Quân đội Israel được đặt trong tình trạng báo động cao, chuẩn bị đón đòn trả đũa của Hezbollah

18:11 | 01/09/2019

669 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi căng thẳng giữa Nhà nước Do Thái và phong trào Hezbollah vẫn còn ở mức cao, nhà lãnh đạo của phong trào Shiite này cho biết Hezbollah đã thề sẽ trả đũa các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Israel. Quân đội Israel đang được đặt vào tình trạng báo động cao ở phía bắc của đất nước.
quan doi israel duoc dat trong tinh trang bao dong cao chuan bi don don tra dua cua hezbollah
Quân đội Israel

Tuần trước, lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố một cuộc trả đũa các cuộc tấn công của Israel đã được "quyết định".

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Nasrallah cũng cho rằng Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu đang tìm kiếm một cái cớ để tấn công nhà nước Lebanon. Nhưng, ông nói thêm, phong trào của ông có đủ tên lửa để đối mặt với Tel Aviv.

Trước đó, các quan chức Lebanon cho biết vào đêm 24-25/8, máy bay không người lái của Israel đã tấn công một vùng ngoại ô phía nam Beirut. Một trong những máy bay không người lái rơi vào tay lực lượng Hezbollah. Chiếc thứ hai được thông báo đã phát nổ, gây thiệt hại cho trụ sở của cơ quan báo chí phong trào Hezbollah.

Thủ tướng Lebanon Saad Hariri mô tả vụ việc là sự xâm lược chống lại chủ quyền của Lebanon.

Hội đồng Quốc phòng Lebanon đã xác nhận hôm 27/8 rằng người dân Lebanon có quyền tự vệ "bằng mọi cách chống lại sự xâm lược". Quân đội Israel không xác nhận cuộc tấn công này.

"Các lực lượng bộ binh, không quân, hải quân và tình báo đã được tăng cường ở miền Bắc và chuẩn bị các kịch bản khác nhau", cơ quan báo chí của quân đội Israel cho biết ngày 1/9.

Hezbollah là một tổ chức chính trị - vũ trang của người Lebanon theo đạo Hồi dòng Shiite được thành lập vào năm 1982 nhằm phản ứng trước sự kiện Israel xâm lược Lebanon để đẩy Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) của cố Tổng thống Yasser Arafat ra khỏi Lebanon. Hezbollah được thành lập từ sự hợp nhất 3 tổ chức dân quân của người Hồi giáo dòng Shiite tại Lebanon là Phong trào Hồi giáo Amal, tổ chức Dawah và tổ chức Ulema. Hezbollah được xem như kẻ thù không đội trời chung của Israel. Mỹ liệt nhóm này vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Đầu tháng 8/2019, Tổ chức Hamas ở Palestine và phong trào Hezbollah ở Lebanon đã đạt được thỏa thuận phối hợp trên các mặt trận chống Israel.

quan doi israel duoc dat trong tinh trang bao dong cao chuan bi don don tra dua cua hezbollahHezbollah và Hamas hợp tác đối đầu Israel
quan doi israel duoc dat trong tinh trang bao dong cao chuan bi don don tra dua cua hezbollahTrận đột kích thảm họa suýt xóa sổ đội đặc nhiệm Israel năm 1997
quan doi israel duoc dat trong tinh trang bao dong cao chuan bi don don tra dua cua hezbollahQuân đội Syria, Hezbollah, PLA quyết chiến ở Đông Ghouta

Nh.Thạch

RT