Phim Việt chinh phục “ông lớn” Netflix

11:00 | 13/03/2019

2,924 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuy mới ở điểm xuất phát trên con đường chinh phục Netflix - “ông lớn” ngành dịch vụ xem phim trực tuyến - song những nỗ lực thay đổi của phim Việt gần đây rất đáng ghi nhận.

Đầu năm 2019, khán giả Việt của kênh xem phim trực tuyến có bản quyền Netflix (Mỹ) đã bất ngờ thấy bộ phim hài chiếu Tết năm 2015 “Trúng số” của Việt Nam xuất hiện trong kho phim của Netflix. Cùng với đó, thông tin “Hai Phượng” vừa được Netflix mua bản quyền và “Gái già lắm chiêu 3” đang đàm phán, hứa hẹn sẽ là bộ phim dài tập đầu tiên chiếu trên hệ thống phim chiếu mạng… Những tin vui này khiến người hâm mộ kỳ vọng vào bước tiến mới mẻ của phim Việt.

phim viet chinh phuc ong lon netflix
Cảnh trong phim “Trúng số”

Trước “Trúng số” đã có phim “Chung cư ma” có mặt trên Netflix năm 2018, sắp tới đây lại có thêm “Hai Phượng”. Tuy nhiên, những bộ phim này đều là những tác phẩm điện ảnh, còn phim truyền hình dài tập “made in Vietnam” hiện vẫn chưa được Netflix để mắt tới, dù phim truyền hình là “đặc sản” của hệ thống dịch vụ truyền hình nổi tiếng này. Vì vậy, để chinh phục được “ông lớn” Netflix thì “Gái già lắm chiêu 3” đã phải rất nỗ lực.

Được biết, để phù hợp khi trình chiếu, “Gái già lắm chiêu 3” phải sản xuất thành hai phiên bản khác nhau: Một phiên bản là series truyền hình sẽ phát sóng trên các nền tảng trực tuyến và một phiên bản dạng điện ảnh. Định dạng này gồm 10 tập, có thời lượng 60 phút/tập. Quyết định đi theo hướng này vì “Gái già lắm chiêu 3” nhận ra rằng, gần đây khán giả trong nước đã bắt đầu làm quen với xu hướng xem phim trả tiền trên mạng và phim OTT (over the top: phim chiếu trên nền tảng online) đang trở thành xu hướng. Thuận lợi cho các nhà làm phim là vậy nhưng làm được đến đâu lại là chuyện của tương lai, bởi khó khăn trước mắt vẫn vô cùng lớn.

Hiện Netflix quan tâm tới thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam, nhưng không phải vì thế mà “ông lớn” này dễ dãi trong quá trình tuyển chọn. Từng nhận định về đối tác Netflix, nhà sản xuất “Gái già lắm chiêu 3” cho rằng cần phải nỗ lực lớn. Netflix có những tiêu chuẩn riêng cho các phim trình chiếu, chẳng hạn phải có chất lượng hình ảnh của một phim điện ảnh. Do đó, mức đầu tư cho một tập phim khá cao, có khi lên đến 1 tỉ đồng/tập.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận Netflix vẫn quá khó với các nhà sản xuất phim của Việt Nam, bởi vấn đề nằm ở kịch bản. Netflix thích những bộ phim có câu chuyện thích hợp với khán giả quốc tế mà vẫn mang bản sắc quốc gia riêng với những tác phẩm có chiều sâu, kịch tính, trong khi đó, kịch bản hay đang là câu chuyện vô cùng “đau đầu” với điện ảnh Việt Nam lâu nay.

Về phía Netflix cũng có những khó khăn nhất định khi thị trường phim online ở Việt Nam đang tồn tại nhiều vấn đề xuất phát từ sự lộng hành của những web phim lậu. Vào Việt Nam đã 3 năm nhưng xuất chiếu từ Netflix cũng còn khá khiêm tốn. Đó cũng chính là lý do mà Netflix vẫn chưa mặn mà với thị trường Việt Nam. Cũng chính sự không mặn mà đó mà phim Việt chưa tiến tới được với số đông cộng đồng khán giả trên toàn thế giới. Như vậy, cái khó từ hai phía đang phải đối mặt là điều thực tế, nên để hợp tác cùng phát triển cũng đòi hỏi sự cố gắng từ cả hai phía. Thực tế, nỗ lực tiếp cận để trở thành đối tác của Netflix như cách ê-kíp “Gái già lắm chiêu 3” đang làm là hướng đi đáng được khích lệ. Bởi nền công nghiệp điện ảnh thế giới đang tiến tới chuyên nghiệp từ sản xuất đến phục vụ công chúng. Còn để phim Việt đến được với Netflix và Netflix tiến gần tới khán giả Việt, ngoài sự nỗ lực của các nhà làm phim, công chúng Việt cũng đóng vai trò rất lớn. Nỗ lực đó thể hiện ở chỗ, đã đến lúc người xem cần chấm dứt thói quen “xài chùa” nghệ thuật như hiện nay.

Năm 2016, dịch vụ truyền hình trả tiền Internet Netflix công bố mở rộng quy mô tới 130 quốc gia, trong đó Việt Nam. Việc Netflix vào thị trường Việt Nam giúp người hâm mộ điện ảnh có cơ hội thưởng thức hợp pháp nhiều tác phẩm qua mạng Internet. Tuy nhiên, trên kho phim Netflix lại rất hiếm sản phẩm điện ảnh Việt Nam.

Huy An