Philippines đàm phán mua thêm gạo Việt Nam, Ấn Độ

10:50 | 14/08/2023

65 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Philippines đang đàm phán để nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam và Ấn Độ khi quốc gia Đông Nam Á này tìm cách hạ nhiệt giá gạo trong nước.
Philippines đàm phán mua thêm gạo Việt Nam, Ấn Độ
Nhiều quốc gia đang nỗ lực tăng lượng gao dự trước bối cảnh giá gạo toàn cầu ngày càng gia tăng (ảnh minh họa).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Domingo Panganiban vừa gửi thông báo đến Văn phòng Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. Theo đó, phía Philippines đã nhận được báo giá từ các thương nhân Việt Nam. Giá gạo nhập khẩu sẽ thấp hơn 30-40 USD/tấn sau cuộc đàm phán mới nhất.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Panganiban cũng cho biết Bộ Nông nghiệp và Tổng thống Marcos sẽ trao đổi với Chính phủ Ấn Độ về việc đề xuất quốc gia này tiếp tục xuất khẩu gạo sang Philippines trên cơ sở nhân đạo.

"Việc nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tạo ra các điều khoản tốt hơn giúp Philippines nhập khẩu thêm 300.000-500.000 tấn gạo trong năm 2023, giúp giảm nhiệt cho thị trường trong nước do nguồn dự trữ lương thực tăng lên. Ngay cả khi không nhập khẩu, Philippines vẫn có nguồn gạo đủ dùng trong 52-57 ngày", ông Panganiban nhận định.

Philippines là một trong những nhà sản xuất gạo lớn nhất thế giới, nhưng nước này thường mua gạo từ các nhà cung cấp lớn như Thái Lan và Việt Nam để bù đắp thiệt hại sản xuất do các cơn bão gây ra. Họ dự kiến cần nhập 2,5 triệu tấn gạo trong năm nay, so với mức khoảng 3,5 triệu tấn vào 2022.

Tại nước này, giá gạo đang tăng "đột biến" tương đương với cuộc khủng hoảng gạo năm 1998.

Một số quốc gia hạn chế xuất khẩu gạo: Thời cơ cho Việt Nam

Một số quốc gia hạn chế xuất khẩu gạo: Thời cơ cho Việt Nam

Trước việc nhiều nước hạn chế xuất khẩu gạo như Ấn Độ, Nga, UAE…, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận định đây là thời cơ cho xuất khẩu gạo Việt Nam, cũng là cơ hội cho người trồng lúa nâng cao thu nhập.

P.V