Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Gen 2: Nhanh và mạnh mẽ hơn

15:15 | 17/11/2022

152 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 16/11, tại Hawaii (Mỹ), Qualcomm đã chính thức trình làng sản phẩm chủ lực mới là bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 2 được cải tiến về mọi mặt so với thế hệ nâng cấp đầu tiên.

Số kiểu máy của Snapdragon 8 Gen 2 là SM8550-AB và được sản xuất bằng quy trình 4nm.

Qualcomm cho biết ASUS ROG, Honor, iQiyi, Motorola, Nubia, OnePlus, OPPO, Red Devils, Sharp, Sony, vivo, Xiaomi, Meitu và ZTE (không đề cập đến Samsung) đều sẽ ra mắt điện thoại trang bị Snapdragon 8 Bộ xử lý Gen 2, lô điện thoại di động đầu tiên dựa trên bộ xử lý này sẽ có mặt trước cuối năm nay, nhưng Qualcomm không cho biết điện thoại nào ra mắt đầu tiên.

Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Gen 2: Nhanh và mạnh mẽ hơn
Qualcomm trình làng Snapdragon 8 Gen 2.

GPU và CPU

Mặc dù Qualcomm hiện đang tập trung vào việc cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, nhưng các chip mới vẫn mang lại những cải tiến đáng kể về tốc độ, với bộ xử lý mới giúp tăng hiệu suất CPU lên tới 35% và cải thiện 40% hiệu suất năng lượng.

Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Gen 2: Nhanh và mạnh mẽ hơn
CPU được cải tiến đáng kể.

Snapdragon 8 Gen 2 có cùng tốc độ xung nhịp với 8+ Gen 1, nhưng thành phần lõi thì khác. Một lõi Kryo Prime đơn (dựa trên Cortex-X3) chạy ở tốc độ 3,2 GHz để cung cấp hiệu suất đơn luồng cao. Ngoài ra còn có bốn lõi hiệu suất chạy ở tốc độ 2,8 GHz để xử lý khối lượng công việc đa luồng tốt hơn. Cuối cùng, có ba lõi hiệu suất tốc độ 2.0GHz.

Snapdragon 8 Gen 2 hỗ trợ công nghệ bộ nhớ mới, nhanh hơn. Bộ nhớ hiện hỗ trợ LP-DDR5X với tần số lên tới 4.200 MHz (tăng từ 3.200 MHz của LP-DDR5) và bộ lưu trữ hỗ trợ UFS 4.0 mới.

GPU Adreno trên Snapdragon 8 Gen 2 có hiệu suất tăng 25% và hiệu suất năng lượng tăng 45%, đồng thời hỗ trợ tính năng dò tia, tăng tốc phần cứng cho nền tảng Snapdragon. Ngoài ra, đây là GPU đầu tiên hỗ trợ Vulkan 1.3 (và OpenGL ES 3.2).

Snapdragon 8 Gen 2 hỗ trợ màn hình độ phân giải QHD+, tốc độ làm mới lên đến 144Hz hoặc màn hình 4K ở 60Hz và cũng hỗ trợ màn hình ngoài lên đến 4K, 60Hz (với gam màu Rec.2020 10 bit, khả năng HDR10+ và Dolby Vision). Giải mã video AV1 cũng được hỗ trợ, hỗ trợ luồng dữ liệu lên tới 8K, 60fps (bao gồm cả HDR).

Máy ảnh

Qualcomm tuyên bố rằng Snapdragon 8 Gen 2 đã được tối ưu hóa cho các cảm biến Sony hỗ trợ Digital Overla HDR (DOL-HDR) và HP3 200 megapixel của Samsung để hoạt động với ISP Snapdragon. Giống như thế hệ trước, Snapdragon 8 Gen 2 được trang bị bộ ba ISP 18-bit, có thể xử lý dữ liệu từ ba camera 36 megapixel (30fps) cùng lúc, hỗ trợ pixel cho một camera có thể đạt tới 200PM và độ trễ màn trập bằng 0. Cảm biến 108 megapixel.

Đối với video, chipset có thể quay cảnh 8K HDR ở tốc độ 30 khung hình/giây (và chụp ảnh 64 megapixel cùng lúc), cảnh 4K ở tốc độ 120 khung hình/giây và cũng hỗ trợ video chuyển động chậm (720p ở tốc độ 960 khung hình/giây). Nhiều định dạng HDR được hỗ trợ, bao gồm HDR10+, HLG và Dolby Vision.

Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Gen 2: Nhanh và mạnh mẽ hơn
Snapdragon 8 Gen 2 với nhiều cải tiến mạnh mẽ.

Mạng

Snapdragon 8 Gen 2 được nâng cấp lên modem Snapdragon X70 mới, hỗ trợ cả mạng 5G mmWave và 6GHz phụ. Tốc độ hạ lưu tối đa của nó là 10Gbps và tốc độ ngược dòng tối đa của nó là 3,5Gbps (tương tự như phiên bản tiền nhiệm).

Modem hỗ trợ hoạt động Dual SIM, Dual Active (DSDA), trong đó hai SIM 5G (hoặc 5G+4G) có thể hoạt động đồng thời.

Nhờ hệ thống FastConnect 78000 mới, Snapdragon 8 Gen 2 hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 7 (802.11be) với tốc độ tối đa 5,8Gbps (tăng so với 3,6Gbps trước đó). Ngoài tốc độ, tiêu chuẩn mới còn giảm độ trễ.

Như trước đây, hệ thống FastConnect hỗ trợ Bluetooth 5.3, thông qua hệ thống âm thanh Snapdragon mới nhất, có thể cung cấp khả năng truyền phát nhạc lossless 48kHz và độ trễ 48ms thấp nhất từ ​​trước đến nay. Về kết nối có dây, con chip này hỗ trợ USB 3.1 và Quick Charge 5.

Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Gen 2: Nhanh và mạnh mẽ hơn
Mang lại trải nghiệm chơi game tối ưu, hình ảnh đồ họa đẹp nhất.

AI

Bộ xử lý Hexagon mới giới thiệu hỗ trợ cho định dạng INT4 mới, định dạng đầu tiên thuộc loại này trên chip di động Qualcomm, mang lại hiệu suất trên mỗi watt tốt hơn 60% so với trước đây.

Hexagon cũng nhanh hơn về tổng thể, với hiệu suất gấp 4,35 lần AI, có thể cải thiện chất lượng ảnh bằng cách xác định phần nào của hình ảnh là khuôn mặt, tóc, quần áo, hình nền, v.v.

Người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun đã thông báo rằng chiếc flagship mới của Xiaomi là chiếc đầu tiên được trang bị nền tảng di động Snapdragon 8 thế hệ thứ hai: "sự hợp tác sâu sắc giữa phần mềm và phần cứng này có thể là đỉnh cao của hiệu suất và thời lượng pin trong lịch sử của Xiaomi".

OPPO cho biết sản phẩm chủ lực Find X thế hệ tiếp theo sẽ được trang bị Snapdragon 8 thế hệ thứ hai mới, mang lại bước nhảy vọt về hình ảnh, hiệu suất trò chơi và khả năng kết nối, đồng thời mang đến cho người dùng toàn cầu trải nghiệm sản phẩm di động tuyệt vời hơn.

Minh Đức