Ít nhất 12 người chết trong các cuộc biểu tình ở Myanmar

16:52 | 14/03/2021

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhân chứng và phương tiện truyền thông cho biết, lực lượng an ninh Myanmar đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.
Biểu tình phản đối đảo chính ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, hôm 22/2.
Biểu tình phản đối đảo chính ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, hôm 22/2.

Reuters dẫn lời các nhân chứng nói rằng, 5 người đã bị bắn chết và một số người bị thương khi cảnh sát nổ súng vào một cuộc "biểu tình ngồi" tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar.

Trong khi đó, một người khác đã thiệt mạng ở thị trấn trung tâm Pyay và 5 người chết ở Yangon, truyền thông địa phương đưa tin.

Một người lái xe tải ở Chauk, thị trấn miền trung Magwe cũng thiệt mạng sau khi bị cảnh sát bắn vào ngực, một người bạn của gia đình cho hay.

Hơn 70 người đã thiệt mạng ở Myanmar trong các cuộc biểu tình lan rộng, chống lại việc quân đội cướp chính quyền, nhóm của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết.

Các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản cam kết sẽ làm việc cùng nhau liên quan đến tình hình ở Myanmar.

Ông Mahn Win Khaing Than, người đang lẩn trốn cùng với hầu hết các quan chức cấp cao của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung Sang Suu Kyi, thông qua mạng xã hội Facebook nói rằng: "Đây là thời khắc đen tối nhất của quốc gia và thời khắc bình minh đã cận kề".

Ông được bổ nhiệm làm quyền Phó Tổng thống bởi các nhà lập pháp bị lật đổ của Myanmar. Họ đã thành lập một nhóm gọi là Ủy ban đại diện Quốc hội Myanmar (CRPH), cơ quan đang thúc đẩy việc được công nhận là chính phủ hợp pháp.

Nhóm này muốn hình thành một "nền dân chủ liên bang" và đã gặp gỡ đại diện của các tổ chức vũ trang sắc tộc lớn nhất của Myanmar, nhằm chống lại chính quyền quân sự.

Để có thể xây dựng một nền dân chủ liên bang,ông Mahn Win Khaing Than kêu gọi "cuộc cách mạng này là cơ hội để chúng ta cùng nhau nỗ lực".

Bình An