Hezbollah và Hamas hợp tác đối đầu Israel

16:21 | 08/08/2019

835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Hamas ở Palestine và phong trào Hezbollah ở Lebanon đã đạt được thỏa thuận phối hợp trên các mặt trận chống Israel. Báo chí Israel dẫn các nguồn tin riêng công bố thỏa thuận này. Thông tin này sau đó được quân đội Iran xác nhận.
hezbollah va hamas hop tac doi dau israel
Quân đội Israel tập trận

Quân đội Israel (Tsahal) lo ngại rằng nếu liên minh mới giữa Hamas và Hezbollah đồng loạt triển khai các hoạt động ở miền Bắc và miền Nam của Israel, thì họ sẽ không có đủ nguồn lực để phản công, nhật báo Nezavisimaya Gazeta viết.

Thỏa thuận giữa Hamas và Hezbollah ngụ ý rằng trong trường hợp leo thang xung đột vũ trang tại một trong các mặt trận với Israel, các hoạt động quân sự sẽ bắt đầu đồng bộ ở mặt trận khác.

Hamas, đóng ở phía nam của nhà nước Do Thái, từ lâu đã không muốn tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình với Israel.

Thỏa thuận giữa hai tổ chức Hamas và Hezbollah đã được Thiếu tướng Mehdi Rabbani, Phó tổng tham mưu trưởng lực lượng Iran, xác nhận.

"Hôm nay, Hezbollah và Hamas đã đạt được sức mạnh to lớn và không còn cần sự giúp đỡ", Tướng Mehdi cho biết.

Bộ chỉ huy quân đội Israel, hiện đang coi tình hình ở Dải Gaza là mối đe dọa hàng đầu, lo ngại rằng trong trường hợp chiến tranh ở miền Bắc và miền Nam, hệ thống phòng thủ tên lửa của nhà nước Do Thái không thể ngăn cản được mọi cuộc tấn công.

Tờ Haaretz của Israel trích dẫn một đại diện quân sự cấp cao của Israel cho biết nhóm Hamas hiện muốn buộc nhà nước Do Thái triển khai các lực lượng và hệ thống phòng thủ tên lửa tới phía nam để chuyển sự chú ý khỏi biên giới phía bắc, nơi các phần tử Hezbollah đang hoạt động.

"Mối quan hệ giữa Hamas và Hezbollah hiện nay cũng giống như trước Mùa xuân Arập, đang phát triển trên cơ sở hai bên cùng có lợi”, Anton Mardassov, chuyên gia của Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga, nói.

Hamas là "Phong trào Kháng chiến Hồi giáo", ra đời ít ngày sau khi cuộc nổi dậy của người Palestine chống lại sự chiếm đóng của Israel (còn được gọi là Intifada lần thứ nhất) bùng nổ tháng 12/1987. Trong khi nhiều nước phương Tây coi đây là tổ chức khủng bố thì Na Uy, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ xem Hamas là một tổ chức đấu tranh cho tự do, bảo vệ tổ quốc của mình.

Hezbollah là một tổ chức chính trị - vũ trang của người Lebanon theo đạo Hồi dòng Shiite được thành lập vào năm 1982 nhằm phản ứng trước sự kiện Israel xâm lược Lebanon để đẩy Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) của cố Tổng thống Yasser Arafat ra khỏi Lebanon. Hezbollah được thành lập từ sự hợp nhất ba tổ chức dân quân của người Hồi giáo dòng Shiite tại Lebanon là Phong trào Hồi giáo Amal, tổ chức Dawah và tổ chức Ulema. Hezbollah được xem như kẻ thù không đội trời chung của Israel. Mỹ liệt nhóm này vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Từ lâu Iran luôn bị phương Tây cáo buộc hỗ trợ cho Hamas và Hezbollah.

Theo nhà phân tích người Anton Mardasov, Iran muốn củng cố "trục kháng chiến" chống Israel nên không có gì đáng ngạc nhiên khi mối quan hệ giữa các nhóm người Palestine và Lebanon ngày càng xích lại gần nhau.

hezbollah va hamas hop tac doi dau israelThủ tướng Israel kêu gọi EU thức tỉnh trước khi quá muộn
hezbollah va hamas hop tac doi dau israelIsrael kêu gọi châu Âu trừng phạt Iran vì làm giàu uranium trái phép
hezbollah va hamas hop tac doi dau israelTehran nói "tuổi thọ" của Israel chỉ còn lại nửa giờ nếu Mỹ tấn công Iran

Nh.Thạch

RT