Putin gặp lãnh đạo 12 hãng thông tấn lớn nhất thế giới

15:22 | 18/06/2016

1,560 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi kết thúc chương trình làm việc tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế tại St Peterburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo 12 hãng thông tấn lớn đến từ 11 quốc gia trên thế giới.
tin nhap 20160618151224
Tổng thống Nga Putin và Tổng giám đốc Tass, Sergey Mikhailov (trái) trong buổi gặp gỡ lãnh đạo các hãng thông tấn lớn trên thế giới

Sự kiện này do Tass đăng cai và đây là lần thứ ba Tass tổ chức cuộc họp giữa Tổng thống Nga với lãnh đạo các hãng thông tấn hàng đầu trên thế giới. Đích thân Tổng giám đốc Tass, Sergey Mikhailov chủ trì buổi họp.

Cuộc họp báo bắt đầu với tin tức thời sự nóng nhất trong những ngày gần đây là việc Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) lấy cớ phát hiện dopingở một vài cá nhân để đề nghị cấm toàn bộ các VĐV điền kinh Nga tham dự Olympic 2016, tuy nhiên tại cuộc họp vào ngày 21/6 sắp tới của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), vấn đề này có thể sẽ được giải quyết êm đẹp. Ông Putin cho rằng chuyện này xuất phát từ tư tưởng bài Nga tệ hại trong thời gian gần đây và ông không ngờ nó ăn lan sang cả lĩnh vực thể thao.

Dưới đây Petrotimes xin tóm lược các câu trả lời của ông Putin trong cuộc họp báo đặc biệt này.

·  Về lệnh cấm đối với các vận động viên Nga

"Tất nhiên, điều đó rất không công bằng. Chuyện này xuất phát từ tư tưởng bài Nga".

"Tôi hi vọng rằng chúng tôi sẽ tìm được hướng giải quyết. Nhưng nói vậy không có nghĩa chúng tôi sẽ làm ngơ với doping. Ngược lại, chúng tôi sẽ siết chặt hơn nữa công tác chống doping".

·  Về đa dạng hóa kinh tế và đầu tư (trong nước và nước ngoài)

·  "Đây là một trong những định hướng quan trọng nhất của chúng tôi".

·  Về vấn đề vận chuyển khí đốt sang châu Âu qua ngả Ukraine

"Nếu các đối tác Ukraine đảm bảo có một dự án khả thi về kinh tế và an toàn về chính trị, quốc phòng, chúng tôi sẽ làm việc với Ukraine".

"Nếu Ukraine hiểu rằng mình không có độc quyền về vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu thì sẽ không có chuyện tống tiền trong vấn đề này" (ngụ ý việc Ukraine đưa ra những yêu sách bất hợp lý khi để cho khí đốt của Nga đi sang châu Âu thông qua ngả Ukraine).

·  Về “Dòng chảy phương Bắc” và “Dòng chảy phương Nam” (dòng cấp khí đốt của Nga cho đối tác nước ngoài)

"Dòng chảy phương Bắc thuần túy là dự án thương mại, không liên quan gì đến chính quyền Trung ương Nga. Dòng chảy phương Nam có mang yếu tố địa chính trị, chúng tôi không giấu giếm điều đó”.

Tổng thống Putin nhắc đến những tình huống khiến Nga phải tạm thời ngưng việc xây dựng tuyến ống Dòng chảy phương Nam, trước hết là việc Chính phủ Bulgaria không đồng ý để cho Nga vận chuyển (bằng đường ống) khí đốt xuống khu vực Nam Âu qua ngả quốc gia này. Nhưng ông Putin cũng nhấn mạnh rằng không vì thế mà Nga sẽ từ bỏ hoàn toàn dự án Dòng chảy phương Nam.

·  Về chuyến thăm trung Quốc sắp tới của Tổng thống Nga

"Trong nhiều năm qua chúng tôi đã bàn nhiều về sự cần thiết phải thay đổi cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Nga và Trung Quốc. Và hiện tại tôi hài lòng nhận thấy rằng, mặc dù tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước có giảm sút đôi chút, nhưng việc cung cấp các sản phẩm chế tạo máy của Nga sang Trung Quốc đã tăng đáng kể. Điều đó cho thấy có sự tiến bộ rõ rệt trong lĩnh vực này”.

Ông Putin cho biết, chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của ông chủ yếu để bàn về việc tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nước.

tin nhap 20160618151224
Quan cảnh buổi gặp gỡ

. Về khả năng Anh rời khỏi EU

"Đó là vấn đề của EU và chủ yếu do người dân Anh quyết định".

"Việc lôi kéo Nga vào bất cứ vấn đề quốc tế nào mà nước Nga chẳng dính dáng gì, đặc biệt vào chuyện nội bộ của các quốc gia khác, là thiếu tế nhị. Xin hãy đừng đưa Nga ra làm con ngoáo ộp. Người thông minh không bao giờ làm như thế" (Tổng thống Putin trả lời một câu hỏi có ngụ ý cho rằng việc Anh rời bỏ EU sẽ có lợi cho Nga).

·   Về quan hệ với Canada khi nước này vừa có thủ tướng mới

"Chính ngài thủ tướng Canada đã nói với tôi rằng ngài đang suy nghĩ rất nhiều về việc phục hồi mối quan hệ hữu hảo toàn diện với Nga. Chúng tôi rất hoan nghênh điều đó".

·  Về hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ châu Âu

"Chúng tôi thừa biết vào thời điểm nào người Mỹ có được loại tên lửa mới nào, đặc biệt là các loại có tầm bắn trên 500 km. Chúng tôi cũng biết rõ khi nào thì họ (Mỹ) có thể đe dọa đến tiềm năng vũ khí hạt nhân của Nga – còn rất lâu. Chúng tôi nắm rõ những gì sẽ diễn ra trong từng năm một. Dĩ nhiên họ cũng biết điều đó. Hai bên phải chú ý đến nhau là chuyện đương nhiên".

·  Về đối đầu quân sự Nga - Mỹ 

"Điều khiến tôi lo ngại là mọi người chưa ý thức đầy đủ về mối nguy này. Có một điều chúng tôi không hiểu nổi: trên thế giới ngày nay người ta luôn cố gắng tuyên truyền rằng nước Nga sẽ đưa thế giới đến một định dạng mới về quân sự và địa chính trị. Vấn đề là ở chỗ đó".

·  Về việc sử dụng quân bài chống Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ

"Rất đáng tiếc là “quân bài chống Nga” đã và đang được sử dụng như một đồng phõm trong ván bài tranh cử tổng thống ở Mỹ. Tuy nhiên theo ý kiến của riêng tôi, điều này phản tác dụng mà thôi".

Thiện Tâm

Tass, RIA,

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc