Tin tức thế giới 21/9: Philippines cáo buộc Trung Quốc dùng đội tàu cá giám sát Biển Đông

20:41 | 21/09/2019

2,333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Philippines cáo buộc Trung Quốc dùng đội tàu cá giám sát Biển Đông; Phiến quân Yemen ngừng tấn công Arab Saudi; Mỹ điều thêm quân bảo vệ Ả rập Xê út... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 21/9.
tin tuc the gioi 219 philippines cao buoc trung quoc dung doi tau ca giam sat bien dong
Tàu cá xuất phát từ cảng Shenjiamen ở tỉnh Chiết Giang về phía ngư trường Biển Đông. Ảnh: Tân Hoa Xã

Philippines cáo buộc Trung Quốc dùng đội tàu cá giám sát Biển Đông

Theo báo cáo của Bộ Quốc Phòng Philippines, Trung Quốc đang tận dụng các tàu cá để kín đáo thực hiện động thái giám sát, tìm kiếm và cứu hộ cũng như hỗ trợ cho hoạt động của các lực lượng hành pháp của nước này tại Biển Đông.

Báo cáo nhận định khả năng cao là Trung Quốc sẽ tiếp tục triển khai những tàu này trong chiến lược tác chiến bất đối xứng để kiểm soát và phong tỏa biển, như chiến thuật áp đảo số lượng và đâm vào tàu của các quốc gia tranh chấp chủ quyền khác tại Biển Đông. Báo cáo cũng cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019, có 322 tàu cá với số hiệu khác nhau của Trung Quốc đã thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

Tổng thống Trump nói Trung Quốc là mối đe dọa với thế giới

Trả lời phóng viên về Trung Quốc trong cuộc gặp Thủ tướng Australia Scott Morrison tại Nhà Trắng hôm 20/9, ông Trump nói Trung Quốc là mối đe dọa với thế giới vì đang phát triển lực lượng quân sự với tốc độ nhanh chóng, hơn bất cứ nước nào khác.

Ông Trump nhấn mạnh "Trung Quốc đang sử dụng tiền của Mỹ" và "các đời tổng thống tiền nhiệm đã cho phép nước này lấy đi của Mỹ 500 tỷ USD mỗi năm, thậm chí còn nhiều hơn" nhưng ông “sẽ không cho phép điều đó”. Tuy nhiên ông cũng cho biết chưa cần thỏa thuận ngay với Trung Quốc.

Phiến quân Yemen ngừng tấn công Arab Saudi

Phiến quân Houthi ngày 20/9 thông báo rằng sẽ ngừng tất cả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo nhằm vào Arab Saudi và nói thêm rằng đang chờ những "phản ứng tích cực" từ phía Arab Saudi.

Giới quan sát nhận định đây có thể là bước đầu tiên hướng tới một lệnh ngừng bắn sâu rộng hơn ở Yemen, song hiệu quả thực tế hiện chưa rõ ràng. Yemen bị tàn phá bởi xung đột từ cuối năm 2014 khi phiến quân Houthi chiếm giữ nhiều phần lãnh thổ nước này, bao gồm cả thủ đô Sanaa.

Mỹ điều thêm quân bảo vệ Ả rập Xê út

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 20/9 cho biết, để đáp ứng yêu cầu hỗ trợ từ Ả rập Xê út và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Lầu Năm Góc sẽ đưa thêm quân, vũ khí và trang thiết bị tới vùng Vịnh, trong đó chủ yếu là các hệ thống tên lửa và phòng không.

Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết quyết định về kế hoạch triển khai chi tiết lực lượng Mỹ tới vùng Vịnh sẽ được đưa ra vào cuối tuần này. Tuy nhiên ông Dunford khẳng định đây chỉ là hoạt động triển khai “có chừng mực”.

Trung Quốc phát triển súng âm thanh cầm tay để giải tán đám đông

Thiết bị cầm tay sử dụng tần số thấp, có hiệu lực sinh học gây khó chịu đối với màng nhĩ, nhãn cầu, dạ dày, gan và não bộ của con người, đang được Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc phát triển và dự kiến được biên chế cho quân đội và các lực lượng thực thi pháp luật.

Dự án được khởi động từ năm 2017 và được cho là không liên quan đến các cuộc biểu tình ở Hong Kong gần đây. Mẫu súng đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên thực địa và của bên thứ ba, trong khi nhóm nghiên cứu đã hoàn thành các đánh giá về tác động của thiết bị đối với cơ thể người.

Paris điều động hàng nghìn cảnh sát phòng người biểu tình quá khích

Theo AFP, khoảng 7.500 cảnh sát đã được điều động để giám sát các cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu ở Paris vào hôm nay (21/9), phòng trường hợp những người "áo vàng" có thể quá khích.

Phong trào "áo vàng" bắt đầu từ 8 tháng trước với những cuộc biểu tình vào sáng thứ 7 hàng tuần, cáo buộc Tổng thống Macron "xa rời thực tế" và không biết cảm thông với những vấn đề hàng ngày của những người lao động Pháp. Hiện phong trào này đã dịu lại nhưng Paris vẫn lo ngại sẽ ảnh hưởng đến các cuộc biểu tình khí hậu diễn ra cùng ngày.

Đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc đột ngột rời Mỹ sớm hơn dự kiến

Từ ngày 19-20/9, đoàn đàm phán thương mại cấp thứ trưởng giữa Trung Quốc và Mỹ nhóm họp tại Washington. Tuy nhiên, đoàn đại biểu Trung Quốc bất ngờ thay đổi, hủy chuyến thăm trang trại tại Montana và Nebraska ở Mỹ và kết thúc sớm đàm phán thương mại tại Washington sớm hơn dự kiến.

Nhưng chỉ vài giờ sau đó, Tân Hoa xã ngày 21/9 đưa tin đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ "có tính xây dựng". Trong khi Mỹ đưa ra thông báo ngắn gọn, miêu tả 2 ngày làm việc "rất hiệu quả", cũng như vòng đàm phán tại Washington vào tháng 10 vẫn sẽ diễn ra như lịch trình.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc