Tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả công tác quản trị:

PVN hoàn thành vượt các chỉ tiêu tài chính năm 2019 với mức cao

19:22 | 05/12/2019

53,502 lượt xem
|
(PetroTimes) - Với nỗ lực tái cấu trúc, sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả nhằm phát huy cao nhất các nguồn lực, 11 tháng 2019, trong bối cảnh hoạt động dầu khí trong nước phải đối diện với nhiều vấn đề khó khăn, thách thức, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính được giao.
pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019
Người lao động dầu khí trên giàn khoan

Năm 2019 là năm thứ tư PVN thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, thực hiện Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Tuy nhiên, đây cũng là năm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục phải thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh thị trường dầu khí có nhiều biến động, kinh tế thế giới tiềm ẩn không ít rủi ro, trong khi đó, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời. Hoạt động trên biển có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí của Tập đoàn, cũng như ảnh hưởng đến việc kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực tìm kiếm thăm dò dầu khí.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ cuối tháng 3 năm 2018 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đã có những tác động tiêu cực không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Giá dầu trung bình thế giới giảm (trên 7 USD/thùng) so với năm 2018. Trữ lượng, tiềm năng dầu khí ở vùng nước nông không còn nhiều; Khai thác ở các mỏ chủ lực trong năm 2019 đang trong giai đoạn suy kiệt, sản lượng giảm mạnh; Các mỏ khác còn lại đều là những mỏ nhỏ cận biên, điều kiện phát triển, vận hành phức tạp, chi phí cao... Văn bản pháp luật về dầu khí có nhiều bất cập, chưa thực sự thúc đẩy công tác phát triển dầu khí.

Trong bối cảnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn cũng có một số yếu tố thuận lợi. Đó là tình hình chính trị - xã hội của đất nước ổn định; tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tương đối cao so với các nước trong khu vực. Hoạt động của PVN luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng và Chính phủ, sự hỗ trợ tích cực của các Bộ, Ban/ngành, các Tổ chức đoàn thể Trung ương và các địa phương liên quan. Đặc biệt, bộ máy cơ quan Tập đoàn sau khi tái cấu trúc đã được tinh gọn, giảm bớt khâu trung gian, tính chuyên nghiệp và kỷ cương được thiết lập lại chặt chẽ, công tác quản trị doanh nghiệp được nâng cao; các đơn vị thành viên đã chủ động mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực.

pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019
Petrovietnam tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 45 Hội đồng ASCOPE

Nhận diện rõ những thuận lợi, khó khăn trên, với quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra, lãnh đạo Tập đoàn đã chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản trị, tạo sự đồng thuận của người lao động Dầu khí. Kết thúc 11 tháng của năm 2019, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã vượt qua khó khăn, đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tập đoàn đã hoàn thành kế hoạch cả năm trước 2 tháng 4 chỉ tiêu quan trọng, đó là gia tăng trữ lượng dầu khí; tổng doanh thu toàn Tập đoàn; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn và lợi nhuận sau thuế hợp nhất Tập đoàn. Các chỉ tiêu còn lại đều hoàn thành vượt mức từ 5-8% kế hoạch đề ra, trong đó: khai thác dầu trong nước vượt 7,5%, khai thác khí vượt 8,0%, sản xuất đạm vượt 8,0%, sản xuất điện vượt 5,5%, xăng dầu vượt 6,2%. Cụ thể:

Sản xuất điện 11 tháng năm 2019 ước đạt 20,61 tỷ kWh, bằng 95,4% kế hoạch năm. Sản xuất đạm 11 tháng năm 2019 ước đạt 1,416 triệu tấn, bằng 97,9% kế hoạch năm. Sản xuất xăng dầu 11 tháng năm 2019 ước đạt 10,523 triệu tấn, bằng 92,7% kế hoạch năm.

Đặc biệt, tổng doanh thu toàn Tập đoàn 11 tháng 2019 ước đạt 685,01 nghìn tỷ đồng, vượt 11,9% kế hoạch năm; dự kiến cả năm đạt 708,5 nghìn tỷ đồng, vượt 16% kế hoạch năm. Nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn ước đạt 97,21 nghìn tỷ đồng, vượt 11,1% kế hoạch năm; dự kiến cả năm đạt 104 nghìn tỷ đồng, vượt 18,8% kế hoạch năm.

pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Các hoạt động khoa học công nghệ, đào tạo được triển khai theo kế hoạch đề ra; công tác an ninh, an toàn dầu khí, an toàn môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trên các công trình dầu khí được giám sát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc. Công tác an sinh xã hội tiếp tục được tích cực triển khai thực hiện theo cam kết. Công tác truyền thông và xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đời sống doanh nghiệp, góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu Petrovietnam, tạo sự đồng thuận xã hội đối với vai trò, vị trí của Tập đoàn và đánh giá khách quan của dư luận về nỗ lực, đóng góp của người lao động Dầu khí.

Một số đơn vị thành viên của PVN như Vietsovpetro, PVEP, Rusvietpetro, Biển Đông POC, PV GAS, BSR, PVCFC, PV Power đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu sản lượng sản xuất. 5 đơn vị đã hoàn thành kế hoạch cả năm trước 03 chỉ tiêu tài chính hợp nhất (doanh thu, lợi nhuận trước thuế, nộp NSNN) là PV GAS, Rusvietpetro, PVTrans, PTSC và PVI. Bên cạnh đó, một số đơn vị đã hoàn thành kế hoạch cả năm một số chỉ tiêu tài chính đề ra, đó là: PV OIL đã hoàn thành chỉ tiêu doanh thu và nộp NSNN; PVCFC đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế và nộp ngân sách nhà nước; DMC, PV Power đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất.

Theo PVN, để đạt được những kết quả trên, ngay từ tháng 11 và 12/2018, Tập đoàn đã xác định rõ mục tiêu phát huy tối đa và hiệu quả mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2019. Ban hành và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 258- NQ/ĐU ngày 01/3/2019 của Đảng ủy Tập đoànvề việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2019, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Chỉ đạo người đứng đầu các đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội của Tập đoàn quán triệt các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 258, đồng thời, theo chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện phù hợp với thực tế từng đơn vị.

pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019
Người lao động PV GAS thực hiện bảo dưỡng sửa chữa công trình khí

Tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2019, HĐTV Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị số 1490/CT-DKVN ngày 01/8/2019, phổ biến quán triệt đến từng đơn vị thành viên tập trung thực hiện đồng bộ 05 nhóm giải pháp để bảo đảm hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 đã đề ra; Tổng giám đốc Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị phân công trong Ban Tổng giám đốc, các ban chức năng Tập đoàn tập trung xử lý các khó khăn, kiến nghị của từng đơn vị.

Cùng với đó, Tập đoàn đã ban hành rà soát quy chế, quy định, quy trình nhằm phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng Ban trong Công ty mẹ - Tập đoàn, đồng thời nâng cao công tác quản trị. Kiên quyết chấn chỉnh kỷ luật lao động và ý thức trách nhiệm trong toàn Tập đoàn nhất là tại Công ty Mẹ; bố trí, sắp xếp cán bộ đúng năng lực, trình độ, chấn chỉnh ngay các biểu hiện né tránh, sợ trách nhiệm, không đáp ứng. Đồng thời, Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị thành viên (căn cứ theo đặc điểm của từng đơn vị và trên cơ sở dự báo giá dầu và thị trường trong thời gian tới) tổ chức rà soát lại tất cả các nhiệm vụ, chi phí dự kiến của năm 2019. Chủ động thực hiện cắt giảm tối đa các chi phí thuê ngoài, các nhiệm vụ chưa thật sự cấp bách. Chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thành viên tổ chức trực an toàn và bố trí ca/kíp đảm bảo duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, chấp hành nghiêm túc công tác phòng cháy, chữa cháy trong mùa hanh khô và trong các dịp nghỉ lễ, Tết...

Các hoạt động nổi bật trong tháng 11/2019

1. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 45 Hội đồng Dầu khí các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Council on Petroleum – ASCOPE) tại Hà Nội. Lần đầu tiên Petrovietnam đảm nhận vai trò Tổng Thư ký ASCOPE. Điều này thể hiện sự hội nhập sâu rộng, vai trò tích cực của Petrovietnam và các đơn vị thành viên trong cộng đồng dầu khí khu vực Đông Nam Á, song hành với vị thế ngày càng được nâng cao của Việt Nam trong ASEAN.

2. Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) tổ chức Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là doanh nghiệp đứng đầu trong bảng xếp hạng.

3. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tiếp tục dẫn đầu với hai tên tuổi trong Top 10 Bảng xếp hạng VNR500 – Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019, gồm: Công ty mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đứng vị trí thứ ba và Công ty cổ phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR) ở vị trí thứ bảy.

4. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức tôn vinh người lao động trình độ kỹ thuật cao thông qua Hội thi tay nghề Dầu khí lần thứ VI tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hội thì có sự tham gia của 191 thí sinh đến từ 12 đơn vị thành viên, dự thi ở 12 nghề.

5. Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị Quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và triển khai kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

6. Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã thành công trong việc chế biến một số loại dầu thô mới nhập khẩu và xuất bán lô sản phẩm dầu nhiên liệu hàng hải (MFO) đầu tiên.

7. Nhà máy điện Tuabin khí Chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2 của Công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 đạt mốc sản lượng 40 tỷ kWh điện sau 8 năm vận hành thương mại, đánh dấu mốc quan trọng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng đất nước.

Hà Lê

pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019

Hội đồng Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro: Kỳ họp lần thứ 52 bắt đầu làm việc
pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019

PVN bổ nhiệm cán bộ chủ chốt Ban Tài chính Kế toán
pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019

PVN khẳng định vị thế hàng đầu trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019

PVN tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp
pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019

Chủ tịch PVN: Chúng tôi mong được như doanh nghiệp tư nhân
pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019

PVN về đích sớm các kế hoạch tài chính năm 2019 trước 2 tháng
pvn hoan thanh vuot voi muc cao cac chi tieu tai chinh nam 2019

PVN là doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2019

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 79,600 ▲300K 81,600 ▲300K
AVPL/SJC HCM 79,600 ▲300K 81,600 ▲300K
AVPL/SJC ĐN 79,600 ▲300K 81,600 ▲300K
Nguyên liệu 9999 - HN 67,350 ▲50K 67,850 ▲50K
Nguyên liệu 999 - HN 67,250 ▲50K 67,750 ▲50K
AVPL/SJC Cần Thơ 79,600 ▲300K 81,600 ▲300K
Cập nhật: 19/03/2024 15:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 67.500 ▲200K 68.700 ▲200K
TPHCM - SJC 79.700 ▲300K 81.700 ▲300K
Hà Nội - PNJ 67.500 ▲200K 68.700 ▲200K
Hà Nội - SJC 79.700 ▲300K 81.700 ▲300K
Đà Nẵng - PNJ 67.500 ▲200K 68.700 ▲200K
Đà Nẵng - SJC 79.700 ▲300K 81.700 ▲300K
Miền Tây - PNJ 67.500 ▲200K 68.700 ▲200K
Miền Tây - SJC 79.700 ▲300K 81.700 ▲300K
Giá vàng nữ trang - PNJ 67.500 ▲200K 68.700 ▲200K
Giá vàng nữ trang - SJC 79.700 ▲300K 81.700 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 67.500 ▲200K
Giá vàng nữ trang - SJC 79.700 ▲300K 81.700 ▲300K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 67.500 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 67.400 ▲200K 68.200 ▲200K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 49.900 ▲150K 51.300 ▲150K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 38.650 ▲120K 40.050 ▲120K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 27.120 ▲80K 28.520 ▲80K
Cập nhật: 19/03/2024 15:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 6,725 ▲20K 6,880 ▲20K
Trang sức 99.9 6,715 ▲20K 6,870 ▲20K
NT, 3A, ĐV Thái Bình 6,790 ▲20K 6,910 ▲20K
NT, 3A, ĐV Nghệ An 6,790 ▲20K 6,910 ▲20K
NT, 3A, ĐV Hà Nội 6,790 ▲20K 6,910 ▲20K
NL 99.99 6,720 ▲20K
Nhẫn tròn ko ép vỉ TB 6,720 ▲20K
Miếng SJC Thái Bình 7,975 ▲20K 8,160 ▲20K
Miếng SJC Nghệ An 7,975 ▲20K 8,160 ▲20K
Miếng SJC Hà Nội 7,975 ▲20K 8,160 ▲20K
Cập nhật: 19/03/2024 15:45
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 79,700 ▲300K 81,700 ▲300K
SJC 5c 79,700 ▲300K 81,720 ▲300K
SJC 2c, 1C, 5 phân 79,700 ▲300K 81,730 ▲300K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 67,450 ▲200K 68,650 ▲200K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 67,450 ▲200K 68,750 ▲200K
Nữ Trang 99.99% 67,350 ▲200K 68,150 ▲200K
Nữ Trang 99% 65,975 ▲198K 67,475 ▲198K
Nữ Trang 68% 44,497 ▲136K 46,497 ▲136K
Nữ Trang 41.7% 26,571 ▲83K 28,571 ▲83K
Cập nhật: 19/03/2024 15:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,720.97 15,879.77 16,389.90
CAD 17,781.41 17,961.02 18,538.01
CHF 27,131.41 27,405.46 28,285.85
CNY 3,347.79 3,381.60 3,490.76
DKK - 3,536.95 3,672.55
EUR 26,178.32 26,442.75 27,614.88
GBP 30,615.29 30,924.53 31,917.97
HKD 3,082.33 3,113.46 3,213.48
INR - 297.36 309.26
JPY 159.90 161.51 169.24
KRW 15.98 17.76 19.37
KWD - 80,239.65 83,451.04
MYR - 5,174.52 5,287.60
NOK - 2,271.10 2,367.63
RUB - 256.21 283.64
SAR - 6,577.16 6,840.40
SEK - 2,318.30 2,416.83
SGD 17,976.33 18,157.91 18,741.22
THB 606.44 673.83 699.66
USD 24,545.00 24,575.00 24,895.00
Cập nhật: 19/03/2024 15:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 15,886 15,986 16,436
CAD 17,990 18,090 18,640
CHF 27,375 27,480 28,280
CNY - 3,396 3,506
DKK - 3,553 3,683
EUR #26,408 26,443 27,703
GBP 31,039 31,089 32,049
HKD 3,088 3,103 3,238
JPY 161.49 161.49 169.44
KRW 16.69 17.49 20.29
LAK - 0.89 1.25
NOK - 2,278 2,358
NZD 14,724 14,774 15,291
SEK - 2,316 2,426
SGD 17,989 18,089 18,689
THB 633.33 677.67 701.33
USD #24,491 24,571 24,911
Cập nhật: 19/03/2024 15:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 24,550.00 24,560.00 24,880.00
EUR 26,323.00 26,429.00 27,594.00
GBP 30,788.00 30,974.00 31,925.00
HKD 3,099.00 3,111.00 3,212.00
CHF 27,288.00 27,398.00 28,260.00
JPY 161.63 162.28 169.90
AUD 15,895.00 15,959.00 16,446.00
SGD 18,115.00 18,188.00 18,730.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 17,917.00 17,989.00 18,522.00
NZD 14,768.00 15,259.00
KRW 17.70 19.32
Cập nhật: 19/03/2024 15:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 24530 24580 24995
AUD 15914 15964 16370
CAD 18024 18074 18483
CHF 27615 27665 28083
CNY 0 3399.3 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3490 0
EUR 26617 26667 27182
GBP 31224 31274 31733
HKD 0 3115 0
JPY 162.5 163 167.56
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 18.4 0
LAK 0 1.0281 0
MYR 0 5337 0
NOK 0 2330 0
NZD 0 14757 0
PHP 0 370 0
SEK 0 2360 0
SGD 18278 18278 18638
THB 0 645.9 0
TWD 0 777 0
XAU 7970000 7970000 8120000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 19/03/2024 15:45