Qatar đang chuẩn bị cho một cuộc chiến chống Iran?

20:59 | 29/05/2019

1,198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Qatar và Mỹ vừa ký một thỏa thuận về phương thức hành động tiêu chuẩn cho lực lượng NATO tại Qatar. Một cuộc đối đầu vũ trang giữa Doha và Tehran có thể xảy ra? Sputnik có cuộc trao đổi với một chuyên gia Iran về các vấn đề Trung Đông xung quanh thỏa thuận này.
qatar dang chuan bi cho mot cuoc chien chong iran
Căn cứ Al-Udeid của Không quân Hoa Kỳ tại Qatar

Căn cứ Al-Udeid của Không quân Hoa Kỳ tại Qatar là căn cứ quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ tại Trung Đông. 13.000 binh sĩ được triển khai ở đó và những người này tham gia các hoạt động trên toàn khu vực.

Rất khó có khả năng Qatar, hoặc bất kỳ quốc gia nào khác trong khu vực, cho Mỹ mượn lãnh thổ của mình để tấn công Iran, vì không ai muốn bị kéo vào một cuộc chiến, nhà khoa học chính trị Iran Mosayeb Naimi nói với Sputnik về việc ký kết thỏa thuận quân sự giữa Doha và Washington.

"Cả tình hình bên trong nước Mỹ lẫn ở vùng Vịnh đều không cho phép Washington bắt đầu một cuộc chiến với Iran. Qatar đã nói với Tehran và Washington rằng sẽ không có chuyện sử dụng lãnh thổ của họ để chống lại Iran", ông Naimi nói.

Các động thái mới nhất của Hoa Kỳ là một phần của quá trình tuyên truyền nhằm đưa Iran chống lại Qatar, theo chuyên gia Naimi.

"Bất kỳ quốc gia nào bị lôi kéo vào cuộc chiến chống Iran sẽ phải chịu những tổn thất to lớn. Không một quốc gia nào muốn điều đó, ngay cả các quốc gia trong liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, như Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ đáp trả tức thì ngay khi bị tấn công", vị chuyên gia nói.

Ông Naimi cũng nhận định rằng, nếu cuộc chiến xảy ra có thể phá vỡ sự cân bằng tình hình hiện tại trong khu vực, điều mà Qatar hoàn toàn nhận thức được.

"Hiện Qatar chưa đưa ra tuyên bố nào về khả năng hình thành liên minh với Mỹ chống Iran", chuyên gia Mosayeb Naimi cho biết.

Ông Naimi nhắc nhở rằng người Qatar đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không bao giờ quên sự hỗ trợ của Iran cho đất nước của họ khi bị phong tỏa kinh tế. Doha đã sáp lại gần hơn tới Iran kể từ khi Arab Saudi, UAE, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao và phong tỏa kinh tế với Qatar vào giữa năm 2017 với cáo buộc nước này ủng hộ "khủng bố".

Trước đó, Iran đã đề xuất ký "hiệp ước bất tương xâm" với các nước láng giềng vùng Vịnh. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết, Tehran muốn xây dựng quan hệ cân bằng với tất cả các quốc gia trong khu vực.

qatar dang chuan bi cho mot cuoc chien chong iranTổng thống Trump không muốn "những điều khủng khiếp xảy ra" với Iran
qatar dang chuan bi cho mot cuoc chien chong iranMỹ quyết định bán vũ khí cho đồng minh ở Trung Đông để chống lại Iran
qatar dang chuan bi cho mot cuoc chien chong iranIraq kêu gọi Mỹ-Iran không để chiến tranh xảy ra tại Baghdad

Nh.Thạch

Sputnik