyết lịch sử, mà thay vào đó lại mềm mỏng với Bắc Kinh để nhận các ưu đãi về kinh tế.

Theo Reuters, ông Duterte đã nhận được những cam kết mơ hồ về khoản đầu tư hàng tỷ USD, hầu hết trong số đó vẫn chưa thành hiện thực. Những người chỉ trích cho rằng ông đã bị lừa.

Các cuộc thăm dò cho thấy người Philippines không tin tưởng Trung Quốc và muốn chính phủ có hành động mạnh mẽ nhằm chống lại sự bắt nạt của Bắc Kinh trên biển.

Mặc dù ông Duterte tiếp tục bảo vệ chính sách không đối đầu với Trung Quốc nhưng đội ngũ an ninh cấp cao của ông đã lên tiếng mạnh mẽ nhằm phản đối các hành động của Bắc Kinh.

Philippines gần đây đã gửi 2 công hàm ngoại giao phản đối các hành động của Trung Quốc trên biển.

Ông Duterte cũng bị cáo buộc đánh bạc với vấn đề chủ quyền khi nhiều lần nói rằng ông đã nói với ông Tập Cận Bình rằng ngư dân Trung Quốc có thể đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Hồi tháng 6, một tàu của Trung Quốc đã bị cáo buộc đâm chìm một tàu cá của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này và bỏ mặc 22 thủy thủ.

Theo Dân trí

Ngoại trưởng Mỹ thăm đồng minh ở Thái Bình Dương, ngăn chặn đà bành trướng của Trung Quốc
EU chia sẻ quan ngại về căng thẳng gia tăng ở Biển Đông
Trung Quốc toan tính gì tại Bãi Tư Chính? (Kỳ 2)
Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc "quân sự hóa" Biển Đông
Điện Biên: Hai anh em mang ma túy đi bán

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc