114 người biểu tình Myanmar thiệt mạng chỉ trong ngày 27/3

09:45 | 28/03/2021

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có ít nhất 114 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống đảo chính tại Myanmar chỉ trong ngày 27/3.
Những người biểu tình tập trung tại Thị trấn Thaketa, Yangon, để phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar.
Những người biểu tình tập trung tại Thị trấn Thaketa, Yangon, để phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar.

Cổng thông tin Myanmar Now cho biết, 114 người thiệt mạng trên khắp đất nước trong các cuộc trấn áp của quân đội ngày 27/3.

Theo thống kê, có ít nhất 40 người, trong đó có một bé gái 13 tuổi thiệt mạng ở Mandalay, trong khi ở Yangon, ít nhất 27 người bị bắn chết. Ở thành phố Sagaing, một đứa trẻ 13 tuổi khác cũng bị thiệt mạng .

Tiến sĩ Sasa, người phát ngôn của CRPH, một nhóm chống chính quyền do các nhà lập pháp bị phế truất thành lập, chia sẻ trên một diễn đàn trực tuyến: "Hôm nay là một ngày đáng xấu hổ đối với các lực lượng vũ trang".

"Các tướng lĩnh quân đội đang kỷ niệm ngày Lực lượng Vũ trang sau khi họ vừa giết hơn 300 thường dân vô tội", ông Tasa nhấn mạnh.

Cùng ngày, các nhân chứng cho biết máy bay quân sự đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một ngôi làng trên lãnh thổ do một nhóm vũ trang người dân tộc thiểu số Karen kiểm soát khiến ít nhất hai người thiệt mạng.

Trước đó, Liên minh quốc gia Karen - một trong những nhóm phiến quân dân tộc của Myanmar đã mở một cuộc tấn công vào một đồn quân sự gần biên giới Thái Lan, giết chết 10 người, trong đó có một trung tá.

Con số thương vong trong ngày 27/3 đã nâng số người chết vì biểu tình tại Myanmar lên hơn 440 người kể từ khi chính biến xảy ra.

Các nước phương Tây lên án gay gắt hành động mạnh tay trấn áp biểu tình. Đại sứ Anh tại Myanmar Dan Chugg khẳng định lực lượng an ninh quốc gia Đông Nam Á đang tự đánh mất uy tin. Trong khi đặc phái viên Mỹ tại Myanmar gọi hành động bạo lực nhắm vào người biểu tình là khủng khiếp.

Bình An