Philippines gửi công hàm phản đối Trung Quốc

06:49 | 03/10/2019

448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đăng tweet để ra lệnh cho Bộ Ngoại giao gửi công hàm phản đối hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

"Chẳng lẽ tôi phải bay về nước để đích thân gửi công hàm ngoại giao phản đối? Quân đội đã thông báo đấy, chứ không phải truyền thông dân sự đâu. Gửi ngay đi!", Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr., người nổi tiếng là thường dùng ngôn từ gay gắt, viết trên Twitter ngày 2/10. Locsin đang tháp tùng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Nga.

Philippines gửi công hàm phản đối Trung Quốc
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr tại Manila hồi tháng ba. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng ra lệnh sau khi tân Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ Trang Philippines Noel Clement hôm 29/9 nói với các thượng nghị sĩ về sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở bãi Cỏ Mây. Clement đề nghị Bộ Ngoại giao Philippines xem xét tính chất vi phạm và đưa ra phản ứng.

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện do Philippines chiếm đóng trái phép. Bắc Kinh và Manila đều đưa ra yêu sách chủ quyền với thực thể này. Quân đội Philippines sử dụng tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre mắc cạn ở bãi Cỏ Mây như một tiền đồn để duy trì sự hiện diện từ năm 1999. Trên tàu có một đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Philippines cũng gửi công hàm phản đối tàu hải cảnh Trung Quốc chặn ba tàu tiếp tế Philippines đang trên đường đến bãi Cỏ Mây.

Theo Locsin, Philippines đã gửi khoảng 60 công hàm phản đối Trung Quốc liên quan đến tranh chấp lãnh thổ kể từ khi Duterte lên nắm quyền năm 2016. Giới chuyên gia nói rằng đây là"vũ khí duy nhất" của Manila đối với nước láng giềng mạnh mẽ hơn rất nhiều. Nội dung của các công hàm này chưa bao giờ được công khai.

Theo VNE

Hải quân Mỹ thay chỉ huy nhóm tàu chiến lớn nhất trên tàu sân bay ở Biển Đông
Mỹ điều tàu sân bay tới Biển Đông
Toàn văn bài phát biểu Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại Liên Hợp Quốc
Chiến lược triển khai tàu tuần duyên của Trung Quốc ở Biển Đông
Philippines hoài nghi mục đích của Trung Quốc với bộ quy tắc ứng xử Biển Đông
Phó Thủ tướng đề nghị Trung Quốc không để tiếp diễn tình hình phức tạp trên biển