12 năm tù đối với blogger Điếu Cày

16:31 | 24/09/2012

3,237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 24/9, TAND TP HCM sau nhiều lần trì hoãn đã đưa ra xử sơ thẩm vụ án “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo đó, ba bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Văn Hải (SN 1952, ngụ TP HCM, còn gọi là Hoàng Hải, Hải "Điếu Cày") chịu mức án 12 năm tù và 5 năm quản chế tại địa phương, Tạ Phong Tần (SN 1968, quê Bạc Liêu) 10 năm tù và Phan Thanh Hải (SN 1969, ngụ TP HCM) 4 năm tù. Cả hai bị cáo này mỗi người phải chịu thêm 3 năm quản chế.

Cả ba bị cáo cùng bị truy tố tội “Tuyên truyền Chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 2, điều 88, Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Theo cáo trạng của VKSND TP HCM, năm 2001, Lê Xuân Lập (SN 1958), công tác tại một tờ báo có văn phòng đại diện tại TPHCM đã có đơn gởi Hội Nhà báo Việt Nam xin thành lập “Hội nhà báo tự do” với mục đích giúp đỡ, tương trợ những cộng tác viên không có thẻ nhà báo. Đề nghị này không được chấp nhận. Năm 2007, sau khi nghỉ làm ở tờ báo này, ông Lập đệ đơn lên Thủ tướng Chính phủ xin thành lập “Hội nhà báo tự do” cũng không được chấp nhận.

Sau đó, qua trao đổi trên mạng internet, điện thoại, Lập đã gặp gỡ Nguyễn Văn Hải cùng một số đối tượng khác thành lập Câu lạc bộ nhà báo tự do (CLBNBTD) do Lập làm chủ nhiệm. Sau đó, Nguyễn Văn Hải và 2 đối tượng khác được giao nhiệm vụ thiết kế blog CLBNBTD. Tuy nhiên, sau đó Nguyễn Văn Hải đã tự động thay đổi mật khẩu blog để nắm giữ, quản lý điều hành. Hải đã tập hợp thêm Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải là những người có chung quan điểm tham gia CLBNBTD. Sau đó, Hải được bầu làm chủ nhiệm blog, còn Lê Xuân Lập bị loại khỏi CLBNBTD.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/092012/24/15/IMG_1787jpg.jpg

Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải từ trái sang

Từ đây Nguyễn Văn Hải cùng Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải đã viết nhiều bài với nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong khoảng thời gian từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010,  có 421 bài đăng trên CLBNBTD, trong đó có 94 bài do thành viên CLBNBTD viết và 327 bài lấy lại từ các blog, trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Trong kết luận của Giám định viên Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP HCM có 26 bài viết chứa nội dung xuyên tạc, chống phá nhà nước và phục vụ cho âm mưu diễn biến, lật đổ trước mắt và lâu dài. Ngoài ra, 3 bị cáo còn lợi dụng các sự kiện chính trị, tổ chức và tham gia các cuộc biểu tình với danh nghĩa chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa - Trường Sa và tẩy chay Olympic Bắc Kinh khi rước đuốc qua TP.HCM.

Cáo trạng của VKSND TP.HCM nêu rõ, Nguyễn Văn Hải là đối tượng cầm đầu CLBNBTD, chịu trách nhiệm về những bài viết được đăng trên CLBNBTD từ khi thành lập CLB đến khi bị bắt ngày 20/4/2008 (vì tội trốn thuế, đã chấp hành hình phạt 2 năm 6 tháng tù). Tạ Phong Tần là thành viên phụ trách mục Khoa học và Pháp lý của CLBNBTD, hoạt động rất đắc lực, thông qua hai blog cá nhân đã phát tán 101 tài liệu nội dung chống phá nhà nước. Phan Thanh Hải phát tán 20 bài có nội dung chống phá Nhà nước. Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn tham gia đợt huấn luyện do tổ chức phản động “Đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan.

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc