Phụ nữ chịu lạnh kém hơn đàn ông

16:17 | 27/01/2016

788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cùng nhiệt độ, phụ nữ thường chịu lạnh kém hơn nam giới rất nhiều. 

Theo IFL Science, một trang chuyên về khoa học thường thức, cảm giác lạnh xuất hiện khi da gửi tín hiệu kích ứng về não về nhiệt độ bên ngoài. Sự kích ứng không chỉ liên quan với nhiệt độ bên ngoài mà còn cả tần suất thay đổi nhiệt độ.

Khi nhảy xuống nước lạnh hoặc nhiệt độ bên ngoài buốt giá, chúng ta cảm thấy lạnh vì nhiệt độ da tụt quá nhanh. Nếu chúng ta tiếp xúc từ từ, cái lạnh sẽ không đến đột ngột. Kích ứng gửi về não giúp chúng ta điều chỉnh hoạt động, tránh để thân nhiệt tụt đột ngột dẫn tới chết người.

vi sao co nguoi chiu lanh tot hon
Phụ nữ chịu lạnh kém hơn đàn ông

Nếu quá lạnh, hệ thống dẫn truyền thần kinh đưa tín hiệu để chúng ta rùng mình. Mạch máu sẽ bơm máu tới các vùng da nhiễm lạnh. Các tín hiệu khác từ vỏ não sẽ chỉ huy hoạt động mặc thêm áo hoặc uống đồ ấm.

Một số người chịu lạnh kém hơn so với những người khác có cùng thể lực. Phụ nữ thường chịu lạnh kém hơn so với nam giới. Điều này là bởi nhiệt độ da của họ thấp hơn do mỡ dưới da và hormone oestrogen chi phối.

Ngoài ra, gene chịu lạnh kém hay giỏi cũng di truyền. Nghiên cứu cho thấy một cặp song sinh cùng bị lạnh tay chân giống cha mẹ và chịu lạnh không tốt như đấng sinh thành. Người Eskimo, chủ nhân của vùng Bắc Cực có gene li giải chất béo rất tốt nên họ ăn nhiều mỡ hải cẩu mà không lo sợ nhồi máu cơ tim.

vi sao co nguoi chiu lanh tot hon
Con người cần rèn luyện để chịu lạnh

Số khác cảm thấy lạnh đơn giản vì hiện tượng mang tên “lạnh lan truyền”. Trong một nghiên cứu, tình nguyện viên cho biết cảm thấy lạnh hơn nếu nhìn những diễn viên thể hiện cảnh rùng mình trước giá rét. Nhiệt độ tay của họ cũng sụt giảm dù họ không ở trong môi trường giá lạnh.

Nguyên nhân cuối cùng khiến nhiều người chịu lạnh kém là do chúng ta đã tiến hóa để quen với môi trường ấm áp dễ chịu mà bỏ qua việc chịu lạnh. Những bộ quần áo đắt tiền, giữ nhiệt, phòng lắp đặt điều hòa, máy sưởi đã khiến cơ chế trao đổi chất không còn được phát huy tác dụng thực sự trước đây nữa. Cách tốt nhất để chống lạnh chính là dành nhiều thời gian hơn ngoài giá rét.

vi sao co nguoi chiu lanh tot hon

Top 10 thực phẩm giúp cơ thể chống chọi với giá rét

Có rất nhiều cách để “sưởi ấm” cơ thể trong những ngày giá rét của mùa đông. Trong đó, bổ sung thực phẩm và vitamin là một trong những cách hữu hiệu, giúp cơ thể tăng nhiệt và sức đề kháng.  

vi sao co nguoi chiu lanh tot hon

Top đồ uống những ngày buốt giá

Thời tiết lạnh khiến nhiều người ngại uống nước. Tuy nhiên những loai đồ uống dưới đây không chỉ giúp làm ấm cơ thể từ bên trong mà còn tốt cho sức khoẻ. 

vi sao co nguoi chiu lanh tot hon

Người đàn ông Trung Quốc được mệnh danh là “gấu Bắc cực”

Ông Cui Deyi đến từ thành phố Hoàng Sơn, thuộc tỉnh An Huy được mệnh danh là "Gấu Bắc cực" do có khả năng chịu lạnh đáng kinh ngạc. Trong lễ hội mùa đông diễn ra ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc hôm 16/1, ông Cui Deyi đã thể hiện tài năng chịu đựng cái lạnh bằng cách cởi trần, ngồi trong thùng đá hàng giờ để đánh cờ.

Anh Anh (tổng hợp)