QatarEnergy và Chevron công bố quyết định đầu tư cuối cùng cho siêu dự án hóa dầu

13:00 | 09/01/2023

1,426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 8/1, QatarEnergy (Qatar) và đối tác Chevron Phillips Chemical (Mỹ) đã công bố quyết định đầu tư cuối cho dự án xây dựng khu phức hợp hóa dầu Ras Laffan - một dự án trị giá 6 tỷ USD với quy mô được cho là lớn nhất ở Trung Đông.
QatarEnergy và Chevron công bố quyết định đầu tư cuối cùng cho siêu dự án hóa dầu

Khu phức hợp sẽ bao gồm một phân xưởng sản xuất ethylene với khả năng thu về cho liên doanh 2,1 triệu USD/năm. Khu phức hợp này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2026.

Saad al-Kaabi Kaabi - ông chủ của QatarEnergy, cho biết, khu phức hợp này cũng bao gồm hai đơn vị dẫn xuất polyetylen có mật độ cao, với tổng công suất 1,7 triệu tấn/năm.

Dự án được công bố lần đầu vào năm 2019. Thông qua dự án này, những nhà khai thác dầu vùng Trung Đông mong muốn củng cố vị thế của họ trong lĩnh vực hóa dầu - nhựa và vật liệu đóng gói, nhằm tìm kiếm thị trường mới thay vì lệ thuộc hoàn toàn vào việc khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên.

Theo điều khoản hợp đồng, QatarEnergy sở hữu 70% cổ phần dự án, còn Chevron Phillips Chemicals nắm giữ 30%.

CEO Chevron bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Biden về CEO Chevron bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Biden về "trục lợi chiến tranh"
Venezuela: Xuất khẩu dầu nặng của Chevron gặp khóVenezuela: Xuất khẩu dầu nặng của Chevron gặp khó
Exxon và Chevron công bố báo cáo lợi nhuận kỷ lục của năm 2022Exxon và Chevron công bố báo cáo lợi nhuận kỷ lục của năm 2022

Ngọc Duyên

AFP