Quân đội Myanmar nhập khẩu nhiều thiết bị quân sự từ Nga

14:13 | 22/04/2021

2,734 lượt xem
|
(PetroTimes) - Chính quyền quân sự Myanmar được cho là đã nhập khẩu 14,7 triệu USD thiết bị radar từ Nga trong tháng 2.
Thống tướng Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanmar, hiện nắm quyền điều hành đất nước sau cuộc đảo chính quân sự hôm 1-2.
Thống tướng Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanmar, hiện nắm quyền điều hành đất nước sau cuộc đảo chính quân sự hôm 1/2.

Theo tờ The Moscow Times, trong chuyến thăm thủ đô Naypyidaw hồi tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đồng ý cung cấp cho Myanmar hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-S1, máy bay giám sát không người lái Orlan-10E và các thiết bị radar.

Thỏa thuận này được thực hiện một tuần trước khi xảy ra cuộc chính biến bắt giữ Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.

Dịch vụ Hải quan Liên bang Nga (FCS) không tiết lộ thông tin lô thiết bị radar Nga mà Myanmar nhập khẩu hồi tháng 2 có nằm trong thỏa thuận hồi tháng 1 hay không.

Trên thực tế, Nga vẫn tiếp tục ủng hộ chính phủ Myanmar. Trong chuyến thăm Yangoon hồi cuối tháng 3, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước. Ông Fomin là quan chức nước ngoài cấp cao đầu tiên tới Myanmar sau cuộc chính biến.

Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm hồi năm 2019, chi tiêu của Myanmar cho nhập khẩu vũ khí Nga ước đạt 807 triệu USD trong vòng 10 năm. Điều này khiến Nga trở thành nhà cung cấp thiết bị quân sự số hai cho Myanmar, chỉ sau Trung Quốc.

Được biết, thông tin kể trên xuất hiện trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tăng cường lên án chính phủ quân sự Myanmar do những vi phạm nhân quyền. Mỹ đã đình chỉ giao dịch thương mại với Myanmar, trong khi một số công ty Singapore, bao gồm một công ty đã bán các sản phẩm chống máy bay không người lái cho cảnh sát Myanmar đã hủy những giao dịch của họ.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 19/4 thông báo vòng trừng phạt mới nhằm vào các tướng lĩnh Myanmar. EU trước đó đã cáo buộc Nga cản trở những phản ứng quốc tế đồng bộ đối với cuộc chính biến ở Myanmar.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc