Quan chức Mỹ-Trung tiếp tục cãi nhau ở Nhà khách Chính phủ Tây Hồ

20:48 | 04/09/2016

7,379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Loạt sự cố ngoại giao khi Trung Quốc tiếp đón Tổng thống Mỹ Barack Obama ở sân bay Hàng Châu, tiếp tục “đeo bám” các quan chức Mỹ-Trung đến Nhà khách Chính phủ Tây Hồ ở Hàng Châu, nơi ông Obama và Tập Cận Bình có cuộc hội đàm.
tin nhap 20160904204337
Quan chức Trung Quốc hét lớn vào mặt phóng viên Mỹ: "Đây là sân bay của chúng tôi"

Cãi nhau từ sân bay tới Nhà khách chính phủ

Sau khi chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ hạ cánh ở Hàng Châu, các quan chức Trung Quốc đã hét vào các nhân viên Nhà Trắng vì đã cho đội phóng viên đi theo đoàn Mỹ được có mặt trên đường băng.

Theo thông lệ, các nhà báo quốc tế được phép đứng dưới cánh chuyên cơ, sau hàng rào dây thừng màu xanh do lực lượng an ninh dựng lên để theo dõi, chụp ảnh ông Obama bước xuống bậc thang máy bay ở vị trí đẹp nhất.

Tuy nhiên, một cán bộ an ninh Trung Quốc tiến đến yêu cầu nhóm nhà báo này rời ngay khỏi vị trí họ đang đứng chờ tác nghiệp vì cho rằng như thế là quá gần tổng thống Mỹ và có thể gây cản trở công tác bảo vệ.

Một quan chức Trung Quốc khác còn hùng hổ chặn đường bà Susan Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ. Hai bên cự cãi qua lại khiến Mật vụ Mỹ phải can thiệp.

Sau đó, tại Nhà khách Chính phủ Tây Hồ, các quan chức Trung Quốc và Mỹ lại tiếp tục cãi nhau tiếng Trung về việc bao nhiêu nhân viên và phóng viên được phép vào trong phòng họp.

Phía Trung Quốc khẳng định không đủ chỗ cho toàn bộ 12 phóng viên Mỹ tháp tùng ông Obama. Các quan chức Mỹ sau đó không đồng tình, chỉ về khu vực rộng rãi dành cho truyền thông đồng thời lặp lại hai bên đã thoả thuận vấn đề này từ trước.

Thậm chí, bất đồng tiếp diễn ngay cả sau khi hai nhà lãnh đạo kết thúc cuộc gặp và tản bộ đến đoàn xe của ông Obama. Giới chức Trung Quốc muốn giảm số phóng viên Mỹ đi theo từ 6 xuống còn 3 rồi cuối cùng là 1. Một quan chức Trung Quốc nói với một nhân viên Nhà Trắng: "Đây là sắp xếp của chúng tôi". Người nhân viên kia lập tức phàn nàn: "Nhưng sắp xếp của quý vị thay đổi liên tục".

Cuồi cùng, sau quá trình thương thảo kéo dài, hai bên nhất trí để 2 phóng viên Mỹ đi theo cuộc tản bộ nói trên dù thỏa hiệp này không bên nào hài lòng cả.

tin nhap 20160904204337
Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình trước khi bước vào hội đàm

Obama-Tập Cận Bình đàm phán 3 tiếng rưỡi

Mặc dù vậy, hai ông Obama và Tập đã dành khoảng 3 tiếng rưỡi hội đàm.

Kết thúc buổi họp, Mỹ và Trung Quốc đã cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với nhau về một loạt các vấn đề an ninh, thương mại và y tế.

Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý làm việc cùng nhau để xây dựng năng lực gìn giữ hòa bình của các đối tác thuộc Thế giới thứ ba, với việc Washington cung cấp trợ giúp về công binh và hậu cần quân sự, việc này sẽ đảm bảo triển khai nhanh chóng các đơn vị này. Trung Quốc cho biết họ dự định sẽ sẵn sàng triển khai trong vòng 60 ngày một số đơn vị trong lực lượng gìn giữ hòa bình gồm 8.000 người mà họ đã hứa.

Hai nguyên thủ cũng cam kết sẽ cải thiện việc chia sẻ thông tin về các nghi phạm khủng bố nước ngoài, bao gồm cả thông tin tiểu sử và các báo cáo về lời khai.

Ngoài ra, tuyên bố cho hay hai bên đã tái khẳng định ý định thực hiện một loạt các biện pháp an ninh mạng nhằm hạn chế các vụ tin tặc và hành vi ăn cắp tài sản trí tuệ.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về hợp tác quân sự "những lĩnh vực cùng quan tâm", bao gồm các biện pháp "tăng cường tin cậy lẫn nhau, cải thiện sự an toàn của các hoạt động và giảm thiểu rủi ro giữa các lực lượng vũ trang của hai nước". Tuyên bố cho biết hai bên cũng cam kết sẽ tiếp tục phát triển và thực hiện một loạt các biện pháp xây dựng lòng tin đã được hai nước đồng ý hồi tháng 11/2014.

Mỹ cho biết cuộc hội đàm phán nhấn mạnh và khẳng định lại cam kết về chống lại nạn buôn bán ngà voi, các chuyên gia nói nạn này gây ra một mối đe dọa nguy hiểm với các quần thể voi đang suy giảm ở châu Phi.

Hai bên cũng khẳng định cam kết trước đó về việc đạt được hiệp định với các quốc gia khác nhằm hạn chế đánh bắt cá thương mại không được kiểm soát trên vùng biển trung tâm Bắc Băng Dương.

Một bản tin của Reuters nói trong cuộc hội đàm ông Obama nhấn mạnh với ông Tập về các tranh chấp biển, đảo hiện nay, kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng luật pháp, và khẳng định các cam kết của Mỹ với đồng minh trong khu vực.

tin nhap 20160904204337

Trung Quốc “sỉ nhục” Tổng thống Obama?

Trung Quốc có lẽ đã cố tình làm bẽ mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama trước cả thế giới khi ông đến dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu bằng cách tạo ra hàng loạt sứ cố ngoại giao “ngớ ngẩn”.

Th.Long

AP, AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc