Quân đội nhân dân Việt Nam: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng"

09:59 | 26/07/2022

155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 25/7, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị Quân chính toàn quân 6 tháng đầu năm 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị.
Quân đội nhân dân Việt Nam: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Quân chính toàn quân (VGP)

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; các Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng các Bộ: Ngoại giao, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Dưới đây là nội dung cơ bản của bài phát biểu:

“Sáu tháng đầu năm 2022, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, có nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất.

Thứ nhất, quân đội tiếp tục phát huy bản chất cách mạng, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong bảo vệ Đảng và Nhà nước, bảo vệ Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; tiếp tục xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc, tiếp tục giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ cuộc sống bình an cho Nhân dân. Quân đội giữ vững bản chất của Bộ đội Cụ Hồ, bản chất của một lực lượng anh hùng của một dân tộc anh hùng và luôn luôn phát huy tinh thần này trong mọi hoàn cảnh. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã nắm chắc tình hình, cùng với các bộ, các ngành tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối chiến lược về quân sự - quốc phòng theo các nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc, của Trung ương, của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, không ngừng nâng cao năng lực và duy trì sẵn sàng chiến đấu, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Thứ hai, quân đội luôn là lực lượng xung kích, nòng cốt trong phòng chống tội phạm ma túy, tội phạm công nghệ cao, buôn lậu, buôn bán người qua biên giới, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Nhất là trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 vừa qua, quân đội là lực lượng tuyến đầu, cùng với lực lượng công an, y tế. Trong hoàn cảnh khó khăn nhất như dịch bệnh, thiên tai, lụt bão, người dân trông chờ vào Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, quân đội, công an và các lực lượng tuyến đầu. Khi chưa có đủ vaccine, thuốc, chưa có nhiều kinh nghiệm phòng chống dịch, chúng ta buộc phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và thực sự rất xúc động khi bộ đội vào tâm dịch, làm bất kể việc gì mà lúc đó người dân không làm được, như gặt hái, đi chợ, mua sắm từ cái kim, sợi chỉ… cho Nhân dân. Trong những lúc khó khăn, quân đội chúng ta đã thực sự phát huy vai trò đội quân công tác, đội quân chiến đấu, đội quân lao động sản xuất, gắn bó máu thịt với nhân dân, tô thắm thêm truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, khẳng định bản chất anh hùng, tốt đẹp của quân đội ta.

Thứ ba, quân đội là lực lượng tiên phong đóng góp quan trọng trong phòng chống diễn biến hòa bình, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các đồng chí chăm lo xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Quân đội đã tổ chức nghiêm túc việc nghiên cứu, học tập tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gắn với quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Bộ Quốc phòng đã xây dựng và trình Bộ Chính trị đề án điều chỉnh tổ chức biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo, tích cực điều chỉnh tổ chức lực lượng phù hợp với xu hướng phát triển quân sự - quốc phòng trên thế giới.

Thứ tư, quân đội tiếp tục có những đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Quân đội đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng trong phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng, an ninh, nhất là tại những khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng khác được các cấp có thẩm quyền giao phó.

Thứ năm, quân đội có nhiều đóng góp trong củng cố và phát triển quan hệ đối ngoại, chủ động tích cực hội nhập quốc tế về quốc phòng, góp phần củng cố lòng tin chiến lược, quan hệ hữu nghị với các đối tác, nhất là với các nước láng giềng và bạn bè truyền thống, qua đó nâng cao vị thế của đất nước và quân đội trên trường quốc tế. Bộ Quốc phòng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện đối ngoại quốc phòng, chủ động và trách nhiệm trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, được các nước ghi nhận và đánh giá cao. Có thể khẳng định đối ngoại quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng trong hoạt động đối ngoại của nước ta.

Thứ sáu, các đồng chí đã thực hiện tốt chính sách và hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Rà soát hơn 21.000 hồ sơ liệt sĩ, quy tập gần 1.000 hài cốt liệt sĩ, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với trị giá gần 900 tỷ đồng, xây dựng 275 nhà tình nghĩa, phụng dưỡng 1.486 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ở khu vực biên giới; cử gần 2.000 cán bộ tham gia cấp ủy, chính quyền cơ sở; góp phần tăng cường sức mạnh của cấp ủy, chính quyền. Đã chủ động phương án chuẩn bị tốt lực lượng phương tiện phòng chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ cứu nạn, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022, góp phần ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, nâng cao vai trò, vị thế uy tín của đất nước ta trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn chỉ ra, bên cạnh những thành tích đạt được, còn một số tồn tại bất cập, như chất lượng huấn luyện, đào tạo có mặt còn hạn chế; một số cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội dẫn đến một số sai phạm nghiêm trọng; công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu… Tôi đề nghị các đồng chí tập trung chỉ đạo khẩn trương khắc phục, giải quyết hiệu quả trong thời gian tới.

Dự báo tình hình thế giới, khu vực những tháng cuối năm 2022 và thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và chia rẽ đoàn kết nội bộ; cùng với đó là các vấn đề về an ninh phi truyền thống, an ninh thông tin, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Trong bối cảnh đó, tôi đề nghị các đồng chí tập trung chỉ đạo toàn quân phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với Nhà nước với nhân dân, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm quan trọng nhất là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vùng trời, vùng biển, vùng biên cương của Tổ quốc.

Quân đội tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; chủ động xây dựng các phương án đối phó phù hợp với mọi nguy cơ, tình huống có thể xảy ra, ứng phó hiệu quả các thách thức an ninh phi truyền thống, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, không gian mạng … Chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác huấn luyện, đào tạo, diễn tập, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, xây dựng các khu vực phòng thủ vững chắc. Đặc biệt, cần quyết liệt đổi mới, đi tắt đón đầu về công nghệ để tăng cường tiềm lực quân sự -quốc phòng, nâng cao khả năng tác chiến, đáp ứng điều kiện tác chiến với mọi đối tượng và góp phần xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Đồng thời, tiếp tục phát huy, thực hiện tốt chức năng “đội quân lao động sản xuất”, vai trò của các khu kinh tế quốc phòng, các đoàn kinh tế quốc phòng ở những khu vực chiến lược, vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn, chống suy thoái, thúc đẩy tăng trưởng. Triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án ngành hậu cần - kỹ thuật, công nghiệp quốc phòng, khoa học quân sự, góp phần thiết thực và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tiếp tục quan tâm công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần phòng, chống tham nhũng tiêu cực, vừa chống giặc ngoại xâm, vừa chống giặc nội xâm.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đối ngoại và hội nhập về quốc phòng để bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, ngay từ khi đất nước chưa nguy nan, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, góp phần nâng cao hơn nữa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; tích cực tham gia thực chất, hiệu quả các diễn đàn quốc phòng, an ninh và hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế…

Tăng cường đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tạo nền tảng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cần nhận thức sâu sắc và khẳng định rõ ràng là quân đội ta “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ”, quan hệ máu thịt “như cá với nước” giữa quân và dân là truyền thống quý báu cần được giữ gìn, củng cố và phát huy.

Cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về xây dựng pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật. Làm tốt vai trò nòng cốt trong phòng chống thiên tai, ứng phó sự cố, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, tích cực tham gia bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu, ma túy, buôn người qua biên giới.

Triển khai hiệu quả đề án điều chỉnh tổ chức biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam thực sự tinh, gọn, mạnh, sớm hướng tới hiện đại. Đây là vấn đề rất lớn, hệ trọng, quyết định đến sức mạnh của quân đội trong thời gian tới. Cần có phương án, lộ trình kế hoạch phù hợp, tuyệt đối không được chủ quan, nóng vội, làm đến đâu chắc đến đó theo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trước mắt, cần khẩn trương trình Chính phủ ban hành nghị định về tổ chức trong quân đội theo Nghị quyết của Bộ Chính trị. Tiến lên hiện đại là mục tiêu nhưng phải xuất phát từ tình hình thực tế, căn cứ vào sự phát triển của nghệ thuật quân sự, phương thức tác chiến và yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, chúng ta cần ưu tiên tiến lên hiện đại một số lĩnh vực phù hợp…

Tôi tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương mà đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương Nguyễn Phú trọng, Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục là tấm khiên vững chắc, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, chế độ và nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành; khó khăn nào cũng vượt qua; kẻ thù nào cũng đánh thắng”, có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Quân đội nhân dân Việt Nam ra đời như thế nào?

Quân đội nhân dân Việt Nam ra đời như thế nào?

Ngày 22/12/1944 là ngày Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay được thành lập theo chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc