Phú Quốc: Giấc mơ sắp thành hiện thực

16:23 | 02/11/2013

963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mơ ước của người dân trên đảo Phú Quốc sẽ được sử dụng hệ thống lưới điện quốc gia sắp trở thành hiện thực. Ngày 15/11 tới, cáp điện ngầm sẽ bắt đầu được kéo từ huyện Hà Tiên đến xã Hàm Ninh (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Trụ 110kV Hà Tiên, điểm giáp bờ Hà Tiên của đường dây cáp ngầm điện vượt biển.

Đảo Phú Quốc có diện tích lớn nhất của cả nước, có lợi thế quan trọng trong mối liên kết giao thông hàng hải, hàng không với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Phú Quốc tăng nhanh (trên 22,5%/năm) nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và vai trò của huyện đảo.

Ông Lê Xuân Thái, Trưởng Ban Quan hệ Cộng đồng Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết: “Một trong những khó khăn là chưa đủ nguồn điện phục vụ cho sản xuất kinh doanh do hiện trạng trên huyện đảo mới chỉ được cấp bằng các nguồn máy phát chạy dầu Diesel”.

Phú Quốc chưa thể đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cần có nguồn điện ổn định, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng điện 20,65%/năm. Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 3 dự báo, nhu cầu tiêu thụ điện thương phẩm bình quân trên đảo Phú Quốc khoảng 1.386 kWh/người/năm, trong khi đó, bình quân cả nước là 1.196 kWh/người/năm.

Dự tính, đến năm 2020, tiêu thụ điện bình quân tại Phú Quốc ước khoảng 4.200 kWh/người/năm. Nếu tiếp tục sử dụng nhà máy Diesel để cấp điện sẽ rất khó cung cấp điện cho Phú Quốc. Giá thành điện hiện hữu khoảng 6.895 đ/kWh, giá bán 5.060 đ/kWh năm 2015 sẽ phải bù lỗ khoảng 350 tỷ đồng. Qua đánh giá, việc sử dụng DO hoặc HFO sẽ tác động không tốt cho môi trường nên giải pháp cung cấp điện cho Phú Quốc vẫn là hợp lý nhất.

Từ năm 2013, EVNSPC đã quy hoạch hệ thống năng lượng cho Phú Quốc và tập trung đầu tư trên cơ sở triển khai thực hiện giải pháp đồng bộ cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quốc. Hệ thống cáp ngầm 110 kV sẽ được kéo xuyên biển để cấp điện cho đảo Phú Quốc từ nguồn điện lưới quốc gia.

Trụ 110kV Phú Quốc (xã Hàm Ninh), điểm tiếp giáp bờ Phú Quốc.

Trong chiến lược phát triển nguồn năng lượng cho Phú Quốc, ưu tiên phát triển và ứng dụng công nghệ khai thác sử dụng năng lượng tái tạo ở các cấp độ khác nhau. Trước mắt, nguồn phát điện sử dụng nhiên liệu Diesel vẫn là nguồn cấp chủ yếu của huyện đảo cho đến khi tuyến cáp ngầm xuyên biển 110 kV Hà Tiên - Phú Quốc hoàn thành đưa vào vận hành sẽ giảm nguồn phát điện từ diesel. Sau đó, EVNSPC sẽ tiếp tục nghiên cứu sử dụng nhiệt điện chạy bằng than, nhiên liệu khí, điện gió và nguồn điện mặt trời.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc đánh giá, ngoài việc cung cấp điện cho các nhu cầu hiện tại, dự án kéo cáp ngầm còn cấp mới cho các phụ tải quan trọng như: Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng biển quốc tế An Thới, cảng nội địa Dương Đông, cấp điện cho nhân dân các xã Gành Dầu, Bãi Thơm và nhiều khu vực khác chưa có điện trên đảo. Các ngành nghề phục vụ cho phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ du lịch mà Phú Quốc đang có lợi thế và nhu cầu sử dụng điện sẽ được cải thiện.

Dự kiến, đến năm 2014, EVN sẽ quản lý lưới điện ở 10/12 huyện đảo của cả nước. Trước đó, huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã được kéo cáp và cấp điện đến người dân ở vùng sâu, vùng xa. Thời gian tới, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), huyện đảo Kiên Hải (tỉnh Kiên Giang) lần lượt được cấp điện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân.

Đầu năm 2014, EVNSPC sẽ tiếp nhận quản lý điện ở Côn Đảo và hoàn thành việc đưa điện đến 100% số huyện đảo trong khu vực quản lý. Ông Lê Xuân Thái chia sẻ: “Việc cấp điện đến các vùng xã đảo không những tạo điều kiện quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân, thể hiện vai trò trách nhiệm và góp phần đắc lực trong việc giữ vững chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Đỗ Hưng

  • el-2024