Phim “Đảo của dân ngụ cư” trên đà “đánh chiếm” giải thưởng quốc tế

08:12 | 21/10/2017

1,834 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi chiến thắng tại LHP Quốc tế ASEAN - AIFFA 2017 tại các hạng mục quan trọng, bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” tiếp tục “tấn công” các liên hoan phim khác trên thế giới.  

Từ thành công có được tại AIFFA 2017, bộ phim đầu tay của đạo diễn Hồng Ánh đã liên tiếp nhận được những phản hồi tích cực từ phía công chúng và giới chuyên môn. Bộ phim đã nhận được nhiều lời mời từ các Liên hoan phim (LHP) danh giá trên thế giới như LHP Quốc tế Cairo, LHP Quốc tế Warsaw và LHP Đông Á tại London.

phim dao cua dan ngu cu tren da danh chiem giai thuong quoc te
Một cảnh trong phim "Đảo của dân ngụ cư"

Tại LHP Quốc tế Cairo (CIFF 2017) lần thứ 39, được tổ chức từ ngày 21-30/11/2017 tại Cairo - Ai Cập, “Đảo của dân ngụ cư” chính thức được lựa chọn vào vòng tranh giải. Đây là LHP Quốc tế lâu đời nhất châu Phi và thế giới Ả Rập, là LHP duy nhất của cả 2 vùng lãnh thổ lọt vào danh sách top 15 các LHP quốc tế hạng A theo xếp hạng của Liên đoàn các nhà sản xuất phim quốc tế (FIAPF). Có thể nói, việc được lựa chọn tranh giải tại LHP danh giá này đã nâng tầm tên tuổi cho điện ảnh Việt, đồng thời là lời khẳng định cho chất lượng nghệ thuật của bộ phim cùng tài năng của ekip làm phim.

Tại đây, bộ phim tham gia tranh giải tại các hạng mục như: Phim hay nhất (Giải Kim Tự Tháp vàng), Giải đặc biệt của Ban giám khảo cho đạo diễn (Giải Kim Tự Tháp Bạc), Đạo diễn có tác phẩm đầu tay hoặc tác phẩm thứ hai (Giải Kim Tự Tháp Đồng), Kịch bản xuất sắc nhất (Giải Naguib Mahfouz), Nam diễn viên xuất sắc nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất và Giải Cống hiến.

phim dao cua dan ngu cu tren da danh chiem giai thuong quoc te
"Đảo của dân ngụ cư" trong danh sách tranh giải tại LHP Quốc tế Warsaw 2017

Ngoài LHP Cairo 2017, “Đảo của dân ngụ cư” còn được lựa chọn trình chiếu chính thức tại LHP Quốc tế Warsaw (WFF 2017), diễn ra từ 13-22/10/2017 tại Ba Lan. WFF ra đời từ năm 1985 và được FIAPF lựa chọn nằm trong top 15 LHP Quốc tế hạng A vào năm 2009.

Theo giới chuyên môn, WFF thường được coi là “bệ phóng may mắn” hoặc nơi trình làng của các tài năng điện ảnh mới của thế giới. Rất nhiều khách mời sau khi tham dự WFF đã giành giải tại những LHP danh tiếng khác. Có rất nhiều đạo diễn đã thành danh với WFF trước khi trở nên nổi tiếng toàn thế giới. Điều này được coi là lợi thế cho “Đảo của dân ngụ cư”, bởi điện ảnh Việt Nam hiếm khi được lựa chọn trình chiếu tại các LHP danh giá như vậy.

phim dao cua dan ngu cu tren da danh chiem giai thuong quoc te
"Đảo của dân ngụ cư" trong danh sách tranh giải tại Liên hoan phim Đông Á tại London 2017

Cùng thời điểm diễn ra LHP Quốc tế Warsaw, phim “Đảo của dân ngụ cư” cũng đã chính thức ghi danh tranh giải tại Liên hoan phim Đông Á tại London (London East Asia Film Festival - LEAFF 2017). Đây cùng là năm đầu tiên LEAFF có hạng mục tranh giải, chứ không chỉ lựa chọn phim trình chiếu như những năm trước.

“Đảo của dân ngụ cư” được lựa chọn từ 50 bộ phim nổi bật trong năm của khu vực Đông Á và nằm trong số 11 bộ phim dự tranh giải Đạo diễn mới (dành cho đạo diễn có những tác phẩm đầu tay). Như vậy, nữ đạo diễn Hồng Ánh sẽ có thêm cơ hội ghi dấu ấn cá nhân của mình cho Giải thưởng quốc tế này. LHP LEAFF 2017 được tổ chức từ ngày 19- 29/10/2017 tại London, thủ đô nước Anh.

phim dao cua dan ngu cu tren da danh chiem giai thuong quoc te
Ekip sản xuất phim "Đảo của dân ngụ cư" nhận giải thưởng tại LHP Quốc tế ASEAN - AIFFA 2017

Trong nước, BTC Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX cũng vừa thông báo, bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” đã vinh dự lọt vào danh sách tranh giải Bông sen vàng, hạng mục phim truyện điện ảnh. Đối thủ của “Đảo của dân ngụ cư” lần này là những bộ phim từng làm mưa làm gió ở các phòng vé như “Em chưa 18”, “Bạn gái tôi là sếp”, “Chờ em đến ngày mai”, “Cho em gần anh hơn chút nữa”, “Cha cõng con”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Cho em gần anh thêm chút nữa”, “Cô hầu gái”, “Sài Gòn anh yêu em”…

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX sẽ được diễn ra từ ngày 24 -28/11/2017 tại NH Trưng Vương, TP Đà Nẵng.

Trước khi tham gia các LHP tại Cairo, Warsaw và London, “Đảo của dân ngụ cư” đã từng gây được tiếng vang lớn trong nước và trên thế giới. Bộ phim được giới thiệu tới công chúng lần đầu tiên vào ngày 4/11/2016 trong Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016. Đây cũng là phim điện ảnh đại diện duy nhất của Việt Nam được giới thiệu tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN 2017 diễn ra từ ngày 4/5- 6/5 /2017 tại Malaysia.

Tác phẩm cũng vinh dự là 1 trong 4 phim điện ảnh Việt Nam được giới thiệu vào ngày 20/5/2017 tại sự kiện Đêm Việt Nam nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes 2017, cùng với “Người vợ ba”, “Culi không bao giờ khóc” và “Vị”. Sau đó, phim được công chiếu lần đầu tiên với phụ đề tiếng Tây Ban Nha tại sự kiện Tuần lễ phim Việt Nam tại Madrid, Tây Ban Nha cùng với ba phim điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Quyên” và “Cuộc đời của Yến” vào tháng 5/2017.

Sau đó, bộ phim tiếp tục lập “hattrick” khi giành giải tại 3 hạng mục quan trọng của LHP Quốc tế ASEAN - AIFFA 2017 là Giải phim hay nhất, Hình ảnh xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (8/9 đề cử hạng mục chính thức).

Tại LHP Quốc tế Á Âu - EURASIA 2017 vào tháng 7/2017, bộ phim được xướng tên tại Giải đặc biệt của Ban giám khảo. Tại LHP Quốc tế BRISBANE 2017 diễn ra vào tháng 8/2017, bộ phim đã lựa chọn trình chiếu chính thức (LHP không tranh giải) và là 1 trong 5 phim tiêu điểm được giới thiệu đặc biệt tại LHP.

Nhã Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.