Phúc thẩm vụ blogger Điếu Cày: 1 bị cáo được giảm án

20:00 | 28/12/2012

1,213 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên y án đối với 2 trong số 3 bị cáo, một bị cáo được giảm án.

Ngày 28/12 TAND Tối cao tại TP.HCM đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án "tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". 3 bị cáo là Nguyễn Văn Hải (SN 1952, ngụ TP HCM, còn gọi là Hoàng Hải, Hải "Điếu Cày"), Tạ Phong Tần (SN 1968, quê Bạc Liêu) và Phan Thanh Hải (SN 1969, ngụ TP HCM).

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn Hải và bị cáo Tạ Phong Tần đã đề nghị tòa xem lại toàn bộ bản án sơ thẩm và kêu oan. Luật sư bào chữa cho hai bị cáo cho rằng hai bị cáo không phạm vào tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” như tòa sơ thẩm đã tuyên.

Bác lại những quan điểm của luật sư, chủ tọa phiên tòa khẳng định việc bị cáo Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần có những bài viết trên các blog đã vượt ra khỏi việc bày tỏ thái độ cá nhân thông thường.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/122012/28/19/IMG_1555.jpg

Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải từ trái sang

HĐXX đã bác đơn kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần. Theo đó, bị cáo Nguyễn Văn Hải chịu mức án 12 năm tù và 5 năm quản chế tại địa phương, Tạ Phong Tần chịu mức án 10 năm tù và 3 năm quản chế tại địa phương.

Riêng đối với bị cáo Phan Thanh Hải do có thái độ thành khẩn và hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tòa tuyên giảm mức án xuống còn 3 năm tù giam (phiên sơ thẩm tuyên 4 năm tù giam).

Thùy Trang