Philippines hoài nghi mục đích của Trung Quốc với bộ quy tắc ứng xử Biển Đông

16:54 | 25/09/2019

751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Philippines nghi ngờ rằng việc Trung Quốc tìm cách đạt được bộ quy tắc ứng xử riêng với các nước Đông Nam Á để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông và không có sự tham gia của nước khác là động thái thừa nhận sự “bá quyền” của Bắc Kinh.
philippines hoai nghi muc dich cua trung quoc voi bo quy tac ung xu bien dong
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr (Ảnh: AP)

Phát biểu tại một sự kiện ở New York ngày 24/9, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr mô tả Trung Quốc như một “nước bá quyền” khi tìm cách đạt được bộ quy tắc ứng xử với các nước láng giềng tại Biển Đông.

“Việc Bắc Kinh tìm kiếm một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông chỉ tập trung vào việc khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc sẽ hợp tác với nhau như thế nào và không có sự tham gia của nước khác”, ông Locsin nói.

Theo Ngoại trưởng Philippines, một bộ quy tắc ứng xử như vậy sẽ “ngầm thừa nhận sự bá quyền của Trung Quốc”.

Ông Locsin cũng nhấn mạnh mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines, gọi đây là “động lực vĩnh cửu của sự nỗ lực và sáng tạo”.

“Một điều rất rõ ràng là người dân (Philippines) ủng hộ Mỹ và quân đội cũng vậy. 80% người Philippines phát cuồng vì ông Duterte, 90% người Philippines phát cuồng vì Mỹ”, Ngoại trưởng Locsin cho biết.

“Liên minh quân sự với Mỹ vẫn vững chắc, chúng tôi hy vọng đó không chỉ thể hiện qua lời nói, mà còn trong các cam kết thực tế. Chúng ta không thể thấy bất kỳ bước tiến nào cũng như thấy một khu vực châu Á với bất kỳ cam kết tự do nào, nếu không có sự giúp đỡ quân sự của Mỹ”, ông Locsin nói thêm.

Tổng thống Rodrigo Duterte khiến giới phân tích lo ngại và giới chỉ trích “dậy sóng” khi ông thông báo hôm 10/9 rằng, Philippines có thể bỏ qua một bên phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về vấn đề Biển Đông để thực hiện dự án khai thác dầu khí chung với Trung Quốc tại vùng biển này.

Các chuyên gia hàng hải đã cảnh báo Tổng thống Duterte về việc xem nhẹ phán quyết Biển Đông, cho rằng việc nhà lãnh đạo Philippines phớt lờ phán quyết sẽ chỉ càng củng cố thêm quyết tâm của Trung Quốc trong việc theo đuổi yêu sách chủ quyền ngang ngược của nước này trên Biển Đông.

Nhiều nhà quan sát mô tả động thái mới nhất của Tổng thống Duterte là “quay ngược 180 độ” khi chỉ mới vài tuần trước đó, chính nhà lãnh đạo Philippines đã tuyên bố công khai rằng ông sẽ đề cập tới phán quyết Biển Đông trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến thăm tới Bắc Kinh hồi tháng trước.

Theo Dân trí

philippines hoai nghi muc dich cua trung quoc voi bo quy tac ung xu bien dongTin tức thế giới 23/9: Dân Philippines ủng hộ cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte
philippines hoai nghi muc dich cua trung quoc voi bo quy tac ung xu bien dongPhilippines tập trận tái chiếm đảo
philippines hoai nghi muc dich cua trung quoc voi bo quy tac ung xu bien dongTin tức thế giới 21/9: Philippines cáo buộc Trung Quốc dùng đội tàu cá giám sát Biển Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc