CEO Chevron bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Biden về "trục lợi chiến tranh"

09:23 | 05/01/2023

571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Chevron Mike Wirth nói với kênh truyền hình Bloomberg rằng ngành dầu mỏ tạo ra khoảng 10% lợi nhuận trên vốn, bác bỏ những cáo buộc dai dẳng của Chính quyền Biden rằng các công ty dầu mỏ đang trục lợi từ việc tăng giá sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.
Các đại gia dầu mỏ phương Tây đối mặt với sản lượng sụt giảm, thiệt hại sâu nếu Nga ngừng CPC

Giám đốc điều hành của siêu công ty lớn nhất nước Mỹ cũng nói rằng các công ty dầu mỏ không lừa người tiêu dùng bằng giá xăng, đồng thời không đồng ý với Chính quyền Biden và các nhà lập pháp Đảng Dân chủ, những người đã cáo buộc ngành này thao túng giá sau khi giá xăng trung bình trên toàn quốc đạt mức cao kỷ lục hồi tháng 6/2022.

Wirth cho biết thị trường dầu mỏ quyết định giá dầu và xăng, chứ không phải nhà khai thác, nói thêm rằng "Tôi không đồng ý với cách mô tả đó".

Hồi tháng 10 vừa qua, Tổng thống Biden cho biết, nếu các công ty dầu mỏ không đầu tư vào việc tăng năng lực khai thác và lọc dầu, thì họ sẽ phải trả mức thuế cao hơn cho phần lợi nhuận thặng dư của mình và đối mặt với các hạn chế khác.

Với sự sụt giảm giá xăng dầu của Mỹ trong những tuần gần đây, luận điệu đổ lỗi cho ngành công nghiệp dầu mỏ đã lắng xuống.

CEO của Chevron cũng lưu ý rằng việc áp thuế thu nhập bất thường đối với các công ty dầu mỏ sẽ không có lợi cho việc giảm giá xăng dầu của Mỹ hoặc khuyến khích thêm nguồn cung.

"Thông thường, nếu bạn muốn thứ gì đó ít hơn, bạn có xu hướng đánh thuế nhiều hơn vào thứ đó. Nếu chúng ta muốn có nhiều năng lượng hơn, chúng ta muốn có nhiều nguồn cung hơn để giảm giá, thì việc đánh thuế vào khai thác năng lượng có lẽ không phải là một ý kiến ​​hay", Wirth nhận định.

Wirth tin rằng Chevron cần có một cách tiếp cận năng lượng cân bằng, tập trung vào khả năng chi trả và độ tin cậy, bên cạnh việc bảo vệ môi trường.

Bình An