Qatar khánh thành căn cứ hải quân lớn nhất

21:08 | 15/07/2019

575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/7, Qatar chính thức khánh thành căn cứ bảo vệ bờ biển lớn nhất của nước này, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng đối với tự do hàng hải ở vùng Vịnh.
qatar khanh thanh can cu hai quan lon nhat
Lực lượng bảo vệ bờ biển Qatar trong lễ khánh thành căn cứ lớn nhất của vương quốc ngày 14/7/2019

Căn cứ hải quân Al-Daayen nằm ở Simaisma, trên bờ biển phía đông của đất nước, cách Doha 30 km về phía bắc. Ngoài việc giám sát và cứu hộ ven biển, căn cứ hơn 600.000 m2 này còn có nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ các cơ sở dầu khí ngoài khơi của tiểu vương quốc.

Căn cứ này trang bị một cảng nước sâu 6 m, các vị trí chỉ huy, cơ sở đào tạo và y tế, một trung tâm phòng thủ dân sự và các nhà xưởng sửa chữa v.v...

Lễ khánh thành có sự tham dự của Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Abdullah ben Nasser bin Khalifa Al Thani và chỉ huy Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ tại Trung Đông, Phó Đô đốc James Malloy.

"Căn cứ này cho chúng tôi cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn nữa với lực lượng bảo vệ bờ biển Qatar", chỉ huy Hạm đội 5 của Hoa Kỳ đóng tại Bahrain cho biết.

Qatar là nơi có căn cứ lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông và vẫn là đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ trong khu vực.

Khi được các nhà báo hỏi về căng thẳng khu vực với Iran, Phó đô đốc Malloy cho biết ưu tiên của Mỹ là "an ninh hàng hải ở khu vực này".

Trước đó trong tuần, Hoa Kỳ xác nhận ý định thành lập một liên minh quốc tế để bảo vệ các tàu thương mại ở vùng Vịnh sau khi xảy ra sự cố mà theo London, hải quân Iran đã bắt hụt một tàu chở dầu của Anh ở eo biển Hormuz. Iran đã bác bỏ cáo buộc này.

Qatar có một căn cứ bảo vệ bờ biển quan trọng khác ở Port Hamad, cách Doha 20 km về phía nam.

Qatar gửi thông điệp gì của Mỹ đến Iran?
qatar khanh thanh can cu hai quan lon nhatQatar đang chuẩn bị cho một cuộc chiến chống Iran?
qatar khanh thanh can cu hai quan lon nhatQatargas lập kỷ lục thế giới trong lĩnh vực vận chuyển LNG
qatar khanh thanh can cu hai quan lon nhatMỹ điều máy bay ném bom B-52 đến Qatar đề phòng Iran

Nh.Thạch

AFP