Ngoại trưởng Mỹ thăm đồng minh ở Thái Bình Dương, ngăn chặn đà bành trướng của Trung Quốc

21:07 | 05/08/2019

751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Mike Pompeo đã trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên trong lịch sử tới thăm quốc gia Micronesia, một đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương. Động thái này cho thấy Washington đang triển khai kế hoạch nhằm cạnh tranh tầm ảnh hưởng với Trung Quốc tại khu vực này.
Ngoại trưởng Mỹ thăm đồng minh ở Thái Bình Dương, ngăn chặn đà bành trướng của Trung Quốc
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận vòng hoa chào mừng từ Micronesia (Ảnh: AFP)

Theo Channel News Asia, ông Pompeo ngày 5/8 đã thực hiện chuyến thăm Micronesia, trở thành Ngoại trưởng đầu tiên tới thăm quốc gia đồng minh nhỏ bé của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Ông Pompeo đã hạ cánh xuống đảo Pohnpei và sẽ dành thời gian để gặp gỡ các lãnh đạo từ nhà nước liên bang Micronesia và một số các quốc đảo láng giềng trong khu vực như Palau và Marshall Islands.

Động thái ngoại giao này được thực hiện sau khi các lãnh đạo của các quốc đảo Thái Bình Dương tới thăm Nhà Trắng đầu năm nay, và nằm trong nỗ lực của Washington thực hiện kế hoạch vì một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa nhằm chống lại các chính sách gia tăng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực.

“Đây vẫn được coi là một khu vực chiến lược chủ chốt và điều này không mới. Tuy nhiên, mức độ tương tác giữa Mỹ và các nước tại khu vực rõ ràng đã được nâng tầm”, nữ quan chức Elizabeth Economy thuộc Hội đồng Đối ngoại, Bộ Ngoại giao Mỹ, cho hay.

Bà Economy nhấn mạnh rằng trong những năm qua Mỹ đã “làm việc tích cực” để củng cố vai trò ở các đảo Thái Bình Dương và coi đây là “khu vực lợi ích chiến lược”.

Nằm cạnh Đường Xích đạo, Micronesia gồm các đảo trải nằm rải rác trên khu vực Thái Bình Dương, khu vực mà Mỹ và Trung Quốc đang xảy ra căng thẳng liên quan tới vấn đề tự do hàng hải.

Theo giới chuyên gia, Trung Quốc được cho là đang có các chính sách đầu tư và cho vay xây dựng cơ sở hạ tầng hấp dẫn với các nước trong khu vực này nhằm gia tăng tiếng nói của họ. Một trong những mục tiêu của Bắc Kinh dường như là khiến cho các nước Marshall Islands và Palau từ bỏ quan hệ đồng minh ngoại giao với Đài Loan.

Việc Trung Quốc muốn gia tăng tầm ảnh hưởng với các đồng minh của Mỹ khiến Washington quan ngại rằng Bắc Kinh có thể làm ảnh hưởng tới vị thế và lợi ích của Mỹ. Điều này đã buộc Washington phải có hành động quyết liệt hơn và chuyến thăm của ông Pompeo được cho là mang mục đích như vậy.

Theo Dân trí

EU chia sẻ quan ngại về căng thẳng gia tăng ở Biển Đông
Trung Quốc toan tính gì tại Bãi Tư Chính? (Kỳ 2)
Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc "quân sự hóa" Biển Đông
Bãi Tư Chính và tầm nhìn chiến lược xây dựng nhà giàn DK1
Chuyên gia quốc tế: "Cần ngăn Trung Quốc tạo sự đã rồi"
Trung Quốc đang tính toán sai lầm ở Biển Đông
Hội Dầu khí Việt Nam lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam