Phòng Giám định Y khoa “thách thức” Tỉnh ủy Bình Phước?

07:00 | 20/02/2014

18,563 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phòng Giám định Y khoa (GĐYK) thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã vừa đưa ra thông điệp thách thức Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước?

Ngày 19/2, nguồn tin từ Tỉnh ủy Bình Phước, cơ quan này đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, trả lời cho chị Trần Thị Kiều Oanh, dược sĩ Phòng GĐYK thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Phước và công khai thông tin báo chí theo quy định.

Theo Tỉnh ủy Bình Phước, vụ việc của chị Oanh đã được Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo tại thông báo ban hành ngày 18/12/2013. Sau đó, UBND tỉnh có kết luận chỉ đạo triển khai thực hiện dựa trên Thông báo ngày 7/1/2014.

Chị Trần Thị Kiều Oanh.

UBND tỉnh giao Sở Y tế, Phòng GĐYK hệ thống tất cả các nội dung tố cáo của chị Oanh có liên quan tới Sở Y tế và Phòng GĐYK, đánh giá và khẳng định rõ những nội dung tố cáo đúng, những nội dung tố cáo sai. Qua đó, nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá kiểm điểm để có hình thức xử lý cụ thể, phù hợp với tính chất, mức độ các nội dung tố cáo đúng (dù mang tính hiện tượng hay bản chất).

Trên cơ sở đó, hệ thống thành hồ sơ, thành lập Hội đồng kỷ luật, trong trường hợp pháp luật quy định để thực hiện họp Hội đồng kỷ luật xử lý các tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo xử lý đúng tính chất, mức độ hành vi. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến.

UBND tỉnh yêu cầu Trưởng phòng GĐYK khi ban hành quyết định kỷ luật dược sĩ Oanh, nhân viên hợp đồng của Phòng GĐYK thì phải tuân thủ nghiêm quy trình, trình tự thủ tục, thẩm quyền và đúng quy định của Bộ Luật lao động năm 2012. Đồng thời, phải bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chị Oanh theo quy định của pháp luật.

Sau khi có ý kiến của UBND tỉnh, Sở Y tế phải tổ chức gặp gỡ chị Oanh để giải thích rõ những nội dung chị Oanh tố cáo đúng, những nội dung tố cáo sai và quyền, lợi ích hợp pháp của chị Oanh.

UBKT Tỉnh ủy cũng đề nghị Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo Sở Y tế thu hồi quyết định sa thải nêu trên. Và phải làm lại quy trình xử lý vụ việc theo quy định, phải tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với tập thể và cá nhân tại phòng GĐYK liên quan những sai phạm mà chị Oanh tố cáo đúng.

Bất chấp những chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, ngày 13/2, Bác sĩ Đoàn Đức Loát, Trưởng Phòng GĐYK thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Phước lại tiếp tục ra thông báo về viêc thu hồi bảo hiểm y tế của chị Oanh.

Đây phải chăng được xem là sự “thách thức” có hệ thống của ngành Y tế tỉnh Bình Phước?

Bác sĩ Loát tái khẳng định, Phòng GĐYK căn cứ quyết định ngày 30/9/2013 về việc thi hành kỷ luật lao động và thông báo đến chị Oanh nộp thẻ Bảo hiểm y tế có giá trị từ ngày 1/1/2013 đến ngày 31/12/2014. Bác sĩ Loát khẳng định trên văn bản: “Nếu bà (chị Oanh – PV) không nộp thẻ BHYT thì bà phải nộp tiền BHYT từ tháng 10/2013 đến hết ngày 31/12/2014; số tiền: 1.347.570 đồng”.

Vụ việc của chị Oanh diễn ra đã lâu, kéo dài trong nhiều năm và được chỉ đạo nhiều lần của Phó Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Thủ tướng. Bỏ mặc những chỉ đạo từ cấp tỉnh đến Trung ương, lãnh đạo Sở Y tế vẫn ung dung tự tại mặc cho Phòng GĐYK ra quyết định đuổi việc người tố cáo đúng.

Không dừng lại đó, thế lực “tiêu cực” của ngành Y tế tỉnh Bình Phước lại tìm mọi cách để bôi nhọ người dám tố cáo lại tiêu cực. Họ “mượn” vài tay bút để… bẻ cong sự thật của vụ việc trên một số phương tiện truyền thông nhằm làm nhụt chí người đi tố cáo. Nhưng sự thật là sự thật!

Đến giờ phút này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước đã yêu cầu Sở Y tế và Phòng GĐYK phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá kiểm điểm để có hình thức xử lý cụ thể, phù hợp với tính chất, mức độ các nội dung tố cáo đúng. Tuy nhiên, đó chỉ là chỉ đạo, còn thực hiện hay không là chuyện của những cá nhân đang bị tố cáo tiêu cực.

Họ - những người bị tố cáo tiêu cực phải chăng như vừa đang đưa ra thông điệp để thách thức lãnh đạo tỉnh Bình Phước và người dám tố cáo tiêu cực?

Đỗ Hưng