PV GAS và EVN làm việc về giải pháp đảm bảo khí cho phát điện

18:03 | 20/11/2019

3,563 lượt xem
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) Dương Mạnh Sơn và Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân đã có cuộc gặp gỡ làm việc về đảm bảo nhiên liệu khí cho sản xuất điện. Tham gia buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị, ban chuyên môn của 2 đơn vị.    
pv gas va evn lam viec ve giai phap dam bao khi cho phat dienChữa “khát” của thủy điện bằng... dầu
pv gas va evn lam viec ve giai phap dam bao khi cho phat dienĐoàn công tác Tập đoàn AES đến thăm và làm việc tại PV GAS
pv gas va evn lam viec ve giai phap dam bao khi cho phat dienPV GAS nhận vinh danh vị trí thứ 6 trong top Profit 500

Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn cho biết, ý thức rõ về trách nhiệm cấp khí cho phát điện, trong thời gian qua, PV GAS luôn nỗ lực cung cấp khí tối đa trong khả năng cho phép. Theo đó, từ thời điểm Hệ thống khí Nam Côn Sơn đi vào hoạt động, đưa khí về bờ (năm 2003) đến nay, nhu cầu khí cho phát điện thường xuyên ở mức cao, nên tổng lượng huy động khí đã cao hơn mức bao tiêu cam kết khoảng 15,9 tỷ m3 (tính đến 31/12/2019). Nếu tiếp tục huy động khí ở mức cao như các năm trước đây, PV GAS dự báo sẽ thiếu khí cấp cho Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 từ giữa năm 2022.

pv gas va evn lam viec ve giai phap dam bao khi cho phat dien
Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn phát biểu tại cuộc gặp gỡ

Lãnh đạo PV GAS cũng cho biết, các nguồn khí từ lô 06.1, 11.2 thuộc bể Nam Côn Sơn đang tiếp tục suy giảm. Mặc dù trong năm 2021 - 2022, Việt Nam có thể được bổ sung sản lượng từ các nguồn khí mới (mỏ Sao Vàng – Đại Nguyệt), nhưng giá khí sẽ cao hơn các nguồn khí hiện nay, gây tác động tới việc SXKD của các nhà máy điện.

Trước tình trạng này, PV GAS đề xuất 2 phương án cấp khí. Theo phương án 1, trong năm 2020, PV GAS sẽ chỉ cấp lượng khí theo hợp đồng và để dành nguồn khí 06.1, 11.2 ở lại mỏ để cấp trong các năm tiếp theo. Với phương án 2, năm 2020, PV GAS sẽ nỗ lực cấp khí với sản lượng cao hơn hợp đồng đã ký, đáp ứng yêu cầu phát điện với điều kiện EVN và các Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 thống nhất giải pháp cấp bổ sung nguồn khí mới cho các Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 và chuyển ngang giá khí của các nguồn khí mới sang giá điện cho giai đoạn thiếu khí sau này.

pv gas va evn lam viec ve giai phap dam bao khi cho phat dien
Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân (phải) đóng góp ý kiến

Đại diện các nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 cũng đóng góp nhiều ý kiến, bày tỏ sự quan tâm tới chất lượng khí, cũng như nguồn cung khí để đảm bảo đủ nhiên liệu cho sản xuất điện.

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân đề nghị PV GAS nỗ lực thực hiện các giải pháp để cấp tối đa lượng khí cho phát điện ngay trong năm 2020. Đồng thời, EVN cũng đề nghị PV GAS, các nhà máy điện BOT cùng phối hợp với EVN để thống nhất lựa chọn các phương án cấp khí, lượng khí, giá khí cho phát điện trong các năm tới; sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVN và lãnh đạo PV GAS cũng tập trung trao đổi về phương án nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG), bổ sung sớm nguồn cung cấp khí cho khu vực Đông Nam bộ trong thời gian tới.

P.V

  • el-2024