Philippines thí điểm thực hiện giải pháp mới chống dịch Covid-19

18:19 | 07/09/2021

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Philippines sẽ thí điểm thực hiện phong tỏa cục bộ từ ngày 8/9, trong bối cảnh các doanh nghiệp kêu cứu và chính phủ nước này nới lỏng các hạn chế phòng dịch.
Bệnh nhân Covid-19 trong phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở Philippines
Bệnh nhân Covid-19 trong phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở Philippines

Theo đó, vùng thủ đô Metro Manila thuộc Philippines và là nơi sinh sống của 13 triệu người sẽ bắt đầu áp dụng các quy định phòng dịch mới kể từ ngày 8/9 đến 30/9.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Harry Roque cho biết: "Quy định phong tỏa cục bộ sẽ được triển khai thí điểm tại Metro Manila. Phạm vi áp dụng quy định phong tỏa cục bộ không nhất thiết phải bao quanh toàn bộ khu vực đó. Nó có thể chỉ là một ngôi nhà, con phố hay một cộng đồng dân cư".

Quy định phong tỏa cục bộ sẽ "được thực hiện theo đúng nghĩa đen". Lương thực, thực phẩm sẽ được vận chuyển tới những khu vực đang áp dụng quy định mới này, ông Roque nói thêm.

Trên thực tế, các doanh nghiệp tại Philippines đang phản đối việc tiếp tục ngừng sản xuất, đình trệ hoạt động kinh doanh vì lệnh phong tỏa.

"Nền kinh tế Philippines đang biến dạng sau nhiều đợt phong tỏa kéo dài. Trong khi đó, tốc độ lây lan của dịch Covid-19 vẫn tăng lên", Edgardo Lacson - Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Philippines nhận định.

Bộ trưởng Thương mại Ramon Lopez lên tiếng ủng hộ quy định mới của chính phủ. "Dựa trên chi tiết hướng dẫn áp dụng lệnh cấm cục bộ mới, các doanh nghiệp sẽ được phép hoạt động song vẫn phải thực hiện một số hạn chế", ông Lopez nói.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Nicholas Antonio Mapa tại ING Bank ManilaMapa cho rằng: "Cần phải xem xét liệu quy định mới có đem lại hiệu quả trong việc đưa nền kinh tế trở lại và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh hay không".

Bộ Y tế Philippines ngày 6/9 ghi nhận 22.415 ca mắc mới - ngày thứ 4 liên tiếp có số ca mắc trên 20.000, qua đó nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Philippines lên 2,1 triệu người với 34.337 trường hợp tử vong.

Nhà chức trách Philippines cảnh báo mức tăng trung bình sẽ tiếp tục xuất hiện trong 7 ngày tới tại Metro Manila.

Biến thể Mu gây Covid-19 xuất hiện ở 49/50 bang của Mỹ Biến thể Mu gây Covid-19 xuất hiện ở 49/50 bang của Mỹ
Nhiều nước trên thế giới học cách chung sống với Covid-19 Nhiều nước trên thế giới học cách chung sống với Covid-19
New Zealand nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19 New Zealand nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19

Bình An

Philstar