Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc "quân sự hóa" Biển Đông

10:17 | 05/08/2019

850 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục đưa ra những tuyên bố cứng rắn nhằm vào Trung Quốc, bao gồm các hành vi của Bắc Kinh trên Biển Đông, trong chuyến thăm tới Australia.
ngoai truong my chi trich trung quoc quan su hoa bien dong
Ngoại trưởng Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Theo trang tin Guardian (Anh), Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 4/8 đã tham dự một sự kiện tại Trung tâm Nghiên cứu Độc lập ở Sydney. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến công du của ông Pompeo và tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Australia.

Ông Pompeo, cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao nhất của Tổng thống Trump, cảnh báo rằng thế giới đã quá thụ động khi Trung Quốc “bắt đầu hành xử theo cách mà họ chưa từng làm trước đây”.

“Nỗ lực đánh cắp dữ liệu từ các mạng lưới, hay nỗ lực quân sự hóa Biển Đông, điều mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa với thế giới rằng ông ấy không làm, hay nỗ lực tham gia vào các hoạt động nơi họ (Trung Quốc) rót tiền vào các quốc gia đang thèm khát nguồn lực và khiến những nước này mắc kẹt trong nợ nần, để rồi rốt cuộc đó không phải là những giao dịch thương mại mà là kiểm soát chính trị”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, vẫn có cơ hội thực sự trong mối quan hệ kinh tế sâu sắc giữa Washington và Bắc Kinh, “tuy nhiên mọi người cần tỉnh táo, và Mỹ chắc chắn cũng sẽ như vậy”.

“Có đôi lúc tôi nghe thấy những câu chuyện nói về việc các vấn đề kinh tế và thương mại tách rời an ninh quốc gia. Nhưng đừng nhầm lẫn về việc đó. Năng lực của Trung Quốc, năng lực của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong việc thực hiện những gì họ đang làm, là kết quả trực tiếp của các mối quan hệ thương mại”, ông Pompeo nhận định.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, Trung Quốc “đã phát triển đất nước của họ dựa trên một loạt quy tắc thương mại không công bằng, vì vậy họ có thể phát triển kinh tế với tốc độ cao, đánh cắp công nghệ và ép buộc chuyển giao công nghệ”.

Ngoại trưởng Pompeo đã phản bác lời cảnh báo từ Hugh White, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học Quốc gia Australia, rằng Australia nên tránh đi theo Tổng thống Donald Trump trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, một cuộc đối đầu mà chuyên gia Australia cho rằng Mỹ không thể giành chiến thắng.

Theo giáo sư White, quan hệ kinh tế với Trung Quốc rất quan trọng với Australia vì sẽ giúp Australia thoát khỏi sự suy thoái trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

“Bạn có thể bán linh hồn của mình vì một đống đậu nành, hoặc bạn có thể bảo vệ người dân của mình. Sứ mệnh của chúng tôi là làm được cả hai. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể đạt được cả hai kết quả đó”, Ngoại trưởng Pompeo nói, ngụ ý tới thỏa thuận mua bán nông sản với Trung Quốc.

“Chúng tôi cho rằng vẫn có thể quan hệ thương mại với Trung Quốc, nhưng phải yêu cầu họ hành xử theo cùng một bộ quy tắc. Không quốc gia nào, không nền văn minh nào, cho phép kiểu mất cân bằng quy tắc như vậy kéo dài suốt một thời gian dài. Chúng tôi hoan nghênh sự phát triển liên tục của Trung Quốc, nhưng đó phải là sự phát triển đúng đắn, công bằng, hợp lý và có đi có lại”, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung liên tục leo thang, đặc biệt sau khi Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hồi tuần trước.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 4/8 cũng chỉ trích việc Trung Quốc có các hành vi “kinh tế săn mồi” và thúc đẩy việc “đánh cắp tài sản trí tuệ của các nước khác”. Ông Esper thậm chí nêu đích danh Trung Quốc là nước “gây bất ổn” khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

“Tại Ấn Độ - Thái Bình Dương, sức mạnh không nên quyết định lập trường và cũng không nên quyết định số phận. Mỹ sẽ không ngồi yên nếu có bất kỳ nước nào tìm cách định hình lại khu vực theo lợi ích của họ và đánh đổi bằng lợi ích của các nước khác. Chúng tôi tôi biết các đồng minh và đối tác của chúng tôi cũng không chấp nhận như vậy”, Bộ trưởng Esper cho biết.

Theo Dân trí

ngoai truong my chi trich trung quoc quan su hoa bien dongNgoại trưởng Mỹ chỉ trích hành vi xấu của Trung Quốc suốt hàng chục năm
ngoai truong my chi trich trung quoc quan su hoa bien dongNgoại trưởng Mỹ lên án Trung Quốc, kêu gọi ASEAN tin vào Mỹ
ngoai truong my chi trich trung quoc quan su hoa bien dongNgoại trưởng Mỹ chỉ trích các dự án đập thủy điện của Trung Quốc trên sông Mekong

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc