Nhiều nước trên thế giới học cách chung sống với Covid-19

17:00 | 06/09/2021

233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục tấn công nhiều khu vực trên thế giới, một số quốc gia đang bắt đầu chọn cách sống chung với dịch bệnh.
Số ca mắc Covid-19 tăng mạnh ở trẻ em dưới 9 tuổi tại Australia.
Số ca mắc Covid-19 tăng mạnh ở trẻ em dưới 9 tuổi tại Australia.

Quốc đảo Singapore đang ở giai đoạn đầu trong kế hoạch 4 bước tiến tới cuộc sống bình thường mới hậu Covid-19. Mặc dù tuyên bố không còn theo đuổi chính sách "Không Covid-19", quốc gia này vẫn duy trì các biện pháp giãn cách, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, cũng như giới hạn số người được phép tụ tập, vào các điểm du lịch, trung tâm thương mại, phòng tập thể dục, dự đám cưới, đám tang và nhiều sự kiện khác...

Trong khi đó, Malaysia cũng đang xây dựng kịch bản sống chung với đại dịch, dù vẫn ghi nhận hơn 20.000 ca mắc mới Covid-19/ngày.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin nói: "Chúng ta cần phải chấp nhận một thực tế rằng, mặc dù chúng ta đã nỗ lực kiểm soát đại dịch này, nhưng sẽ có lúc Covid-19 trở thành một loại bệnh đặc hữu và chúng ta cần thực hiện các bước để sống chung với nó".

Từ ngày 16/9 tới, địa điểm du lịch nổi tiếng Langkawi của Malaysia sẽ mở cửa đón tiếp những người dân địa phương đã được tiêm phòng đầy đủ theo kế hoạch "bong bóng du lịch".

Tính đến nay, Malaysia nằm trong nhóm những nước có tốc độ tiêm chủng nhanh nhất thế giới. Nước này hiện đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa Covid-19 cho hơn 84% người trưởng thành, trong khi 64% dân số đã được chủng ngừa đầy đủ.

Tại châu Âu, Anh đã loại bỏ gần như tất cả các hạn chế để chống lại sự lây lan của dịch bệnh, còn chính phủ Đức đã cho phép những người được tiêm chủng đầy đủ đi du lịch mà không cần cách ly.

Người dân Italia giờ đây đã có thể ra đường mà không còn bị bó buộc bởi quy định đeo khẩu trang.

Chín tháng sau khi khởi động, Pháp đã trở thành một trong những nước đi đầu thế giới về chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Đến đầu tháng 9, có ít nhất 50 triệu người, tương đương 75% dân số Pháp được tiêm ít nhất 1 mũi. Như vậy, Pháp đã làm tốt hơn Anh, nước đi tiên phong và trong suốt thời gian dài đứng đầu châu Âu về tiêm phòng Covid-19, cũng như vượt cả Đức, Mỹ và thậm chí là Israel về tỷ lệ tiêm chủng.

Về phần mình, Australia tuyên bố sẽ áp dụng lệnh phong tỏa tại các bang và vùng lãnh thổ để khống chế dịch bệnh cho đến khi có ít nhất 70% người từ 16 tuổi trở lên được tiêm chủng.

Nhà chức trách Australia cũng thông báo sẽ dần mở cửa biên giới, vốn bị "đóng băng" từ tháng 3/2020, khi tỷ lệ người tiêm chủng đạt trên 80%.

Cựu thủ tướng Anh chỉ trích các nước giàu tích trữ vaccine Cựu thủ tướng Anh chỉ trích các nước giàu tích trữ vaccine
Tin mới nhất về tình hình Covid-19 trên thế giới (4/9) Tin mới nhất về tình hình Covid-19 trên thế giới (4/9)
Pháp: Thành công ngoạn mục của chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 Pháp: Thành công ngoạn mục của chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Bình An