Thủ tướng Israel kêu gọi EU thức tỉnh trước khi quá muộn

18:39 | 16/07/2019

932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Âu sẽ “không kịp hối” nếu cố gắng cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với Iran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết tối 15/7.
thu tuong israel keu goi eu thuc tinh truoc khi qua muon
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

"Người châu Âu sẽ chỉ thức tỉnh sau khi tên lửa hạt nhân Iran rơi xuống đất châu Âu nhưng khi đó mọi thứ đã quá muộn", Thủ tướng Israel Netanyahu nói trong một video đăng trên tài khoản Twitter của mình ngày 15/7.

Nhận xét của ông Netanyahu được đưa ra khi các bộ trưởng ngoại giao EU gặp nhau tại Brussels để quyết tâm giải cứu thỏa thuận năm 2015 về chương trình hạt nhân Iran.

Tại cuộc họp này, người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu Federica Mogherini kêu gọi Iran "tôn trọng các cam kết của mình".

Về phần mình, người đồng cấp Anh Jeremy Hunt nói rằng "thỏa thuận vẫn chưa chết" và EU muốn cho Iran "cơ hội để đảo ngược các biện pháp trái với các cam kết của mình".

"Iran đã đưa ra các quyết định tồi tệ để đáp trả quyết định sai lầm của Mỹ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt các biện pháp trừng phạt", Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian phát biểu.

Ngày 8/7, Tehran tuyên bố bắt đầu làm giàu uranium vượt qua mức cho phép trong thỏa thuận. Thủ tướng Israel gọi đây là một quyết định "nguy hiểm" và thúc giục các cường quốc áp đặt "các biện pháp trừng phạt cứng rắn" đối với Tehran.

Căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh chỉ gia tăng kể từ khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và các cường quốc năm 2015, và khôi phục các lệnh trừng phạt nặng nề chống lại Tehran.

Một năm sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận, Iran quyết định ngừng tuân thủ giới hạn dự trữ nước nặng và làm giàu uranium.

thu tuong israel keu goi eu thuc tinh truoc khi qua muonAnh nêu điều kiện thả tàu chở dầu Iran
thu tuong israel keu goi eu thuc tinh truoc khi qua muonQatar khánh thành căn cứ hải quân lớn nhất
thu tuong israel keu goi eu thuc tinh truoc khi qua muonSyria liên quan gì đến tàu chở dầu của Iran bị Anh bắt giữ?
thu tuong israel keu goi eu thuc tinh truoc khi qua muonQatar gửi thông điệp gì của Mỹ đến Iran?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc