Qualcomm bất ngờ bị vượt mặt, mất "ngôi vương" trên thị trường chip di động

10:39 | 26/12/2020

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau một thời gian dài "thống trị", Qualcomm đã đánh mất ngôi vị số một trên thị trường chip dành cho di động.

Không phải Samsung, Apple hay Huawei, mà MediaTek mới là cái tên đã vượt qua Qualcomm để trở thành hãng chip di động lớn nhất thế giới.

Theo đó, hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint đã công bố báo cáo về toàn cảnh thị trường chip dành cho di động trong quý III/2020. Trong 3 tháng của quý III/2020, đã có hơn 100 triệu smartphone sử dụng chip của MediaTek được bán ra trên toàn cầu, giúp hãng chip Đài Loan chiếm 31% thị trường chip di động, tăng đáng kể so với thị phần 26% mà hãng đạt được ở cùng kỳ năm ngoái.

Qualcomm bất ngờ bị vượt mặt, mất ngôi vương trên thị trường chip di động - 1
MediaTek đã vượt qua Qualcomm để trở thành hãng chip di động lớn nhất thế giới trong quý III/2020

Thành công của MediaTek chủ yếu đến từ các mẫu smartphone giá rẻ, khi các mẫu smartphone trong tầm giá từ 100 USD đến 250 USD phần lớn đều sử dụng chip của MediaTek và bán rất chạy ở các thị trường quan trọng như Trung Quốc và Ấn Độ trong quý III/2020.

Trong khi đó, Qualcomm, hãng chip di động lớn nhất thế giới trong thời gian qua, bị đẩy xuống vị trí thứ hai khi chỉ chiếm 29% thị phần chip di động trong quý III/2020, giảm nhẹ so với mức thị phần 31% ở cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, Samsung, Apple và HiSilicon (công ty con của Huawei) đều chiếm 12% thị phần trên thị trường chip di động trong quý III/2020. 4% thị phần còn lại trên thị trường thuộc về hãng chip UniSoc của Trung Quốc.

"Thị phần chip của MediaTek tăng mạnh trong quý III/2020 nhờ vào 3 lý do: nhu cầu tăng mạnh của các mẫu smartphone giá rẻ (từ 100 đến 250 USD) tại các thị trường đang phát triển; dành được hợp đồng cung cấp chip cho các hãng smartphone lớn như Samsung, Xiaomi, Honor và nguyên do cuối cùng là vì lệnh trừng phạt của Mỹ với Huawei", Dale Gai, Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint nhận xét.

Các lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ với Huawei đã khiến hãng chip HiSilicon (công ty con của Huawei) gặp khó khăn trong việc tìm đối tác sản xuất các mẫu chip do HiSilicon thiết kế, điều này đã khiến cho thị phần của HiSilicon không biến động so với cùng kỳ năm ngoái và MediaTek lẫn Qualcomm đều được hưởng lợi nhờ điều này.

Dù mất vị trí số 1 trên thị trường chip di động, nhưng nếu xét riêng về chip 5G, Qualcomm vẫn là hãng dẫn đầu thị trường khi 39% smartphone 5G trên toàn cầu bán ra trong quý III/2020 sử dụng chip của Qualcomm.

Counterpoint cho biết doanh số smartphone 5G trong quý III/2020 đã tăng gấp đôi so với quý trước đó, khi có đến 17% smartphone bán ra trên toàn cầu hỗ trợ mạng 5G. Counterpoint dự đoán sẽ có 1/3 smartphone bán ra trong quý IV/2020 sẽ hỗ trợ mạng 5G và đây là cơ hội để Qualcomm giành lại "ngôi vương" trên thị trường chip di động toàn cầu.

Bảng thị phần chi tiết các hãng chip di động trong quý III/2020:

Qualcomm bất ngờ bị vượt mặt, mất ngôi vương trên thị trường chip di động - 2

Theo Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps